Hôm nay, tiểu hành tinh sẽ bay ngang Trái đất ở cự li gần

(Dân trí) - Một tiểu hành tinh khá lớn sẽ bay “xoẹt” ngang Trái đất vào hôm nay (26/1), tuy nhiên, chúng ta có thể yên tâm vì nó sẽ không gây nguy hiểm cho con người.

Hôm nay, tiểu hành tinh sẽ bay ngang Trái đất ở cự li gần

Theo báo cáo của NASA, tiểu hành tinh này có tên là 2004 BL86, được phát hiện lần đầu tiên vào ngày 30/01/2004 tại trạm quan sát thiên thạch Lincoln Near-Earth Asteroid Research (LINEAR) ở White Sands, New Mexico. Theo tính toán, 2004 BL86 sẽ bay ở điểm gần nhất cách Trái đất 745.000 dặm (tức 1,2 triệu Km) - gấp 3 lần khoảng cách từ Trái đất đến mặt trăng và hầu như không đe dọa đến sự an toàn của hành tinh xanh.

Các nhà khoa học cho biết, việc các tiểu hành tinh bay ngang Trái đất không hiếm và thậm chí mỗi ngày có thể có 550 thiên thạch bay qua, thậm chí va chạm với Trái đất nhưng bị bầu khí quyển ngăn cản lại. Tuy nhiên với khoảng cách 1,2 triệu km cộng với đường kính khá lớn (gần 500 mét), đây là tiểu hành tinh lớn nhất bay ngang Trái đất ở cự li gần nhất cho đến năm 2027. Đến năm này, sẽ có một tiểu hành tinh khác lớn hơn mang tên 1999 AN10 (được phát hiện vào năm 1999) sẽ “tiếp cận” Trái đất ở cự li gần hơn.

“Mặc dù không gây ra nguy hiểm cho Trái đất trong tương lai nhưng đây sẽ là cơ hội lớn duy nhất cho những ai muốn quan sát và tìm hiểu các tiểu hành tinh”, Don Yeomans, cựu quản lý bộ phận các vật thể bay quanh Trái đất (mới về hưu) ở Phòng thí nghiệm Jet Propulsion ở Pasadena, California của NASA, cho biết trong một thông cáo báo chí.

Theo các nhà khoa học, tiểu hành tinh này có thể quan sát hoàn toàn được bằng các thiết bị thiên văn cá nhân hay thậm chí là bằng ống nhòm. NASA cũng dự kiến sẽ chụp và đăng tải các hình ảnh của tiểu hành tinh này bằng hệ thống anten Deep Space Network đặt tại Goldstone, California và trạm quan sát Arecibo Observatory ở Puerto Rico.

Chúng tôi sẽ chụp lại các hình ảnh này, đây là chìa khóa để nghiên cứu bề mặt tiểu hành tinh, từ đó có thể phân tích các thành phần vật chất trên đó. Điều này sẽ thực sự thú vị”, Paul Chodas, người mới lên thay Yeomans nói.

Lâm Anh