Doanh nghiệp bán lẻ thời kỳ mới: Ưu tiên nâng cao hiệu năng đa kênh số
(Dân trí) - Trong bối cảnh chuỗi cung ứng tiếp tục bị gián đoạn, nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi, các doanh nghiệp bán lẻ có thể cung cấp những trải nghiệm đa kênh làm hài lòng khách hàng.
Đảm bảo các hệ thống số vận hành đúng kỳ vọng, cả trong thời gian bùng nổ nhu cầu, là nền tảng cho một mùa mua sắm thành công. Việc này đòi hỏi phải kiểm định không chỉ các website và ứng dụng, mà còn các phần mềm và hệ thống trong cửa hàng để tìm hiểu về tính liền mạch. Để hiện thực hóa tầm nhìn này, các doanh nghiệp bán lẻ cần phát huy công nghệ để có những hiểu biết cần thiết về các vấn đề khi thanh toán hoặc dữ liệu kiểm kê không chính xác.
Bà Marie Hattar, Giám đốc tiếp thị của Keysight Technologies, gợi ý một số phương pháp mà các nhà bán lẻ có thể sử dụng để cải thiện hiệu năng của các hệ thống số, chuẩn bị cho mùa mua sắm đỉnh điểm.
Ưu tiên hiệu năng
Hiệu năng cần phải trở thành tiêu chí hàng đầu. Doanh nghiệp cần tránh rơi vào bẫy thiết kế và trang trí website bắt mắt nhưng lại làm chậm tốc độ tải, tác động tiêu cực đến trải nghiệm người dùng. Giảm kích thước trang, xóa bỏ những nội dung không liên quan, tối ưu hóa hình ảnh, thẩm định nội dung từ các bên thứ ba và giảm thiểu các file văn bản là những biện pháp tác động tích cực đến tốc độ tải của website. Ngoài ra, 75% người tiêu dùng ưa thích sử dụng thương mại điện tử di động, vì vậy các website và hệ thống cần được tối ưu hóa cho các thiết bị di động.
Các doanh nghiệp bán lẻ cũng cần hướng tới tư duy rằng cải thiện hiệu năng là một hành trình không có đích đến và không ngừng nghỉ. Các doanh nghiệp không những cần giám sát hiệu năng trong khi chuẩn bị cho những ngày nghỉ; mà còn phải thường xuyên đánh giá vận hành của phần mềm và các hệ thống. Nhờ theo dõi các chỉ số quan trọng như thời gian truy nhập site và chuyển đổi từ mua hàng trực tuyến, lấy tại cửa hàng (BOPIS), theo dõi lệch chuẩn, các nhà bán lẻ có thể thực hiện các biện pháp giải quyết vấn đề trước khi doanh thu bị ảnh hưởng.
Nghiên cứu sâu hành trình của khách hàng
Để tối ưu hóa trải nghiệm, các nhà bán lẻ cần xác định lộ trình quan trọng và tạo ra doanh thu từ hàng triệu lựa chọn có thể trong phần mềm và các hệ thống của họ. Từ đó, các nhà bán lẻ có thể định hướng để tối ưu hóa trải nghiệm, tránh lãng phí thời gian và tài nguyên vào những lĩnh vực không giúp đẩy nhanh tốc độ.
Đo kiểm thông minh
Quá trình cung cấp trải nghiệm đa kênh liền mạch của các doanh nghiệp bán lẻ chỉ ra nhu cầu đo kiểm trải nghiệm người dùng UX để bảo đảm sự nhất quán xuyên suốt các điểm chạm và kênh. Chẳng hạn, khách hàng có thể tìm kiếm các lựa chọn khác nhau trên thiết bị di động và tạo danh mục mua sắm, nhưng sau đó chuyển sang máy tính để bàn để tìm hiểu chi tiết trước khi đưa ra quyết định mua sắm cuối cùng và có thể lấy hàng tại cửa hàng.
Để xử lý các biến số này, doanh nghiệp bán lẻ cần khai thác sức mạnh của đo kiểm tự động, ứng dụng công nghệ AI để tìm hiểu về trải nghiệm người dùng, bất kể khách hàng bắt đầu, kết thúc hành trình ở đâu và đi đâu trong lộ trình mua sắm của mình.
Các bản sao số để giả lập và tối ưu hóa
Các doanh nghiệp bán lẻ đang sử dụng các bản sao số (digital twin) để cải thiện trải nghiệm khách hàng. Công nghệ giúp đơn giản hóa việc tái tạo các hệ thống vật lý và hệ thống số được kết nối cũng như các phần mềm, cung cấp cho các doanh nghiệp bán lẻ mô hình ảo của các cửa hàng thực tế. Nhờ đó, họ có thể đo kiểm và giả lập các biến số khác nhau, như bố trí sàn của cửa hàng, các lựa chọn đóng gói và sắp xếp sản phẩm.
Hiệu năng đỉnh cao
Trong khi chuẩn bị cho mùa mua sắm lễ, các nhà bán lẻ cần tích hợp công nghệ sáng tạo để có thể cung cấp trải nghiệm đa kênh liền mạch. Những doanh nghiệp khai thác trí tuệ nhân tạo (AI) hiểu rõ làm thế nào để tối ưu hóa phần mềm và các hệ thống để có thể phát triển trong giai đoạn thiết yếu này.
Tại Keysight, nền tảng tự động hóa ứng dụng công nghệ AI tạo điều kiện cho các nhà bán lẻ tối ưu hóa trải nghiệm đa kênh. Tự động hóa thông minh, không can thiệp thực hiện đo thử hành trình toàn diện của người dùng, xuyên suốt từ site thương mại điện tử, ứng dụng bán lẻ và điểm chạm. Các nhà bán lẻ có thể mô phỏng người dùng ảo ở giao diện người dùng và các tầng giao thức mạng. Các vấn đề hiệu năng được hiển thị trên giao diện trực quan dễ tiếp cận, giúp các doanh nghiệp bán lẻ nhanh chóng điều chỉnh và cung cấp trải nghiệm khách hàng tác động tốt đến kết quả kinh doanh.