Nền kinh tế Internet Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ
(Dân trí) - Với 31 triệu người dùng Internet, cơ cấu dân số trẻ, sự bùng nổ của các thiết bị di động cầm tay thông minh, hạ tầng băng thông thuộc loại tốt trong khu vực… Việt Nam đang đứng trước thời cơ phát triển đột phá nền kinh tế Internet.
Bước phát triển nhảy vọt
Phó Cục trưởng Cục Viễn Thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, bà Lê Thị Ngọc Mơ đưa ra bức tranh tổng quát về thực trạng Internet Việt Nam: đến tháng 10/2013, thị trường băng rộng cố định có trên 5 triệu thuê bao (trong đó 87,5% sử dụng ADSL), hơn 19 triệu thuê bao 3G. Báo cáo của các doanh nghiệp cho thấy, các tổng doanh thu của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) cố định khoảng 10.000 tỷ đồng và từ dịch vụ 3G khoảng 5.000 tỷ đồng.
Tham luận trong sáng nay, các “đại gia công nghệ” Google, VNPT, VNG… đều đánh giá sự tăng trưởng là rất mạnh mẽ, tuy nhiên cơ hội còn lớn hơn thế rất nhiều lần.
Ông Minh cho rằng, thương mại điện tử sẽ chiếm 60.000 tỷ đồng, nội dung di động 20.000 tỷ đồng, online game là 12.000 tỷ đồng và quảng cáo trực tuyến đạt 8.000 tỷ đồng.
“Nhưng để đạt được con số kỳ vọng trên, bên cạnh nội tại các doanh nghiệp dịch vụ, nội dung Internet phải có những chiến lược, bước đi phù hợp để phát triển cho riêng mình thì rất cần đến cái “bắt tay” của các doanh nghiệp”, ông Minh nói.
Trên thực tế, việc hợp tác giữa các doanh nghiệp tuy đã có nhưng lỏng lẻo và có vẻ không bền vững. Giữa các doanh nghiệp nội dung và ISP dường như chưa tìm được lời nói chung thỏa đáng, dẫn tới giữa hai bên luôn luôn có “trục trặc”, nhất là xung quanh tỷ lệ “ăn chia” lợi nhuận.
Có thể thấy điều này thể hiện rõ nhất trong câu chuyện OTT còn đang nóng bỏng hiện nay. Nhà mạng liên tục “kêu trời” khi các dịch vụ nhắn tin, gọi điện OTT làm giảm doanh thu và Bộ Thông tin & Truyền thông đã phải đứng ra can thiệp bằng việc chỉ đạo doanh nghiệp viễn thông chủ động nghiên cứu, thử nghiệm các mô hình hợp tác với các doanh nghiệp OTT.
Nhiều chuyên gia cùng quan điểm rằng, trong môi trường internet phát triển bùng nổ hiện nay, các doanh nghiệp nội dung, và các nhà cung dịch vụ cần “bắt tay” chặt chẽ hơn, đưa ra những dịch vụ, tiện ích thực sự mang lại ích lợi cho cộng đồng, từ đó tăng lượng người dùng và cuối cùng sẽ cùng nhau chia sẻ doanh thu một cách sòng phẳng.