Internet TV “tìm” nội dung giải trí cho người Việt
(Dân trí) - Internet TV là thế hệ TV cho phép người dùng có thể truy cập web. Thị trường Internet TV bắt đầu hình thành tại Việt Nam và theo đánh giá của Sony Việt Nam, nội dung chính là vấn đề “sống còn” quyết định cho những dòng TV có thể kết nối Internet.
Internet TV đang là sự lựa chọn của nhiều người dùng.
Dạo quanh các siêu thị điện máy mấy ngày nay có thể nhận thấy sức mua của mặt hàng TV đang tăng mạnh. Đại diện siêu thị Media Mart (Hà Nội) cho biết trong thời điểm sát Tết nhu cầu mua TV để trang hoàng cho gia đình đã đẩy mặt hàng TV của siêu thị này đạt mức tăng trưởng lên đến 200% so với thời điểm đầu năm.
Dù TV LCD cỡ 40 inch trở lên với giá từ 8-15 triệu là lựa chọn của nhiều người nhưng ghi nhận tại nhiều siêu thị tại Hà Nội, dòng TV cao cấp có khả năng kết nối Internet (Internet TV hay Smart TV) đang được nhiều người quan tâm. Internet TV giá từ 20 triệu đến trên 100 triệu, mức giá khá cao nhưng “Nhu cầu mua sắm của người dân giờ cao lắm rồi. Những dòng TV cao cấp đã có khách hàng, dù cách đây 1 năm, dòng TV này rất kén người mua”, một nhân viên bán ở hàng siêu thị Pico cho biết.
Tuy nhiên, theo người dùng, điều mà họ quan tâm khi mua Internet TV chính là nội dung. Nói về vấn đề này, bà Phan Nguyễn Hoài Phương, đại diện truyền thông của Sony Việt Nam, cho biết hiện nay ngoài việc tập trung vào chất lượng hình ảnh và công nghệ mới nhất, Sony VN còn đặc biệt chú trọng đến việc tích hợp nội dung giải trí trực tuyến thuần Việt trên Internet TV.
Được biết, Sony đã tích hợp kho âm nhạc trực tuyến Zing MP3 lên các dòng Internet TV của hãng. Khi chọn Zing trên giao diện TV, người dùng sẽ được kết nối trực tiếp vào kho giải trí, sử dụng miễn phí khối lượng âm nhạc khổng lồ của Việt Nam và quốc tế, gồm các video clip hay các bài hát định dạng mp3 mới nhất mà không phải qua truy cập bằng web như Internet TV của các hãng khác.
Và mới đây, Sony đã tuyên bố đã tích hợp Thanh Niên Media Online trên tất cả các dòng Sony Internet TV tại Việt Nam. Do đó, người dùng có thể thưởng thức miễn phí các nội dung video trên trang video này qua .
Bà Phương cho biết, Sony luôn tìm kiếm và hợp tác cùng các nhà cung cấp nội dung tiếng Việt hàng đầu Việt Nam để đáp ứng nhu cầu giải trí và thông tin tiếng Việt cho người dùng VN. “Việc hợp tác với kênh giải trí và trang video là những bước đi đầu tiên. Thời gian tới, Sony sẽ tiếp tục hợp tác với các nhà cung cấp nội dung khác của Việt Nam để tích hợp ngày càng nhiều nội dung tiếng Việt trên Sony Internet TV”.
Theo báo cáo nghiên cứu thị trường của GFK, trong phân khúc TV Internet, Sony VN hiện đang chiếm gần 70% thị phần (số liệu từ đầu năm 2011 đến tháng 10 năm 2011). Điều này khẳng định sự thành công của Sony về sản phẩm Internet TV ở thị trường VN.
Nhận xét về tiềm năng của thị trường Internet TV, bà Phương cho rằng, số lượng người sử dụng Internet ở VN ngày càng gia tăng, theo thống kê của Cimigo, hiện nay 31% dân số Việt Nam đang sử dụng Internet và mỗi năm có thêm khoảng 2-3 triệu người gia nhập. Như vậy, tiềm năng của thị trường Internet TV là rất lớn. So với 2009 và 2010, số lượng bán Sony Internet TV năm 2011 đã tăng lên đáng kể.
Tuy vậy, với các dòng TV thông minh, không phải người dùng nào cũng biết cách sử dụng dễ dàng. Đã có những người dùng tỏ ra phát cáu vì những tính năng được cho là “thông minh” trên Internet, bởi chúng quá khó sử dụng, và việc duyệt web bằng điều khiển remote khá phiền hà.
Ghi nhận về điều này, bà Phương cho biết: “Sony luôn có kế hoạch nghiên cứu để cải tiến và đưa ra những công nghệ mới nhất vào Internet TV. Tuy nhiên, chúng tôi chưa thể tiết lộ các kế hoạch này”. Tuy vậy, với dịch vụ video mới của Sony, người dùng chỉ cần 3 thao tác trên remote TV: nhấn phím Home trên remote TV, di chuyển đến tab BRAVIA Internet Video rồi chọn biểu tượng Thanh Niên hay Zing MP3 là có truy cập vào dịch vụ giải trí.