Gặp người đàn ông được mệnh danh “Mr. TV”

(Dân trí) - Theo công ty nghiên cứu thị trường DisplaySearch, Samsung đã thống lĩnh thị trường TV toàn cầu trong suốt 5 năm qua. Đóng góp vào sự thành công này chính là Boo-Keun Yoon, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc bộ phận Nghe Nhìn Samsung.

Boo-Keun Yoon - Người đàn ông được mệnh danh là “Mr.TV” này được nhắc đến với vai trò là nhà điều hành xuất sắc, mang đến thành công không nhỏ cho ngành hàng TV của Samsung trong kỷ nguyên mới.

 

Trong một lần trả lời phỏng vấn cho tờ Seoul EconomicDaily, Boo-Keun Yoon đã chia sẻ bí quyết thành công của ông dựa trên 3 chiến lược quản lý chủ đạo là khả năng đáp ứng nhanh chóng, chi phí cạnh tranh và sự khác biệt.
 
Gặp người đàn ông được mệnh danh “Mr. TV” - 1
Boo-Keun Yoon - Chủ tịch, kiêm Tổng Giám đốc bộ phận Nghe Nhìn Samsung.
 

Với Yoon, khả năng đón đầu và đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của người dùng là giá trị cốt lõi tạo nên sự thành công của Samsung. Năm 2006, Yoon cùng đội ngũ Samsung đã tạo cú “hích” mạnh mẽ trên thị trường khi cho ra mắt dòng sản phẩm TV LCD “Bordeaux”, đánh dấu một kỷ nguyên mới của chiếc TV tại gia với thiết kế siêu mỏng. Khả năng hiển thị hình ảnh độ nét cao với độ phân giải lên đến 1366 x 768pixel cùng khả năng hỗ trợ chuẩn HD 1080p - những thông số màn hình cao nhất thời bấy giờ - của Bordeaux đã tạo nên bước đột phá về doanh thu chưa từng có của Samsung. Trong vòng chưa đầy 2 năm, chiếc TV Bordeaux với hình dáng ly rượu vang này đã được tiêu thụ hơn 8 triệu chiếc, vượt mục tiêu ban đầu Samsung đã đặt ra đến hơn 1 triệu chiếc.

 

Năm 2009, Yoon ghi dấu ấn quan trọng sự nghiệp của mình bằng việc giới thiệu thế hệ TV LED đầu tiên trên thế giới. Thế hệ TV này sử dụng công nghệ đèn nền Edge LED, có kích thước mỏng hơn, độ tương phản cao, mang lại hình ảnh sắc nét hơn, và tiết kiệm điện năng đến 30% so với loại bóng chiếu sáng huỳnh quang thường dùng trong màn hình LCD. 

 

Dưới sự lãnh đạo của Yoon, trong năm 2010-2011, ngành hàng TV của Samsung vẫn đang tiếp tục thành công rực rỡ với dòng TV 3D có khả năng chuyển đổi nội dung giải trí từ 2D sang 3D và thế hệ Smart TV với các tính năng kết nối mạnh mẽ cùng nội dung giải trí phong phú trên Internet.

 

Khi Samsung sản xuất những sản phẩm cao cấp, Yoon vẫn rất ý thức về mức giá. Ông từng chia sẻ, vì Samsung có thể tự sản xuất hầu hết các linh kiện của TV, do đó Yoon và đội ngũ Samsung có thể chủ động về mức giá sản phẩm.

 

Yoon cũng chú trọng tạo ra sự khác biệt dựa trên sự kết hợp giữa công nghệ và sự sáng tạo mà các hãng khác khó lòng theo kịp. Điển hình như dòng TV LED D7000 và D8000 được giới thiệu trong năm 2011 đã hiện thực hóa bài toán mà Yoon đặt ra cho đội ngũ R&D Samsung với đường viền TV cực mỏng, chưa tới 5mm.

 

Yoon từng có câu nói nổi tiếng “Nếu không nỗ lực, ta có thể đánh mất vị trí số 1”. Từ đó, ông đã tạo ra những thành tích vô cùng ấn tượng, làm vững chắc thêm ngôi vị nhà sản xuất TV số 1 toàn cầu của Samsung. Năm 2010, doanh thu ngành hàng TV của Samsung đạt 26 tỷ USD, chiếm 22,1% thị phần TV toàn cầu, bỏ xa các đối thủ tiếp theo  LG (14,1% thị phần) và Sony (11,9% thị phần). Đến quý II năm 2011, Samsung vẫn là nhà cung cấp TV LCD hàng đầu thế giới, chiếm 17% thị trường,  LG và Sony nắm giữ lần lượt 13% và 11% thị trường

 

Không chỉ thành công về mặt doanh thu, những nỗ lực không mệt mỏi của Yoon đã góp phần đưa tập đoàn Samsung lên vị trí thứ 19 trong bảng xếp hạng thương hiệu toàn cầu  vào năm 2010 với giá trị thương hiệu lên đến 19,491 tỉ USD, vượt xa các thương hiệu điện tử khác trên thế giới.
 
Gặp người đàn ông được mệnh danh “Mr. TV” - 2
Boo-Keun Yoon đã góp phần không nhỏ tạo nên vị trí thứ 19 của Samsung trên bảng xếp hạng thương hiệu toàn cầu.
 

Trong năm 2010, Boo-Keun Yoon được tạp chí uy tín của Mỹ Fast Company bầu chọn vào danh sách “100 nhân vật sáng tạo nhất trong năm”.  Dù đang trên đỉnh vinh quang nhưng Yoon luôn nhắc nhở cộng sự không nên quá tự tin ngủ quên trên chiến thắng mà mất đi cảnh giác. “Mr.TV” của Samsung và các cộng sự dường như vẫn đang nỗ lực để củng cố vị thế của ngành hàng TV trên thị trường toàn cầu, bởi đối thủ có thể qua mặt bất kỳ lúc nào nếu Samsung ngừng sáng tạo và đổi mới.

 

Nguyên Anh

Theo Forbes, EconomicDaily

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm