Khi “phù thủy” Apple tự phơi bày “mánh khóe” của mình
(Dân trí) - Đối mặt với Samsung trước tòa để bảo vệ các bằng sáng chế sản phẩm của mình, Apple buộc lòng phải trưng ra những bằng chứng cần thiết để chống lại đối thủ, điều này đã khiến cho Apple mất đi vị thế của một trong những công ty bí mật nhất trên thế giới.
Apple nổi tiếng với những bí mật và luôn biết cách tạo nên sự bất ngờ, như một nhà “ảo thuật” luôn có những mánh khóe phía sau màn diễn của mình. Tuy nhiên, Apple đang phải tự phơi bày những bí mật của chính mình trong phiên toàn tranh chấp với Samsung đang diễn ra tại San Jose (Mỹ).
Vụ kiện giữa Apple và Samsung được ví như vụ kiện tranh chấp vào đầu năm 30 của thế kỷ trước, khi nhà ảo thuật có tên Horace Goldin đứng ra bảo vệ trò ảo thuật của mình: cưa đôi một người phụ nữ.
Goldin đã khởi kiện công ty thuốc lá R.J. Reynolds Tobacco vì đã sử dụng mánh khóe ảo thuật của ông cho chiến dịch quảng cáo. Goldin cho rằng mình đã được cấp bản quyền cho màn diễn này từ hàng chục năm trước và đã phải giải thích bí mật của màn diễn.
Goldin đã đòi công ty thuốc lá trên số tiền 50.000 USD (tương đương 865.000 USD ngày nay) vì chiến dịch quảng cáo đã làm ảnh hưởng đến khả năng thu hút người xem cho màn trình diễn ảo thuật của ông.
Và không phải là không có những nét tương đồng trong vụ kiện tranh chấp giữa Samsung và Apple, khi mà Apple đang cáo buộc Samsung sao chép kiểu dáng thiết kế sản phẩm của iPhone và iPad cho các sản phẩm của Samsung.
Để chứng minh cho những sự vi phạm của đối thủ, không cách nào khác Apple phải trưng lên những bằng chứng có tính thuyết phục, và không gì thuyết phục hơn chính là những tài liệu nội bộ của công ty. Điều này cũng giống như Goldin phải trưng ra những mánh khóe cho màn diễn ảo thuật, những thông tin thú vị bên trong Apple, một trong những công ty bí mật nhất trên thế giới, được phơi bày.
Steve Jobs, nhà đồng sáng lập của Apple được nhiều người ví như một phù thủy, một ảo thuật gia. Mọi người thường bị thu hút vào sự biến hóa của Steve Jobs khi ông giới thiệu sản phẩm mới của Apple.
Và điều khiến cho các sản phẩm của Apple trở nên kỳ diệu và cuốn hút như vậy bởi lẽ Apple luôn giữ bí mật cho sản phẩm của mình đến phút chót, để mặc những tin đồn xung quanh sản phẩm xuất hiện ở khắp nơi, thậm chí nhiều người cho rằng chính Apple là người khởi xướng các tin đồn để sản phẩm của “quả táo” luôn nóng ở bất kỳ thời điểm nào.
Còn nhớ Apple đã “đánh lừa” mọi người như thế nào trước thời điểm iPhone 4S trình làng, khi mà tất cả đều tin Apple sẽ ra mắt một chiếc iPhone 5 hoàn toàn mới về kiểu dáng lẫn tên gọi, thì bất ngờ Apple lại trình làng iPhone 4S với kiểu dáng không có nhiều sự khác biệt so với iPhone 4. Chính điều này đã tạo nên một Apple bí ẩn và đầy ma thuật.
Bí mật bên trong Apple luôn được xem là một trong những điều tạo nên sự hấp dẫn và gây chú ý nhất từ phía “quả táo”, đặc biệt khi mà những bí mật đó được giới truyền thông thêu dệt thành những “huyền thoại”.
Tuy nhiên, dựa vào những tài liệu, hình ảnh và thông tin tại phiên tòa giữa Samsung và Apple, giờ đây những bí mật của Apple đang dần hé lộ, cách thức mà Apple xây dựng sản phẩm, ý tưởng đến từ đâu… đều đã không còn là bí mật như trước đây. Nhiều hình ảnh nguyên mẫu về thiết kế các sản phẩm của Apple cũng đã được tiết lộ, cho thấy Apple cũng đã gặp không ít khó khăn trong việc chọn lựa một mẫu thiết kế đẹp mắt, và cho thấy một sự thực rằng không phải sản phẩm nào do Apple thiết kế cũng hoàn hảo và đẹp mắt như mọi người lầm tưởng.
