Hẹn hò qua mạng: Kỹ nghệ quảng cáo thời @

Chuyện tìm người yêu qua mạng đã trở nên quá đỗi bình thường trong thời đại kỹ thuật số, nhưng ít ai biết "ngành công nghiệp hẹn hò" đã được các trang web "chuyên ngành" đầu tư kỹ lưỡng, công phu đến độ nào.

Khi có đến 21 triệu người đổ xô lên mạng để tìm "ý trung nhân", 17 triệu người khác mon men vào Internet chỉ để đăng những thông tin bản thân nhằm thu hút những "con mồi" khác giới thì chuyện hẹn hò qua màn hình vi tính đã thực sự trở thành một ngành quảng cáo đồ sộ và béo bở.

Năm 2004, ngành công nghiệp ảo này đã thu về 473 tỉ USD, tăng 19% so với năm trước đó, và con số này có chiều hướng vượt ngưỡng 510 tỉ USD vào năm nay, tức là tăng thêm 9%. Và như vậy, những khách hàng muốn tìm một lối vào "vườn hồng" cũng phải có những "nghệ thuật" riêng để cạnh tranh với hàng triệu người đang mỏi mắt tìm kiếm như mình. Họ phải đánh bóng tên tuổi, ngoại hình, tính cách sao cho mình trở thành chân dung hoàn hảo nhất, gợi cảm nhất, cho dù thậm chí là... khác xa con người thật của họ nhất!

Một số trang web cho phép người sử dụng được thoải mái "nhá hàng", một kiểu cưa cẩm nhẹ nhàng và dễ chịu hơn là thẳng thừng gửi "thư đề nghị... kết hôn". Và khi mối quan hệ đã tiến triển đến bước "thư đi tin lại", "nghệ thuật ngôn từ" là yếu tố tối quan trọng để đi đến hôn nhân. Điều trước tiên, bạn không nên... sai chính tả. Littman, một cô gái đã có thâm niên 7 năm hẹn hò qua mạng, cho biết cô rất có thiện cảm với những bức thư viết đúng chính tả, thậm chí ấn tượng từ chúng còn tốt hơn những lời khoe khoang kiểu "đẹp trai, phong độ, gia tài đồ sộ" của các chàng. Sau bước "thư đi tin lại" là giai đoạn "gặp gỡ". Đây là giai đoạn có nhiều nguy cơ thất bại nhất, bởi những lời quảng cáo "trên cả tuyệt vời" dễ làm người ta bất ngờ. Một anh chàng cho biết gần ngất xỉu khi biết "cô gái trẻ trung" trong bức ảnh anh nhận được qua mạng lại là một phụ nữ già cỗi, nhăn nheo!

 

Theo Thanh niên