iPhone 13 "cháy hàng" tại Việt Nam dù chưa mở bán
(Dân trí) - Theo chia sẻ từ một số đại lý, dù mới mở nhận cọc iPhone 13 trong hai ngày nhưng lượng đặt mua của khách hàng đã vượt quá khả năng cung cấp từ phía Apple.
Ngày 15/10, các hệ thống bán lẻ tại Việt Nam bắt đầu mở chương trình đặt hàng đối với thế hệ iPhone 13. Chỉ hai ngày sau, nhiều hệ thống đã buộc phải tạm dừng nhận cọc vì quá tải đơn hàng đặt trước.
"Theo kế hoạch ban đầu, chương trình đặt hàng đối với iPhone 13 sẽ diễn ra liên tục trong 7 ngày. Tuy nhiên, chúng tôi đã buộc phải dừng tiếp nhận thêm đơn đặt hàng đối với nhiều mã máy chỉ ngay trong ngày đầu tiên. Dự kiến, toàn bộ số hàng được Apple phân bổ cho hệ thống sẽ hết trong 3 ngày đầu và chỉ còn lại một lượng nhỏ các phiên bản với dung lượng 512 GB hoặc 1 TB", ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện truyền thông hệ thống CellphoneS chia sẻ.
Ông Huy cho biết thêm rằng trong ngày đặt hàng đầu tiên, hệ thống đã nhận được gần 5.000 đơn cọc của khách. Trong đó, những phiên bản như iPhone 13 màu hồng, iPhone 13 Pro Max 128 GB (tất cả các màu) đã "cháy hàng" và hệ thống phải tạm dừng nhận cọc.
"Đối với các đơn hàng dừng đặt trước trong đợt này, hệ thống vẫn nhận thông tin của khách để giao máy trong thời gian sớm nhất khi Apple cung cấp thêm nguồn hàng", ông Huy nói.
Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại một số đại lý khác. Theo bà Hoàng Minh Tâm, đại diện truyền thông hệ thống Hoàng Hà Mobile, trong hai ngày đầu mở nhận cọc, lượng đặt trước iPhone 13 tại hệ thống đã vượt 120% so với cả đợt đặt hàng của iPhone 12. Dự kiến, khi kết thúc thời gian đặt trước, lượng đơn sẽ gấp khoảng 2,5 lần năm ngoái.
"Tương tự iPhone 12, tình trạng cháy hàng cũng đang xảy ra với iPhone 13. Thậm chí, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất, iPhone 13 còn khan hiếm hơn cả iPhone 12 năm ngoái. Cụ thể trong đợt đầu trả hàng, hệ thống chỉ có thể đáp ứng được khoảng 9-10% lượng khách đã đặt trước, sau đó sẽ trả hàng dần vào các đợt tiếp theo", bà Tâm chia sẻ.
Tình trạng khan hàng nghiêm trọng đến mức các đại lý thậm chí phải áp dụng chính sách bán hàng hoàn toàn mới trong năm nay. Theo đó, khách hàng được yêu cầu phải bóc seal và kích hoạt bảo hành thiết bị ngay tại cửa hàng.
"Theo quy định mới của hệ thống, các sản phẩm từ Apple bắt buộc mở hộp và kích hoạt bảo hành điện tử ngay tại cửa hàng để đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Khách hàng cần thanh toán 100% giá trị sản phẩm trước khi mở hộp", ông Đặng Thanh Phong, đại diện truyền thông hệ thống TGDĐ chia sẻ.
Lý giải về quy định mới này, ông Phong cho biết thêm rằng nhu cầu của người dùng đối với thế hệ iPhone 13 là rất lớn. Tuy nhiên, lượng hàng mà Apple cung cấp lại không đủ. Vì thể, để hạn chế tình trạng "cò lái" đi gom hàng và bán lại với giá cao, hệ thống đã đưa ra chính sách này nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Cần lưu ý, đây là chính sách riêng của một số đại lý, không phải là quy định từ Apple nên chúng sẽ không được áp dụng tại tất cả các hệ thống bán lẻ.
Dù chưa bán ra, những chiếc iPhone 13 đã được nhiều hệ thống điều chỉnh giảm giá, nhằm thu hút sự chú ý của người dùng. Cụ thể, bộ đôi iPhone 13 Pro và 13 Pro Max đồng loạt giảm 1,5 triệu đồng so với giá niêm yết, xuống còn 29,5 triệu đồng và 31,5 triệu đồng cho phiên bản 128 GB.
Trong khi đó, hai phiên bản iPhone 13 Mini và iPhone 13 đang được chào bán với mức giá lần lượt 20,5 triệu đồng và 23,5 triệu đồng, giảm 1,5 triệu đồng so với giá niêm yết. Chưa dừng lại ở đó, tại một số đại lý có quy mô nhỏ hơn, người dùng còn có thể tìm mua được sản phẩm với mức giá thấp hơn 1-2 triệu đồng.