MP3 “hích” thị trường bộ nhớ NAND Flash

(Dân trí) - Sự phổ dụng một cách chóng mặt của máy nghe nhạc MP3 đang tạo đà kích thích nhu cầu sử dụng bộ nhớ flash vượt xa nguồn cung ứng từ các nhà sản xuất thiết bị bán dẫn.

Theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Gartner, doanh số của máy nghe nhạc di động sẽ tăng từ 134,5 triệu chiếc trong năm 2005 lên đến 187,7 triệu trong năm 2006.

 

Bộ nhớ flash trở nên quen thuộc với các nhà thiết kế máy ảnh kỹ thuật số, điện thoại di động và máy nghe nhạc số vì các sản phẩm bộ nhớ này có thể lưu được rất nhiều dữ liệu mà không cần phải “tiếp” điện thường xuyên.

 

Mặc dù đã chuyển từ thanh DRAM (RAM động) sang sản xuất bộ nhớ NAND, các hãng sản xuất chip nhớ vẫn không thể đuổi kịp tốc độ tăng trưởng của thị trường này. Do đó, Gartner dự đoán, trong quý IV năm nay, thị trường chip flash NAND sẽ thiếu hụt 5,8% sản lượng, và đến quý đầu 2007 cũng sẽ thiếu mất 2,6%.

 

Xu hướng này có thể dẫn đến một cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng sản xuất flash, như Toshiba, Samsung cùng hai hãng mới tham gia thị trường này là Micron Technology và Lexar Media.

 

Sự thiếu hụt hàng hóa có thể còn “nặng” hơn khi Apple tung ra phiên bản máy nghe nhạc số iPod dung lượng lớn, Joseph Unsworth, nhà phân tích cao cấp của Gartner, nhận định. (Cuối năm nay, Apple sẽ ra mắt máy nghe nhạc sử dụng flash có bộ nhớ 10 GB và 20 GB, lớn hơn nhiều dung lượng 1 GB, 4 GB của những model hiện tại).

 

Dung lượng lớn hơn sẽ giúp các nhà thiết kế bổ sung thêm nhiều tính năng mới. Các máy nghe nhạc thế hệ tiếp theo sẽ được tích hợp thêm khả năng chơi video, kết nối không dây và loại bộ nhớ này còn được tích hợp trong các thiết bị gia dụng và cả xe hơi.

 

Có rất nhiều thiết bị có bộ nhớ 30 GB hay 40 GB nhưng lại sử dụng ổ cứng chứ không phải là bộ nhớ thể lắn (solid-state). Theo số liệu thống kê năm 2005, thị trường có hơn 80% thiết bị sử dụng thẻ nhớ flash và chỉ có 20% dùng ổ cứng.

 

N.Hương

Theo PCWorld

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm