Lại điệp khúc rớt mạng

Liên tục trong những ngày qua, người dùng di động gặp khó khăn trong việc liên lạc với nhau, tin nhắn thì lúc được lúc không, cuộc gọi thì bị rớt. Một lần nữa khách hàng lại “điên đầu” vì chất lượng dịch vụ của các nhà cung cấp mạng điện thoại di động.

Tin nhắn chập chờn, cuộc gọi khó khăn

 

Mấy ngày trở lại đây, nhiều người sử dụng dịch vụ di động mạng MobiFone (090), Vinaphone (091) và Viettel Mobile (098) đã than phiền rất nhiều về dịch vụ của các nhà cung cấp này.

 

Nhiều khách hàng khu vực quận 7, TPHCM phản ảnh tình trạng không nhắn tin được của mạng MobiFone. Tình trạng này cứ kéo dài theo kiểu lúc được lúc không và phải kiên nhẫn lắm mới có thể gửi được một tin nhắn. Tệ hại hơn, có khách hàng ở quận 3, TPHCM cho biết không thực hiện được cuộc gọi và cũng chẳng có cuộc gọi tới.

 

Tình trạng không thực hiện được tin nhắn cũng khá phổ biến tại TPHCM đối với mạng Vinaphone. Anh Nghĩa (đường Lê Hồng Phong, Q.10, TPHCM) bực mình nó rằng anh sẽ chuyển mạng, không sử dụng Vinaphone nữa vì mạng này dịch vụ quá tệ.

 

Anh cho biết khi anh về Vĩnh Long tin nhắn vẫn bình thường, đến khi anh trở lại TPHCM lại không tài nào nhắn tin được. Liên hệ với tổng đài của Vinaphone (151, 18001091) thì được trả lời là đã báo bộ phận kỹ thuật. Thế nhưng theo anh Nghĩa, hiện anh vẫn không thể nhắn tin quốc tế được mà chỉ mới nhắn tin trong nước.

 

Tình trạng nghẽn mạng, không liên lạc được của Viettel Mobile lên đến đỉnh điểm khi trong suốt khoảng 4 giờ (20g-24g) ngày 12/12/2005, nhiều thuê bao của mạng này không thể nhắn tin hoặc gọi điện được.

 

Khách hàng nói nghẽn, các "ông" bảo không

 

Hiện nay, cả ba mạng Vinaphone, MobiFone và Viettel Mobile đều có chương trình khuyến mãi theo dạng "miễn phí cuộc gọi nội mạng".

 

Viettel Mobile với chương trình "24 giờ khám phá Viettel Mobile". Theo chương trình này, khi kích hoạt bộ hòa mạng mới, khách hàng sẽ được miễn phí cuộc gọi nội mạng trong vòng 24 giờ. Ngoài ra, khách hàng cũ sẽ được tặng miễn phí 50 block (mỗi block = 6 giây) trong thời gian từ 20/11/2005 đến 10/1/2006.

 

Khách hàng phản ảnh đúng

 

Bộ trưởng Bộ Bưu chính - viễn thông Đỗ Trung Tá nói:

 

Tôi cho rằng khách hàng đã phản ảnh đúng về chất lượng các mạng di động hiện nay. Nhưng để có thể có một đánh giá toàn diện về vấn đề này thì cần phải đo đạc cụ thể. Do đó, bộ đã chỉ đạo Vụ Khoa học - công nghệ, Cục Quản lý chất lượng bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin triển khai đo chất lượng các mạng.

 

Việc đo đạc này sẽ phức tạp vì hai đơn vị của bộ chưa có đầy đủ trang thiết bị, sẽ phải mượn thiết bị của các viện, các công ty. Với những gì hiện có, chúng tôi chỉ có thể yêu cầu các doanh nghiệp thống kê tổng số cuộc gọi bị rớt, số cuộc gọi thông, tỉ lệ cuộc gọi rớt so với cuộc gọi thông...