Bên cạnh đó, những bí mật nội bộ bên trong Apple cũng được tiết lộ, chẳng hạn như phiên tòa vào thứ 6 tuần trước, Philip Schiller, Phó chủ tịch cao cấp kiêm Giám đốc makerting toàn cầu của Apple đã phải tiết lộ số tiền mà Apple bỏ ra riêng cho quảng cáo iPhone đã đạt mốc 100 triệu USD mỗi năm.
Hay như Scott Forstalll, Phó giám đốc bộ phận phần mềm cho iPhone tiết lộ iPhone được xây thiết kế trong một tòa nhà được bảo mật hết sức nghiêm ngặt ở trụ sở của Apple, nơi được trang bị các camera giám sát kỹ càng với những cảnh cửa được khóa chặt, phần lớn các nhân viên tham gia dự án xây dựng iPhone đều không biết rõ họ đang làm việc với thiết bị gì.
Tuy nhiên, những thông tin trên chỉ được xem là những sự khởi đầu, khi mà phiên toàn vẫn còn kéo dài trong nhiều tuần tới, dự báo sẽ còn tiếp tục hé lộ thêm những bí mật, được xem là thú vị đối với giới truyền thông và những ai yêu thích công nghệ, nhưng lại chẳng mấy dễ chịu với Apple khi “quả táo” phải “vạch áo cho người xem lưng”.
Có vẻ như trường hợp vụ kiện của nhà ảo thuật Goldin 80 năm về trước đang ngày càng trở nên giống với trường hợp của Apple ngày nay.
Mặc dù Goldin được xử thắng kiện, tuy nhiên những thiệt hại mà ảo thuật gia này phải chịu cũng không hề nhỏ khi mà bí mật đã bị phơi bày và ảo thuật đã không còn là ma thuật. Nhiều năm sau đó, Goldin đã phát triển một mánh khóe ảo thuật mới, thu hút rất đông người hâm mộ, và để tránh mắc phải bài học ở lần trước, Goldin đã không nộp bằng sáng chế cho trò ảo thuật mới, và ông đã không khởi kiện bất kỳ ai sử dụng thủ thuật của mình. Ông đã nhận ra rằng bí mật của ảo thuật quan trọng hơn việc giành lấy số tiền đền bù.
Với Apple, việc giành lấy chiến thắng trước Samsung có thực sự quan trọng bằng việc hé lộ các bí mật bên trong của mình? Apple đang liều lĩnh thực hiện một phép thử, mà thời gian sẽ có được câu trả lời.
Vụ kiện giữa Apple và Samsung được ví như vụ kiện tranh chấp vào đầu năm 30 của thế kỷ trước, khi nhà ảo thuật có tên Horace Goldin đứng ra bảo vệ trò ảo thuật của mình: cưa đôi một người phụ nữ.
Goldin đã khởi kiện công ty thuốc lá R.J. Reynolds Tobacco vì đã sử dụng mánh khóe ảo thuật của ông cho chiến dịch quảng cáo. Goldin cho rằng mình đã được cấp bản quyền cho màn diễn này từ hàng chục năm trước và đã phải giải thích bí mật của màn diễn.
Goldin đã đòi công ty thuốc lá trên số tiền 50.000 USD (tương đương 865.000 USD ngày nay) vì chiến dịch quảng cáo đã làm ảnh hưởng đến khả năng thu hút người xem cho màn trình diễn ảo thuật của ông.
Ảnh minh họa vụ kiện giữa Apple và Samsung, khi mà Apple phải đưa ra những thông tin nội bộ của mình để chống lại Samsung
Và không phải là không có những nét tương đồng trong vụ kiện tranh chấp giữa Samsung và Apple, khi mà Apple đang cáo buộc Samsung sao chép kiểu dáng thiết kế sản phẩm của iPhone và iPad cho các sản phẩm của Samsung.
Để chứng minh cho những sự vi phạm của đối thủ, không cách nào khác Apple phải trưng lên những bằng chứng có tính thuyết phục, và không gì thuyết phục hơn chính là những tài liệu nội bộ của công ty. Điều này cũng giống như Goldin phải trưng ra những mánh khóe cho màn diễn ảo thuật, những thông tin thú vị bên trong Apple, một trong những công ty bí mật nhất trên thế giới, được phơi bày.
Steve Jobs, nhà đồng sáng lập của Apple được nhiều người ví như một phù thủy, một ảo thuật gia. Mọi người thường bị thu hút vào sự biến hóa của Steve Jobs khi ông giới thiệu sản phẩm mới của Apple.
