Mạng xã hội Lotus có tham vọng thay thế Facebook?
(Dân trí) - Thông tin về mạng xã hội Việt Lotus tiếp tục được công ty VCCorp tiết lộ với báo giới vài ngày trước khi ra mắt chính thức vào 16/9 tới. Với định hướng tập trung vào nội dung, và đầu tư rất nhiều tiền để khuyến khích các nhà sáng tạo nội dung nhưng Lotus dường như không có ý định cạnh tranh để thay thế Facebook tại Việt Nam.
Chia sẻ trước báo giới về mạng xã hội Lotus, ông Nguyễn Thế Tân, Tổng Giám đốc VCCorp, cho biết, với Lotus, nội dung là Vua. “Lotus thu hút người dùng bằng nội dung tốt hơn, chất lượng hơn và đa dạng hơn”, ông Tân nhấn mạnh. “Để có nội dung ban đầu tốt, ở giai đoạn này Lotus hợp tác với hơn 500 nhà sáng tạo nội dung trong 20 lĩnh vực khác nhau (giáo dục, kinh tế, nhiếp ảnh, viết truyện, blog, vlog, lifestyle, giải trí, âm nhạc, marketing,…) và trên 30 nguồn chính luận (VTV, Tuổi trẻ, Lao động, Thanh niên, Dân trí, Trung ương Đoàn, Quân đội nhân dân,…)
Theo ông Tân, Lotus sẽ có thuật toán chú trọng vào việc cung cấp những nội dung phù hợp với từng cá nhân và các cá nhân liên quan.
Nói về việc liệu Lotus có tham vọng thay thế Facebook tại Việt Nam hay không, ông Tân cho rằng: “Lotus vừa cạnh tranh với Facebook vừa không cạnh tranh. Lotus sẽ cạnh tranh thời gian sử dụng của người dùng với Facebook, Youtube. Tuy nhiên, Lotus không cạnh tranh trực tiếp vì Lotus chiếm chỗ đứng trên góc độ thời gian trải nghiệm nội dung. Người dùng lên Lotus là để xem nội dung, vấn đề mà người dùng quan tâm."
Ông Nguyễn Thế Tân cũng cho biết thêm, mạng xã hội Lotus tập trung vào phát triển nội dung, xoay quanh nội dung. Đây là điều hấp dẫn và thu hút người dùng và cũng là điều khác biệt so với các mạng xã hội khác. “Cách tiếp cận của chúng tôi là không đi vào thị trường ngách, mà đi vào giải quyết các vấn đề phổ quát, chưa được đáp ứng bởi các sản phẩm khác”, ông Tân nhấn mạnh.
Có vẻ như tham vọng của Lotus là tạo ra tính cá nhân hoá cho người dùng. Do đó, ông Tân cho hay, đội ngũ 200 kỹ sư của VCCorp đã xây dựng gần 50 format đa dạng như video giải trí, blog, hình ảnh, video nhanh, tạp chí, nhạc, sách,.. giúp chuyển tải các loại nội dung khác nhau cho nhiều đối tượng như người làm báo, người viết blog, chuyên gia, nhiếp ảnh gia, v.v…
Về hoạt động kinh doanh, đại diện VCCorp cho biết đơn vị này sẽ khai thác quảng cáo, tạo nguồn thu cho nhà sáng tạo nội dung trong vòng 01 tháng kể từ khi sản phẩm bắt đầu hoạt động ổn định.
Ông Nguyễn Thế Tân, Tổng Giám đốc VCCorp, khẳng định Lotus không có ý định thay thế Facebook tại Việt Nam.
Trao đổi với báo giới, ông Nguyễn Thế Tân cho biết đơn vị này sẽ không kinh doanh trên dữ liệu cá nhân của người dùng. Trong khi đó, về cơ chế xác minh tin giả, tin thật trên Lotus để tránh nhiễu loạn thông tin như trên Facebook, ông Tân cho rằng, với một số loại tin giả 100% thì Lotus có thuật toán để những loại tin này không hiển thị. Với những thông tin nhiều luồng chưa xác minh, Lotus sẽ xử lý bằng cách tăng cường nguồn thông tin chính thống có kiểm chứng, lấy thông tin từ chính người phát ngôn, người trong cuộc. Để người dùng có thêm nguồn tham khảo, Lotus cũng sẽ cung cấp nhiều thông tin chính xác, chính thống nhiều hơn.
Về lộ trình ra mắt sản phẩm, VCCorp cho biết sẽ chính thức ra mắt Lotus vào ngày 16/9 tới. Trước đó, từ hôm nay, ngày 9/9, Lotus sẽ cho phép tải ứng dụng và đăng ký tài khoản trước cũng như mở dùng thử đối với một số lượng nhỏ thành viên (close beta).
Dự án mạng xã hội Lotus đã huy động được hơn 700 tỷ từ VCCorp và một số nhà đầu tư trong nước, và công ty này dự kiến tiếp tục kêu gọi thêm 500 tỷ trong giai đoạn đầu để sẵn sàng lực lượng cho việc phát triển lâu dài.
Khôi Linh