Facebook phản ứng ra sao khi phải hứng chịu làn sóng tẩy chay chưa từng có?

(Dân trí) - Facebook đang phải đối mặt với làn sóng tẩy chay chưa từng có khi hàng trăm công ty lớn, nhỏ trên toàn cầu đồng loạt ngừng mua quảng cáo trên Facebook.

Để hưởng ứng chiến dịch “Stop Hate For Profit” (Ngừng kiếm lợi nhuận từ sự thù ghét), hơn một trăm công ty lớn, nhỏ khác nhau trên thế giới đã đồng loạt ngừng mua quảng cáo trên Facebook nhằm gây áp lực với mạng xã hội này, buộc Facebook phải có có những chính sách quyết liệt và cứng rắn hơn để ngăn chặn những thông tin phân biệt chủng tộc và thù hằn sắc tộc trên nền tảng mạng xã hội của mình.

Trong bối cảnh đang phải đối mặt với làn sóng tẩy chay lớn nhất từ trước đến nay, Facebook đã có những động thái để thay đổi chính sách nhằm trấn an người dùng.

Facebook phản ứng ra sao khi phải hứng chịu làn sóng tẩy chay chưa từng có? - 1

Facebook đang phải đối mặt với làn sóng tẩy chay lớn nhất kể từ ngày thành lập cho đến nay

Trả lời phỏng vấn trong chương trình “Reliable Sources” (Nguồn tin cậy) của CNN vào Chủ nhật vừa qua, Phó Chủ tịch toàn cầu phụ trách truyền thông và Chính sách công Facebook Nick Clegg khẳng định Facebook không hề hưởng lợi từ sự lan truyền của những ngôn từ kích động thù địch trên nền tảng của mình.

“Chúng tôi hoàn toàn không có lợi ích gì trong việc khoan nhượng cho những phát ngôn thù địch. Chúng tôi, người dùng của chúng tôi, và đương nhiên là các nhà quảng cáo của chúng tôi đều không hề mong muốn điều đó... Chúng tôi hưởng lợi từ những kết nối tích cực giữa mọi người, chứ không phải sự thù hằn”, Nick Clegg chia sẻ.

Trước đó một ngày, nhà sáng lập và CEO Mark Zuckerberg của Facebook cũng đã công bố các chính sách mở rộng đối với các ngôn từ kích động thù địch trên Facebook, bao gồm cấm những quảng cáo với nội dung nhằm đổ lỗi cho người thiểu số, người nhập cư, người tị nạn, phân biệt chủng tộc, hoặc tuyên bố rằng các nhóm đó là mối đe dọa.

Facebook cũng sẽ áp dụng nhãn cảnh báo cho các bài đăng của người dùng được cho là đáng tin cậy, nhưng nội dung vi phạm chính sách của Facebook.

Clegg cho biết ông tin rằng Facebook đang thực hiện những “thay đổi ý nghĩa”.

“Trên thực tế, không khoan nhượng không có nghĩa là không có một sự cố nào xảy ra”, Clegg cho biết. “Đó là lý do tại sao chúng tôi liên tục cần cải thiện và thực thi các chính sách của mình. Chúng tôi cũng đã đầu tư hàng tỷ USD hàng năm vào công nghệ và đội ngũ quản lý nội dung để giữ cho nền tảng của mình an toàn. Cụ thể, chúng tôi đã tăng gấp 3 lần số lượng nhân viên phụ trách về an toàn và bảo mật, lên hơn 35.000 người. Và Facebook hiện là công ty tiên phong trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để loại bỏ các nội dung thù địch ở quy mô lớn”.

Facebook cũng cho biết những nỗ lực trong thời gian vừa qua đã có kết quả. Theo một báo cáo gần đây của Uỷ ban Châu Âu, Facebook đã xử lý được 95,7% báo cáo ngôn từ kích động thù địch trong vòng chưa đầy 24 giờ, nhanh hơn YouTube và Twitter, trong đó có nhiều nội dung với ngôn từ thù hận được Facebook phát hiện và kịp thời xóa bỏ trước khi có người dùng báo cáo.

Bên cạnh các trường hợp cụ thể về ngôn từ kích động thù địch, Facebook cũng đang phải đối mặt với những lời chỉ trích vì sự hiện diện thường xuyên của những nội dung gây chia rẽ trên mạng xã hội của mình. Clegg cho biết công ty sẽ “loại bỏ mọi thứ bị phản ứng tiêu cực”. 

“Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện điều mà chúng tôi cho là hợp lý và đúng đắn, như áp dụng các quy tắc rõ ràng, đặc biệt nỗ lực mạnh mẽ trong việc giải quyết những phát ngôn gây thù địch”, Clegg nói. “Chúng tôi hiểu đây là khoảng thời gian rất căng thẳng và sẽ tiếp tục chứng minh sự chân thành trong việc xử lý vấn đề này với trách nhiệm mà chúng tôi luôn mang”.

T.Thủy
Theo CNN/FBN

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm