Music phone "xâm thực" thị trường máy nghe nhạc

(Dân trí) - Có lẽ mối đe dọa lớn nhất của máy nghe nhạc iPod (Apple) và ngành thiết bị nghe nhạc di động là một sản phẩm đã trở thành vật bất ly thân của hàng tỷ người dùng trên thế giới: đó là điện thoại di động.

Doanh số của điện thoại chơi nhạc (music phone) và có khả năng lưu trữ dữ liệu đang trên đà tăng trưởng mạnh. Music phone sẽ không bao giờ “khai tử” các dòng máy nghe nhạc truyền thống của Apple, Sony, Samsung, Reigncom…, song, “chú dế” chơi nhạc này có thể làm hao hụt tiềm năng của thị trường giải trí di động.

 

“Người dùng không thể đàm thoại, chụp ảnh và nghe nhạc trên cùng một thiết bị. Do đó, sự thuận tiện là yếu tố vô cùng quan trọng”, Simon Leung, Phó giám đốc tập đoàn Motorola Asia, phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh viễn thông, truyền thông toàn cầu tổ chức ở HongKong.

 

Những thiết bị nghe nhạc đơn giản hơn với chip thẻ nhớ flash, có thể lưu trữ được hàng nghìn bài hát, đang chịu tác động lớn do sự phát triển mạnh mẽ của điện thoại nghe nhạc, nhà phân tích nhận định.

 

“Music phone không ảnh hưởng đến thị trường ổ cứng cao cấp dung lượng lớn, nhưng nó tác động đến thị trường thẻ nhớ flash thấp cấp”, Peter King, đại diện của công ty Strategy Analytics, cho biết.

 

Doanh số của điện thoại được trang bị máy nghe nhạc MP3, theo ước tính của ông King, sẽ đạt 795 triệu chiếc trong năm 2010, chiếm 3/4 tổng số các thiết bị cầm tay được bán ra, tăng 94 triệu chiếc so với năm nay. Trong khi đó, thị trường máy nghe nhạc số cũng tăng gấp ba, đạt 176 triệu, tăng từ 58 triệu chiếc trong năm nay. Mặc dù, máy nghe nhạc số MP3 sẽ tăng trưởng mạnh nhưng không được thuận lợi như những năm trước.

 

Theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường IDC Asia Pacific, người dùng thường lưỡng lự khi phải bỏ ra 249 USD để mua một máy nghe nhạc iPod Nano 4GB nhưng họ lại sẵn sàng “mở hầu bao” chi thêm 100 USD đến 200 USD để sở hữu một điện thoại nghe nhạc Sony Ericsson Walkman.

 

Hãng Apple kiểm soát hơn 55% thị trường máy nghe nhạc MP3 trên toàn thế giới, và chiếm 70% thị phần ở Mỹ. Hãng cũng gặt hái được nhiều lợi nhuận việc bán hàng triệu bài hát trên gian nhạc iTunes. Tuy nhiên, máy nghe nhạc iPod của "Quả táo" gặp rất nhiều khó khăn trên chặng đường cạnh tranh với các music phone.

 

Cuối năm 2005, Apple và Motorola phối hợp phát triển mẫu máy điện thoại chơi nhạc iTunes nhưng do dung lượng thấp và kiểu dáng cồng kềnh đã không được lòng người tiêu dùng.

 

Kirk Yang, Giám đốc điều hành và nhà phân tích công nghệ của tập đoàn Citigroup, cho rằng Apple sẽ tiếp tục phát triển iPod, nhân đôi dung lượng lưu trữ, để “vượt mặt” đối thủ đáng gớm là điện thoại di động. “iPod với tính năng thoại có khả năng sẽ được sản xuất”.

 

Trong khi đó, các đối thủ của Apple vẫn luôn có những chiêu mới. Năm ngoái, Sony đã rất thành công ở Nhật Bản với dòng máy nghe nhạc bằng thẻ nhớ flash, tuổi thọ pin cao – là điểm yếu lớn nhất của Apple.

 

Panasonic cũng “nhăm nhe” chiếm thị phần của iPod với máy nghe nhạc có thẻ lưu trữ được bài hát trên thẻ nhớ và không cần truy cập vào máy tính.

 

Kenwood đang có tham vọng thống lĩnh thị trường bằng máy 30GB, giá bán đắt hơn iPod cùng dung lượng nhưng âm thanh của nó lại có khả năng hấp dẫn người yêu nhạc.

 

N.Hương

Theo The Age