Mạng xã hội Google+ tròn 5 tuổi - Ảm đạm như thuở ban đầu

(Dân trí) - Ngày 29/6/2011, Google giới thiệu mạng xã hội Google+, được xem là nỗ lực mới nhất của “gã khổng lồ tìm kiếm” để cạnh tranh Facebook trên thị trường mạng xã hội. Sau 5 năm, Google+ được ví như “thị trấn ma” vì lượng người dùng ít ỏi và về cơ bản được xem là một sự thất bại của Google.

Là một “gã khổng lồ” công nghệ với rất nhiều sản phẩm thành công, nhưng không đồng nghĩa với việc Google làm gì cũng giỏi và sản phẩm nào cũng được người dùng đón nhận.

Mạng xã hội Google+ được xem là một ví dụ tiêu biểu.

Được ra mắt vào tháng 6/2011 với mục tiêu có thêm được nhiều thông tin từ người dùng được chia sẻ trên các mạng xã hội cũng như là một “vũ khí” để cạnh tranh với Facebook trên thị trường mạng xã hội, Google rất tự tin vào sự thành công của mạng xã hội Google+.


Google đón sinh nhật 5 tuổi với sự ảm đạm, thậm chí nhiều người còn quên luôn cả sự tồn tại của mạng xã hội này.

Google đón sinh nhật 5 tuổi với sự ảm đạm, thậm chí nhiều người còn quên luôn cả sự tồn tại của mạng xã hội này.

Sau một thời gian khởi đầu khá trầm tĩnh, đến tháng 12/2011, Google tự hào tuyên bố mạng xã hội Google+ của mình đã đạt đến con số 62 triệu người dùng, chỉ sau ít tháng được ra mắt. Đến tháng 1/2012, Google tuyên bố Google+ đã cán mốc 100 triệu người dùng. Điều này dường như cho thấy tốc độ phát triển vũ bão của mạng xã hội mà Google đặt rất nhiều niềm tin này.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng của Google+ không kéo dài được lâu, khi mà người dùng nhận thấy những cách thức sử dụng bất tiện của Google+, môi trường không được mở rộng như trên mạng xã hội Facebook hay chính sách không được sử dụng tên giả của Google+ đã gây bất tiện cho nhiều người dùng. Nhiều người đã quyết định “quay lưng” với mạng xã hội Google+ chỉ sau một thời gian ngắn làm quen và sử dụng.

Có vẻ như, Google đã quá chú trọng đến việc tăng trưởng số lượng người dùng trên mạng xã hội của mình, hơn là tập trung phát triển các tính năng cần thiết và thân thiện cho người dùng. Ngay cả động thái Google tích hợp tài khoản của người dùng Gmail với tài khoản của Google+ cũng cho thấy dường như “gã khổng lồ tìm kiếm” cũng không đủ để giúp mạng xã hội này trở nên sôi động hơn.

Giờ đây, sau 5 năm tồn tại và phát triển, Google+ vẫn “sống” và tiếp tục hoạt động. Tính đến hết tháng 4/2015, Google cho biết có hơn 110 triệu người dùng mạng xã hội của mình, nhưng trên thực tế, số lượng người dùng của Google+ là bao nhiêu thì cũng không quá quan trọng, khi mà sự nhộn nhịp của Google+, điều quan trọng hàng đầu của mạng xã hội lại chưa thể đạt được.

Có thể xem Google+ là một sự thất bại của Google trên thị trường mạng xã hội, nhưng có vẻ như Google thậm chí còn không quá bận tâm để “khai tử” mạng xã hội này vì điều đó không còn mang quá nhiều ý nghĩa.

Trên thực tế, nếu Google tiếp tục thất bại với Google+ thì cũng không phải là điều gì quá ngạc nhiên, bởi từ trước đến nay, mạng xã hội luôn là lĩnh vực mà Google chưa bao giờ đạt được thành công. Trước Google+, rất nhiều mô hình mạng xã hội khác được Google đưa ra, như Orkut, Wave, Buzz, Aardvark… nhưng rồi tất cả đều đã bị thất bại. Có vẻ như khi đã làm tốt một điều gì đó không đồng nghĩa với việc có thể làm tốt mọi thứ, Google và mạng xã hội là một ví dụ điển hình.

Google giới thiệu mạng xã hội Google+ của mình cách đây 5 năm

T.Thủy