Kỷ lục mới về doanh số điện thoại di động

Tổng số điện thoại di động toàn cầu được bán ra đã đạt kỷ lục mới với 180,6 triệu chiếc được bán ra trong quý 1-2005 nhưng cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng sản xuất điện thoại di động đã làm tổng lợi nhuận giảm đi.

Công ty nghiên cứu thị trường Gartner cho biết Nokia vẫn đứng đầu bảng về doanh số bán ra và vẫn là công ty chiếm thị phần lớn nhất thế giới với 30,4%, tăng 2% so với quý trước. Doanh số bán ra của Nokia tăng mạnh tại Trung Quốc và yếu đi ở thị trường Bắc Mỹ.

Chuyên gia Hugues De La Vergne của Gartner cho biết 4 công ty sản xuất điện thoại di động đứng sau Nokia vẫn tiếp tục gia tăng doanh số và chiếm lĩnh thị phần nhưng lợi nhuận có suy giảm vì mức độ cạnh tranh quá khốc liệt. Đa số các công ty vẫn đang cố gắng đáp ứng nhu cầu về các loại điện thoại di động giá rẻ, cố gắng cắt giảm nhân công, gia tăng mọi tính năng cho các dòng điện thoại di động cao cấp với giá cả ngày càng hạ.

Motorola là công ty sản xuất điện thoại di động đứng thứ nhì thế giới, chiếm 16,8% thị phần toàn cầu, tăng 0,5% so với quý trước. Motorola là công ty đang cố gắng chiếm ưu thế trong các dòng điện thoại giá rẻ và cao cấp. Motorola đã lên kế hoạch tung ra dòng điện thoại giá rẻ chỉ dưới 40 USD vào các thị trường như châu Á, châu Mỹ La-tinh để mở rộng thị phần điện thoại di động giá rẻ, trong khi vẫn tiếp tục tấn công vào thị phần điện thoại di động cao cấp bằng kiểu máy RAZR nổi tiếng.

Tổng số điện thoại di động bán ra toàn cầu trong quý 1-2005 đã tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, tức từ 153,7 triệu chiếc lên 180,6 triệu chiếc, chủ yếu tăng mạnh tại thị trường các nước châu Á.

Dựa trên tỷ lệ phát triển nhanh chóng của quý 1-2005, Gartner dự đoán tổng số điện thoại di động được bán ra trên toàn cầu sẽ đạt khoảng 750 triệu chiếc, tăng 23% so với năm 2004 và tăng khoảng 30 triệu chiếc so với dự đoán trước đó của Gartner.

Trong top 5 công ty sản xuất điện thoại di động hùng mạnh nhất thế giới có đến 2 tên tuổi của Hàn Quốc là Samsung (chiếm 13,3% thị phần) và LG (chiếm 6,2% thị phần). Nguyên một Cộng đồng Âu châu hùng mạnh chỉ góp mặt được mỗi Siemen với 5,5% thị phần, yếu nhất từ 1999 đến nay với 8% thị phần bị suy giảm so với cùng kỳ năm trước.

Theo Hoàng Hải
Tuổi Trẻ/TechWeb News

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm