Khách sạn dùng robot phong cách "hầu gái" tích hợp AI phục vụ khách
(Dân trí) - Một khách sạn tại Nam Phi đã có sáng kiến sử dụng robot làm phục vụ phòng, đặc biệt với những khách hàng có triệu chứng mắc Covid-19.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn cầu, nhiều biện pháp phòng ngừa sự lây nhiễm đã được áp dụng. Bên cạnh các biện pháp như đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay hay sát khuẩn… một khách sạn tại thành phố Johannesburg (Nam Phi) đã nhờ đến robot làm phục vụ phòng.
Khách sạn Sky đã sử dụng 3 nhân viên đặc biệt là các robot có tên gọi lần lượt là Lexi, Micah và Ariel đảm nhiệm việc phục vụ phòng. Với kiểu dáng bên ngoài bắt mắt, mỗi robot được gắn bảng tên để khách nhận biết. Robot có một màn hình để hiển thị gương mặt và một màn hình cảm ứng phía trước thân, hiển thị tên gọi và cho phép người dùng tương tác, đưa ra các yêu cầu để phục vụ… Robot được tích hợp trí tuệ nhân tạo và giọng nói để tương tác và trả lời các câu hỏi của khách.
Các robot này có thể cung cấp thông tin du lịch, giải đáp các câu hỏi về dịch vụ phòng, mang thức ăn, vật dụng cần thiết đến từng phòng và có thể vận chuyển hành lý nặng 300kg từ sảnh khách sạn lên từng phòng cho khách.
Khách đến khách sạn Sky có thể tùy chọn để được phục vụ trực tiếp bởi các nhân viên, hoặc sử dụng ứng dụng của khách sạn để được phục vụ bởi robot. Hiện các du khách nghỉ khách sạn Sky đều rất thích thú với sự có mặt của 3 "nhân viên đặc biệt" này và đưa ra những phản hồi tích cực.
Quản lý của khách sạn Sky cho biết, dù làm tốt công việc và tạo được ấn tượng tốt cho du khách, nhưng robot chỉ đóng vai trò tạm thời trong giai đoạn dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, chứ không thể thay thế hoàn toàn vai trò của con người.
"Con người vẫn là cốt lõi của các hoạt động kinh doanh của chúng tôi nói riêng và ngành khách sạn nói chung. Các robot chỉ nhằm tăng thêm trải nghiệm cho khách hàng", ông Herman Brits, quản lý khách sạn Sky, cho biết.
Theo ông Steve Pinto, CEO của CTRL Robotics, công ty cung cấp robot cho khách sạn Sky, những chú robot này còn có thể "đọc" nét mặt của các vị khách để đánh giá mức độ hài lòng của họ.
Sky là khách sạn đầu tiên tại châu Phi sử dụng robot để phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên robot được sử dụng trong khách sạn. Vào năm 2015, khách sạn có tên Henn-na (tỉnh Nagasaki, Nhật Bản) đã sử dụng robot để thay thế toàn bộ đội ngũ nhân viên và lễ tân để phục vụ du khách.
Ngoài khách sạn, nhiều dịch vụ khác như nhà hàng, café… cũng đã từng sử dụng robot để làm nhân viên phục vụ.