 

Ngoài ra, bộ đang “thúc” các doanh nghiệp triển khai đầu tư nâng cấp hạ tầng mạng, đặc biệt là Tổng công ty Bưu chính - viễn thông VN (VNPT). Các doanh nghiệp cứ nói dung lượng tổng đài thừa, nhưng điều đó không quyết định việc thông mạng vì dung lượng tổng đài có thể là 3 triệu thuê bao nhưng nếu các trạm thu phát sóng không đáp ứng yêu cầu thì sẽ xảy ra tình trạng nghẽn mạch.

 

Do đó, các doanh nghiệp phải tăng cường số lượng trạm thu phát sóng để đáp ứng thông mạng vào giờ cao điểm.

 

- Vấn đề đầu tư chỉ là một phần. Tình trạng nghẽn mạch, rớt sóng thời gian qua có nguyên nhân rất lớn từ việc các doanh nghiệp tổ chức khuyến mãi dưới hình thức cho khách hàng gọi miễn phí. Không lẽ bộ không biết việc này?

 

- Đúng là đang vướng cái đó. Dù các doanh nghiệp khuyến mãi trong phạm vi cho phép nhưng khuyến mãi như vậy sẽ khiến tốc độ phát triển thuê bao tăng và cuối cùng lại rơi vào tình trạng nghẽn mạch. Tới đây chúng tôi sẽ họp với các doanh nghiệp để chấn chỉnh vấn đề này.

 

Theo Khải Hưng

Tuổi trẻ

Mạng MobiFone, ngoài việc khuyến mãi giảm giá cước hòa mạng, bộ hòa mạng, nhà cung cấp này còn có "chiêu" khuyến mãi mang "dáng dấp" miễn cước cuộc gọi với chương trình "Mở đầu ngày mới với 090". Theo chương trình này, từ 0g đến 5g mỗi ngày, cuộc gọi nội mạng của 090 sẽ được giảm đến 90% cước.

 

Vinaphone cũng không kém cạnh với chương trình khuyến mãi trong tháng 12/2005. Không miễn phí cuộc gọi nội mạng như Viettel hay MobiFone mà tặng hẳn cho khách hàng ba tháng cước thuê bao cho thuê bao trả sau.

 

Đối với thuê bao trả trước, mạng này tặng luôn 266 block 6 giây gọi trong nước (bộ hòa mạng VinaKit 75.000 đồng) và 466 block 6 giây (VinaKit giá trên 75.000 đồng). Có thể nói, đây là một chiêu khuyến mãi "miễn phí cuộc gọi" phóng khoáng nhất mà Vinaphone tung ra.

 

Có hay không những ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ khi các nhà cung cấp chơi trò "miễn phí" cho khách hàng của mình? Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Viettel Mobile, khẳng định không có chuyện miễn phí cuộc gọi nội mạng của 098 (chương trình khuyến mãi) mà gây ra nghẽn mạng cục bộ.

 

Mới đây, mạng này cũng công bố tỉ lệ kết nối thành công nội mạng của mình là trên cả 99% - một con số mà nhà cung cấp viễn thông nào cũng mơ ước. Còn ở mạng MobiFone, ông Mai Văn Bình, giám đốc VMS - MobiFone khu vực II, cũng khẳng định tỉ lệ không kết nối được, rớt cuộc gọi ở mạng 090 là rất ít (nằm trong tiêu chuẩn cho phép).

 

Đại diện của Vinaphone tại khu vực II là ông Hoàng Văn Toàn khăng khăng rằng chuyện tin nhắn không thực hiện được hay nghẽn mạng cục bộ của mạng này là hoàn toàn không xảy ra trong thời điểm hiện nay.

 

Các “ông” thì nói vậy nhưng sự thật là có chuyện trục trặc ở các mạng điện thoại di động. Lý do vì sao thì người tiêu dùng không có khả năng và chức năng kiểm tra. Và họ cũng chẳng có chọn lựa nào khác là phải chờ sự can thiệp của “ông” quản lý nhà nước.    

 

Theo Nam Hưng

Tuổi trẻ