Internet thách thức các mạng lưới truyền hình

Sự phát triển nhanh chóng các dịch vụ Internet đang giúp nhiều công ty kiếm lời bằng cách bán quảng cáo thông qua các đoạn phim video phát trên mạng. Xu hướng mới này được nhiều người quan tâm và là một thách thức lớn đối với các mạng lưới truyền hình trên thế giới.

Năm 1999, một trang web thần bí đã giúp bộ phim The Blair Witch Project trở thành một trong những bộ phim thu được nhiều lợi nhuận nhất của mọi thời đại. Hiện nay Daniel Myrick, đồng đạo diễn của bộ phim, đang làm bộ phim truyền hình nhiều tập The Strand of Venice (Bờ biển Venice), và Internet sẽ không chỉ giúp quảng cáo bộ phim mà còn cho phép mọi người trên thế giới thưởng thức bộ phim đó.

 

Jeremy Allaire, người sáng lập BrightCove, một công ty Internet ở Cambridge,Masschusetts (Mỹ), nói: "Internet giờ đây có thể cho phép phát hành các chương trình chất lượng cao do các hãng nhỏ hơn nhiều sản xuất". BrightCove chuyên giúp các hãng sản xuất video nhỏ sản xuất và phát hành các chương trình video.

  

Bộ phim nhiều tập của đạo diễn Myrick, quay tại Venice, California cho phép người truy cập Internet xem miễn phí phần phát thử nghiệm 50 phút tại địa chỉ http://strandvenice.com. Trong tương lai, xem mỗi tập phim dài 30 phút sẽ tốn khoảng 99 cent. Ông Myrick nói rằng hãng BrightCove cho phép họ phát hành một bộ phim nhiều tập nhờ sử dụng Internet băng thông rộng.

 

Đã có hơn một triệu đoạn phim video có sẵn trên Internet có thể xem được ngay lập tức hoặc tải xuống để xem sau. Kết quả khảo sát gần đây do hãng Forrester Research tiến hành cho thấy, một nửa trong số những người sử dụng Internet bây giờ có xem phim trực tuyến.

 

Cùng với hãng BrightCove, nhiều công ty khác đang muốn kiếm lời theo xu hướng mới này. Các hãng đi đầu như Blinkx và Akimbo cũng muốn phát hành phim video qua Internet. Các công ty như ThePlatform sản xuất công cụ phần mềm để làm trang web và các công ty quảng cáo trực tuyến sẽ bán các quảng cáo video.

  

Các trang web lớn như Yahoo và America Online đang nhanh chóng phát triển chương trình phim video của họ, chủ yếu là mua từ các nhà sản xuất độc lập. Và Google đã bắt đầu đưa lên mạng các đoạn phim video do các nhà sản xuất cung cấp, và nói rằng họ đang phát triển các cách thức giúp các nhà sản xuất kiếm tiền bằng cách thu phí hoặc bán quảng cáo.

  

Chiến lược của BrightCove là kết hợp các công cụ sản xuất và phát hành video với các biện pháp kiếm tiền từ đó. Từ mô hình của Google, BrightCove đang phát triển một mạng lưới sẽ cho phép bán quảng cáo video bằng cách kết hợp với các nhà sản xuất video độc lập, gần giống như Google bán quảng cáo trên các trang web.

  

BrightCove cung cấp các công cụ cho phép các nhà sản xuất thu phí của người xem hoặc tải video xuống. Kỹ thuật này, đang thu hút được nhiều người quan tâm, đã được chính thức giới thiệu tại một hội nghị về Internet sẽ diễn ra vào ngày 6/10 với sự tham dự của các hãng truyền thông khổng lồ như Viacom, các công ty sản xuất và các nhà sản xuất độc lập như Myrick. Đối với các công ty sản xuất không có mạng cáp, băng thông rộng sẽ cho phép họ tiếp cận được trực tiếp với người xem.

 

Eco-Nova, hãng sản xuất bộ phim Oceans of Mystery (Các đại dương huyền bí) cho mạng lưới truyền hình Discovery và bán một số chương trình cho Viện Địa lý Quốc gia, đang sản xuất một chương trình web với tên gọi là Live From the Dive (Trực tiếp từ cú lặn) sau các cuộc thám hiểm của họ từ ngày này qua ngày khác. Trang web đó giống như báo mạng, có ảnh và băng hình, đôi khi được quay trực tiếp từ camera gắn trên mũ của thợ lặn.

  

BightCove sẽ bán các đoạn quảng cáo dài 30 giây xuất hiện trước các đoạn phim video trên trang web này. Ngoài ra, hãng này đang phát triển một dịch vụ thuê bao trị giá 10 triệu USD sẽ cho phép người sử dụng xem các đoạn phim từ chương trình thám hiểm trong 10 năm của họ, nhiều trong số những chương trình đó chưa được phát trên truyền hình.

 

John Davis, chủ tịch hãng nói: "Trang web đã cho phép người xem truyền hình của chúng tôi có một sự tương tác khác với chương trình truyền hình thông thường. Lần đầu tiên, chúng tôi có thể nói chuyện trực tiếp với khán giả của mình mà không phải thông qua một hãng truyền hình."

 

Động lực chính của thị trường video Internet là quảng cáo. Josh Bernoff, nhà phân tích thuộc hãng Forrester Research nói: Mô hình quảng cáo này là vô cùng đơn giản và rất hấp dẫn - Bạn đưa một đoạn quảng cáo 30 giây một cách đơn giản trước mỗi bộ phim video. Các nhà quảng cáo đang phải trả 25 USD cho một nghìn người sử dụng Internet xem các quảng cáo trực tuyến của họ, cao hơn mức họ trả cho các hãng truyền hình.

 

Ngày càng có nhiều hãng tìm cách phát triển thành các mạng lưới truyền hình Internet, trong đó có ManiaTV và ChannelBlast hướng vào giới trẻ. ChannelBlast vừa giới thiệu chương trình Newzviewz đầu tiên của họ - newzviewz.com, chương trình thảo luận trực tiếp các vấn đề công cộng.

 

Mark Lipsky, nhà điều hành sản xuất hãng ChannelBlast nói: "Phương tiện phát hành của chúng tôi là Internet. Ông Lipsky nói rằng ông không có nhu cầu cần đến các công ty như BrightCove, "Hai đến ba năm tới, chúng tôi sẽ có thể cạnh tranh với bất cứ mạng lưới truyền hình nào, bởi vì chúng tôi sẽ phát hành trên toàn thế giới mà họ thì không thể".

 

Theo VTV

 

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm