Thứ năm, 15/03/2007 - 10:33

Dấu chấm hết cho quảng cáo truyền hình?

Dân trí

Máy nghe nhạc iPod nổi tiếng và kho nhạc trực tuyến iTunes đã tạo nên một cuộc cách mạng cho thị trường kinh doanh âm nhạc. Và, giờ đây, liệu Apple có phải là “kẻ” đặt dấu chấm hết cho ngành công nghiệp quảng cáo truyền hình 30 giây?

Apple dự định sẽ xuất xưởng thiết bị mang tên iTV trong tuần này. Về lý thuyết, Apple TV sẽ khiến các công ty quảng cáo đau đầu vì các chương trình truyền hình tải về máy từ dịch vụ iTunes để xem lại sẽ không có các đoạn phim quảng cáo. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng với sản phẩm mới này, Apple không thể tạo nên tiếng vang lớn giống như với iPod và iTunes. Bởi vì, để xem TV trên sản phẩm và các dịch vụ của “Quả táo”, người tiêu dùng sẽ phải trả tiền, trong khi họ có thể xem miễn phí thoải mái trên các kênh truyền hình.

 

Mặc dù vậy, theo giới phân tích, Apple TV cùng với các đầu ghi video kỹ thuật số của TiVo, Cisco Systems và Motorola sẽ nhanh chóng thay đổi thói quen xem truyền hình của người tiêu dùng.

 

“Quảng cáo 30 giây trên TV đang đứng trước nguy cơ bị “tuyệt chủng” khi các đầu ghi video kỹ thuật số trở nên phổ biến. Các thiết bị có chức năng truyền hình, như TiVo và Apple TV đang từng bước đặt dấu chấm hết cho thị trường quảng cáo một thời rất béo bở”, Tim Wilson, GĐ của công ty Partech International chuyên tìm kiếm cơ hội đầu tư vào lĩnh vực video trực tuyến và các phương tiện giải trí khác, nhấn mạnh.

 

“Vai trò của quảng cáo đang dần được chuyển dịch. Người tiêu dùng sẽ có thể kiểm soát những gì họ muốn bằng Apple TV và các thiết bị tương tự”, Mike DiFranza, GĐ điều hành công ty Captivate Network, cho biết. “Các nhà quảng cáo, vốn rất “trung thành” với truyền hình trong thời hoàng kim của nó, giờ sẽ phải nghĩ đến các cách khác để tiếp cận với người tiêu dùng”.

 

Theo Jeff Binder, GĐ bộ phận giải pháp của Motorola, ngành công nghiệp quảng cáo đang thay đổi. Và, có lẽ 10 năm nữa, các show giới thiệu sản phẩm, dịch vụ 30 giây trên truyền hình sẽ biến mất, thay vào đó, người tiêu dùng sẽ có quyền lựa chọn những quảng cáo phù hợp.

 

Binder nói, chúng ta đang sống trong một xã hội năng động và người dùng có quyền lựa chọn thông tin và quảng cáo theo cách của họ, có thể là trong thang máy hay trên tàu điện bằng một thiết bị cầm tay, như BlackBerry.

 

Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường TNS Media Intelligence, trong năm nay, chi phí cho dịch vụ quảng cáo truyền hình sẽ chỉ tăng 0,6%, sau khi tăng 2,5% trong năm 2006. Với các hãng truyền hình lớn, tình hình càng trở nên thảm hại hơn. Các chuyên gia quảng cáo cho rằng, đã đến lúc, các nhà marketing phải tìm đến các kênh quảng cáo khác hữu hiệu hơn, có thể là trên các kênh truyền thông trực tuyến hay thậm chí là quảng cáo ngoài trời bằng các tấm áp phích hơi lỗi thời.

 

Quảng cáo trực tuyến: Mỏ vàng mới?

 

Sự kỳ diệu của video trực tuyến là nó cho phép người xem được xem các đoạn video clip ngắn gọn. Vì thế, các chương trình quảng cáo nếu muốn tồn tại và đi vào lòng người thì phải là những đoạn phim súc tích và mang lại ý nghĩa cho từng người dùng cá nhân.

 

Brad Adgate, Phó GĐ bộ phận nghiên cứu của công ty quảng cáo truyền thông Horizon Media (Mỹ), cho rằng, các công ty quảng cáo đang dần mở rộng sang thị trường quảng cáo trực tuyến nhằm tiếp cận với những khách hàng tiềm năng thường xem TV trên mạng.

 

“Video băng thông rộng là một kênh quảng cáo cực kỳ hữu hiệu. Người tiêu dùng ngày nay có xu hướng dễ dãi hơn với những quảng cáo trên các website miễn là chúng có ý nghĩa”, Adgate nhấn mạnh.

 

S.H.

Theo CNN