Và điều khiến cho các sản phẩm của Apple trở nên kỳ diệu và cuốn hút như vậy bởi lẽ Apple luôn giữ bí mật cho sản phẩm của mình đến phút chót, để mặc những tin đồn xung quanh sản phẩm xuất hiện ở khắp nơi, thậm chí nhiều người cho rằng chính Apple là người khởi xướng các tin đồn để sản phẩm của “quả táo” luôn nóng ở bất kỳ thời điểm nào.
Còn nhớ Apple đã “đánh lừa” mọi người như thế nào trước thời điểm iPhone 4S trình làng, khi mà tất cả đều tin Apple sẽ ra mắt một chiếc iPhone 5 hoàn toàn mới về kiểu dáng lẫn tên gọi, thì bất ngờ Apple lại trình làng iPhone 4S với kiểu dáng không có nhiều sự khác biệt so với iPhone 4. Chính điều này đã tạo nên một Apple bí ẩn và đầy ma thuật.
Bí mật bên trong Apple luôn được xem là một trong những điều tạo nên sự hấp dẫn và gây chú ý nhất từ phía “quả táo”, đặc biệt khi mà những bí mật đó được giới truyền thông thêu dệt thành những “huyền thoại”.
Tuy nhiên, dựa vào những tài liệu, hình ảnh và thông tin tại phiên tòa giữa Samsung và Apple, giờ đây những bí mật của Apple đang dần hé lộ, cách thức mà Apple xây dựng sản phẩm, ý tưởng đến từ đâu… đều đã không còn là bí mật như trước đây. Nhiều hình ảnh nguyên mẫu về thiết kế các sản phẩm của Apple cũng đã được tiết lộ, cho thấy Apple cũng đã gặp không ít khó khăn trong việc chọn lựa một mẫu thiết kế đẹp mắt, và cho thấy một sự thực rằng không phải sản phẩm nào do Apple thiết kế cũng hoàn hảo và đẹp mắt như mọi người lầm tưởng.
Bên cạnh đó, những bí mật nội bộ bên trong Apple cũng được tiết lộ, chẳng hạn như phiên tòa vào thứ 6 tuần trước, Philip Schiller, Phó chủ tịch cao cấp kiêm Giám đốc makerting toàn cầu của Apple đã phải tiết lộ số tiền mà Apple bỏ ra riêng cho quảng cáo iPhone đã đạt mốc 100 triệu USD mỗi năm.
Hay như Scott Forstalll, Phó giám đốc bộ phận phần mềm cho iPhone tiết lộ iPhone được xây thiết kế trong một tòa nhà được bảo mật hết sức nghiêm ngặt ở trụ sở của Apple, nơi được trang bị các camera giám sát kỹ càng với những cảnh cửa được khóa chặt, phần lớn các nhân viên tham gia dự án xây dựng iPhone đều không biết rõ họ đang làm việc với thiết bị gì.
Tuy nhiên, những thông tin trên chỉ được xem là những sự khởi đầu, khi mà phiên toàn vẫn còn kéo dài trong nhiều tuần tới, dự báo sẽ còn tiếp tục hé lộ thêm những bí mật, được xem là thú vị đối với giới truyền thông và những ai yêu thích công nghệ, nhưng lại chẳng mấy dễ chịu với Apple khi “quả táo” phải “vạch áo cho người xem lưng”.
Chiến thắng trước Samsung quan trọng hơn việc giữ bí mật mà Apple đã giấu kín lâu nay?
Có vẻ như trường hợp vụ kiện của nhà ảo thuật Goldin 80 năm về trước đang ngày càng trở nên giống với trường hợp của Apple ngày nay.
Mặc dù Goldin được xử thắng kiện, tuy nhiên những thiệt hại mà ảo thuật gia này phải chịu cũng không hề nhỏ khi mà bí mật đã bị phơi bày và ảo thuật đã không còn là ma thuật. Nhiều năm sau đó, Goldin đã phát triển một mánh khóe ảo thuật mới, thu hút rất đông người hâm mộ, và để tránh mắc phải bài học ở lần trước, Goldin đã không nộp bằng sáng chế cho trò ảo thuật mới, và ông đã không khởi kiện bất kỳ ai sử dụng thủ thuật của mình. Ông đã nhận ra rằng bí mật của ảo thuật quan trọng hơn việc giành lấy số tiền đền bù.
Với Apple, việc giành lấy chiến thắng trước Samsung có thực sự quan trọng bằng việc hé lộ các bí mật bên trong của mình? Apple đang liều lĩnh thực hiện một phép thử, mà thời gian sẽ có được câu trả lời.
Phạm Thế Quang Huy
Theo The Age/TheNewYorkTimes