Hỏi khó: Năm 1996 dân mạng đọc trang web nào nhiều nhất?
(Dân trí) - Kể từ thời sơ khai của Internet, xu hướng truy cập và tìm kiếm của người dùng đã có những thay đổi đáng kể.
Ngày nay, thật dễ khi trả lời rằng Google chính là trang web được truy cập nhiều nhất thế giới. Tuy nhiên vào thời kỳ sơ khai của Internet cuối những năm của thập niên 90, bạn có bao giờ thắc mắc rằng đâu mới là địa chỉ được dân mạng tìm kiếm nhiều nhất?
Câu trả lời sẽ được giải đáp trong đoạn video dưới đây.
Có thể thấy rằng vào năm 1996, website nổi tiếng và có lượng người dùng ghé thăm nhiều nhất đó chính là AOL (American Online). Nếu như bạn chưa biết, thì đây chính là “Google vào những năm cuối của thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21” với nhiệm vụ chính là cung cấp dịch vụ tìm kiếm và email tốt nhất ở thời điểm bấy giờ.
Đứng liền kề phía sau là Yahoo và MSN, trong đó MSN được cung cấp bởi Microsoft. Cả hai trang web này đều có các sản phẩm tương tự nhau, đó là email, đọc tin tức, tìm kiếm,... Các vị trí sau bao gồm: Excite, Lycos, Netscape, Am Greetings, Amazon, Infoseek, Altavista. Nhưng tựu chung lại trong giai đoạn này, không có nhiều sự sáng tạo và đột phá ở các website trên Internet.
Đến năm 1999, AOL vẫn bỏ xa các đối thủ song lúc này MSN đã vượt mặt Yahoo để chiếm lấy vị trí thứ hai. Cùng với đó, công cụ tìm kiếm Lycos và Amazon cũng phát triển mạnh mẽ.
Năm 2000 và 2001 bắt đầu chứng kiến cú bứt phá ngoạn mục của Yahoo khi giành được vị trí đầu bảng của AoL. Trang eBay cũng tăng trưởng ấn tượng để lọt vào top 4 ngay từ những năm đầu của thập niên 2000, cho thấy người Mỹ đã bắt đầu với thương mại điện tử sớm như thế nào. Bên cạnh đó, Google cũng đang nhen nhóm để trở thành một thế lực, khi lọt vào top những trang web phổ biến chỉ sau 5 năm thành lập.
Năm 2005, Google vượt qua AOL để chiếm lấy vị trí thứ hai, tuy nhiên vẫn còn thua kém Yahoo khá nhiều.
Năm 2007, Facebook và YouTube bắt đầu xuất hiện và ngay lập tức tạo nên cuộc cách mạng, với số lượng người dùng tăng chóng mặt. Trong khi đó, những “thế hệ đầu” của Internet như Yahoo, AoL, MSN bắt đầu thoái trào.
Năm 2009, cuộc đua một chiều tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng của Google, Facebook, YouTube. Yahoo mặc dù vẫn xếp đầu về lượng truy cập, nhưng đang có dấu hiệu tuột dốc không phanh.
Một năm sau, Yahoo chính thức bị Google vượt qua, và sau đó xếp dưới cả Facebook, YouTube vào năm 2012. Vị trí của “bộ tam” này được duy trì suốt từ đó tới nay.
Năm 2018 và 2019 ghi nhận điều bất ngờ khi các trang web phim người lớn như ****hub và *video lọt vào top 11 website phổ biến nhất. Phía trên đó lần lượt là Baidu ở vị trí thứ 4, Wikipedia ở vị trí thứ 5, Twitter ở vị trí thứ 6, và Instagram. “Ông lớn” Yahoo sau chặng đường gần 2 thập kỷ, cam chịu xếp ở vị trí thứ 7.
Nguyễn Nguyễn