Microsoft mạo hiểm với mức giá “sốc” của Surface?

(Dân trí) - Microsoft đã chính thức công bố giá bán của máy tính bảng Surface, tuy nhiên giá bán này đã khiến không ít người kỳ vọng vào một chiếc máy tính bảng “giá mềm” phải thất vọng, trong khi đó các chuyên gia kinh tế nhận định Microsoft đang mạo hiểm với mức giá này.

Cách đây ít ngày, trước khi Microsoft công bố giá bán chính thức của máy tính bảng Surface (phiên bản sử dụng Windows RT), nhiều người vẫn kỳ vọng vào một chiếc máy tính bảng có giá chưa đến 200 USD từ phía Microsoft, hoặc chí ít với mức giá rẻ hơn so với iPad của Apple. 

Tuy nhiên, công bố sáng nay của Microsoft với giá bán chào bán Surface phiên bản rẻ nhất lên đến 499 USD, chưa kể giá bán của bàn phím rời kèm theo (có giá đến 130 USD). Trong khi đó phiên bản cao nhất của Surface (sử dụng Windows RT) có giá lên đến 699 USD.

Mức giá bán Surface RT gây “choáng” cho không ít người
Mức giá bán Surface RT gây “choáng” cho không ít người

Như vậy, với phiên bản thấp nhất, nếu người dùng muốn sở hữu một chiếc Surface hoàn chỉnh sẽ bỏ ra đến 629 USD để sở hữu, một mức giá không quá cao cho một chiếc máy tính bảng lần đầu xuất hiện trên thị trường, với một hệ điều hành (Windows RT) chưa từng qua kiểm chứng về chất lượng và tính năng.

Nếu so sánh với iPad của Apple, mức giá của Surface là tương đương với phiên bản bộ nhớ 32GB, tuy nhiên iPad đã có đến 3 phiên bản khác nhau trên thị trường và hiện chiếm đến 68% thị phần máy tính bảng, thì việc Microsoft đưa ra một sản phẩm không có tính cạnh tranh về mức giá được cho là khá mạo hiểm.

Không cạnh tranh về mức giá, Microsoft đang kỳ vọng vào sự cạnh tranh về tính năng, khi mà người dùng sẽ cảm thấy quen thuộc hơn với hệ điều hành Windows trên máy tính bảng. Tuy nhiên với Windows RT, người dùng sẽ không thể cài đặt và sử dụng các phần mềm cũ trên các phiên bản Windows trước đây mà chỉ đơn thuần sử dụng các ứng dụng mới dành riêng cho Windows 8, do vậy ưu điểm này của Surface cũng đã bị loại bỏ.

Nhiều người cho rằng việc đưa ra mức giá cao cho một sản phẩm mới chưa từng có mặt trên thị trường cũng là điều bình thường, đơn cử như trường hợp Apple với iPad phiên bản đầu tiên, khi mà iPad dường như trở thành “người tiên phong” trong lĩnh vực máy tính bảng. Tuy nhiên vào thời điểm đó, iPad vẫn được xem là “độc tôn” trên thị trường còn mới mẻ này, thay vì thời điểm hiện tại, thị trường máy tính bảng đã quá chật chội với hàng loạt sản phẩm khác nhau đến từ nhiều nhà sản xuất.

Chưa kể ngoài việc cạnh tranh với iPad của Apple, máy tính bảng Surface còn phải cạnh tranh chỗ đứng với nền tảng Android của Google.

Một điểm lưu ý rằng mức giá của Surface mà Microsoft đưa ra cũng tương đương với mức giá những sản phẩm máy tính bảng sử dụng Windows RT của các hãng sản xuất khác. Tuy nhiên một sản phẩm của chính Microsoft sẽ được phần chủ động hơn, nhất là không phải bỏ ra một khoản phí để mua bản quyền nền tảng Windows RT của chính mình, nên Microsoft hoàn toàn có khả năng đưa ra một mức giá “mềm” và cạnh tranh hơn cho Surface.

Nên nhớ, đây mới chỉ là mức giá dành cho Surface sử dụng Windows RT, trong khi đó phiên bản Surface sử dụng Windows 8 Pro vẫn chưa được Microsoft công bố mức giá cụ thể. Tuy nhiên, với một cấu hình mạnh mẽ hơn, nhiều ưu điểm hơn (sử dụng Windows 8 đầy đủ), chắc hẳn phiên bản Surface này sẽ có mức giá còn “chát” hơn so với phiên bản Surface dùng Windows RT.

Microsoft bỏ lỡ cơ hội áp sát Apple trên thị trường máy tính bảng?

Ngay sau khi Microsoft công bố giá bán cho Surface, các chuyên gia phân tích thị trường cũng đã “sốc” với mức giá này và nhận định Microsoft đã sai làm trong việc định giá Surface.

“Tôi đã kỳ vọng nó sẽ có mức giá 399 USD hoặc thấp hơn” Carolina Milanesi, chuyên gia của hãng phân tích thị trường Gartner cho biết. “Microsoft đã chậm chân trong ‘bữa tiệc’ máy tính bảng, do vậy theo quan điểm của người tiêu dùng, mức giá cạnh tranh mới là điểm gây được ấn tượng nhất với họ”.

Mặc dù Microsoft sẽ trang bị thêm bộ ứng dụng văn phòng Office (phiên bản rút gọn dành cho gia đình và sinh viên) trên Surface sử dụng Windows RT, bao gồm 4 ứng dụng Word, Excel, PowerPoint và OneNote, tuy nhiên theo Milanesi thì chừng này vẫn chưa đủ để khiến Surface có giá bán cao như vậy.

“Với  các người dùng doanh nghiệp cần đến bộ Office, họ sẽ chọn phiên bản Surface sử dụng Windows 8 đầy đủ, thay vì dùng Windows RT”, Milanesi cho biết thêm. “Bộ Office vẫn chưa đủ sức thuyết phục để nâng cao giá bán của Surface”.

Mức giá bán Surface RT gây “choáng” cho không ít người
Surface có đủ sức cạnh tranh  với iOS của Apple và Android của Google trên thị trường máy tính bảng?

Trong khi đó, Ezra Gottheil, chuyên gia phân tích của Technology Business Research, chuyên nghiên cứu về thị trường di động thì thể hiện sự “bi quan” về Surface RT với giá bán mà Microsoft đưa ra.

“Với mức giá của Surface, người dùng có thể sở hữu một chiếc laptop chạy Windows 8 hoàn chỉnh, thay vì một chiếc máy tính bảng sử dụng Windows RT”, Gottheil nhận xét.

Cùng quan điểm với Gottheil, Milanesi cũng cho rằng Surface chưa đủ sức để thay thế một chiếc laptop truyền thống, nên với mức giá tương đương, laptop truyền thông vẫn sẽ là sự lựa chọn phù hợp hơn, chưa kể việc Windows RT vẫn còn sự hạn chế về số lượng các ứng dụng (do không thể cài đặt và sử dụng phần mềm trên các phiên bản Windows cũ).

Dẫu sao, những nhận định trên vẫn chỉ là quan điểm mang tính chất chủ quan cá nhân, và liệu Microsoft có thành công trong cuộc chiến máy tính bảng đầy khắc nghiệt hay không vẫn còn là một bí ẩn chưa thể giải đáp, chí ít cho đến khi Surface chính thức xuất hiện trên thị trường.

Dự kiến Surface sẽ cho phép đặt hàng trước tại Mỹ, Canada, Úc, Pháp, Trung Quốc, Đức, Hồng Kông và Anh bắt đầu tư ngày hôm nay, trong khi đó sản phẩm sẽ chính thức lên kệ tại các cửa hàng bán lẻ của Microsoft vào ngày 26/10 tới đây.

T.Thủy

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm