Cuộc chiến mùa khuyến mãi
(Dân trí) - Khi thói quen mua hàng online ngày càng phổ biến thì các trang thương mại điện tử cũng không bỏ qua cơ hội kích cầu bằng vô số chương trình giảm giá độc nhất vô nhị. Lướt trang web mua sắm nào, người dùng cũng dễ dàng bắt gặp các tin khuyến mãi, giảm giá sốc, giảm giá kịch sàn, hay cam kết giá tốt nhất.
Người tiêu dùng làm thế nào để tránh hoa mắt vì giảm giá và chọn được “deal” hiệu quả? Các trang thương mại điện tử làm sao để “chốt hạ” được người mua khi mà các đối thủ cũng tung chương trình sốc không thua gì mình?
Người tiêu dùng ngày càng “tinh”
Nếu như chợ truyền thống “mùa nào thức nấy”, sàn giao dịch online cũng cạnh tranh chẳng kém gì. Mùa hè, sẽ giảm giá kịch liệt cho các sản phẩm quần áo trang phục hè, Mùa tựu trường tháng 8, từ Lazada, Shopee, Tiki đều có những chương trình khuyến mãi đến 50% cho các sản phẩm cho mùa tựu trường. Và mùa trung thu đang đến các sàn đều “tràn ngập” những ưu đãi đặc biệt cho người dùng nhân dịp này.
Hiểu được điều này, không chỉ tìm mua theo nhu cầu, người tiêu dùng trong thời đại thương mại điện tử ngày nay còn lên cả chiến lược săn hàng giảm giá, thuộc lòng các dịp khuyến mại lớn của tất cả các sàn và kiên nhẫn chờ đến giờ G để “gom hàng” hiệu quả nhất.
Và lẽ dĩ nhiên, giữa “ma trận” khuyến mãi hàng ngày, người tiêu dùng cũng không còn hấp tấp mua ngay nữa. Thay vào đó, họ hình thành thói quen so sánh giá, đánh giá nhà bán hàng và tiêu chuẩn giao hàng ở từng trang thương mại điện tử khác nhau, để đảm bảo chi ít nhất mà lại có hàng nhanh nhất cùng nhiều quyền lợi tích điểm khác.
Chia sẻ về tiêu chí chọn mua hàng online, Chị Vĩnh Chi (nhân viên văn phòng Quận 3. TP.HCM) chia sẻ: “Tôi hay sắm các đồ dùng gia đình và thường hay mua tã cho con nhỏ, nếu ra đại lí mua vừa tốn thời gian, vận chuyển cũng khá cồng kềnh. Trong khi đó, mua sắm trên các trang điện tử được giảm giá có khi đến 50%, lại được vận chuyển đến tận nhà, như thế tiết kiệm và yên tâm hơn nhiều. Ngoài ra, mỗi lần mua hàng online, tôi cũng tích luỹ được các đồng xu vàng, tiền xu này có thể trừ trực tiếp vào giá sản phẩm hoặc để đổi và mua sắm các phiếu mua hàng”.
Theo chuyên gia Marketing Nguyễn Ngọc Tú (Hà Nội), hoạt động khuyến mãi, giảm giá có xu hướng bị bão hoà, nhàm chán thời gian gần đây. Tuy nhiên, đơn vị nào tạo ra sự khác biệt thật sự về khoảng giá, sự phong phú trong sản phẩm cũng như cách tiếp cận người mua sẽ tạo được lợi thế trong cuộc đua thương mại điện tử.
Thức thời thắng thế
Giảm giá sâu, đem lại nhiều lợi ích nhất… chắc hẳn là hai điều kiện tiên quyết thúc đẩy người tiêu dùng chọn lựa các trang thương mại điện tử hiện nay. Đó cũng là lý do mà gần như quanh năm, người tiêu dùng luôn thấy các “gian hàng” tung chương trình khuyến mãi dày đặc, đủ mọi dịp và đủ các chủ đề khác nhau, nhằm gây ấn tượng mạnh với khách hàng.
Ví dụ, khi Tiki tung chương trình “Giựt cô hồn”, cho khách hàng giựt (mua) sản phẩm giá sốc vào giờ cố định thì Shopee có “Flash deal” trong các khung giờ: 13h – 16h – 20h – 00h, cụ thể, vào mỗi khung giờ, sàn này sẽ bán nhiều sản phẩm từ điện máy, gia dụng, nhà cửa, mỹ phẩm, thời trang…với mức giá cực thấp. Lazada cũng không kém cạnh với chương trình “deal chớp nhoáng”. Điểm mạnh của các chương trình như này chính là mức giá giảm rất mạnh, người mua có cơ hội hàng với mức giá không thể tốt hơn, các shop từ đó cũng tăng mạnh tương tác, các sàn thì kích thích, tạo thói quen mua sắm cho người tiêu dùng nhiều hơn.
Trong khi đó, Shopee còn đang khiến người dùng háo hức hơn nữa với ngày Online Shopee Day “truyền thống” của doanh nghiệp này. Được xem là dịp hàng trăm nghìn deal hot đổ bộ, Online Shopee Day năm nay với chủ đề “9.9 ngày Siêu mua sắm”, Shopee công bố sẽ có đến 900 thương hiệu lớn và 1 triệu nhà bán tham gia với 99.999 ưu đãi khủng cho người dùng… "9.9 ngày Siêu mua sắm" hứa hẹn sẽ trở thành lễ hội mua sắm trực tuyến nhộn nhịp cùng cơ hội săn “deal” tốt nhất trong năm dành cho người tiêu dùng cả nước.
Không chỉ vậy, dịp này còn là cơ hội để Shopee chiếm lĩnh thị trường. Cụ thể, mở đầu chương trình ưu đãi lớn nhất năm này, Shopee tung ra “Ngày siêu Flashsales” vào ngày 29/8 với chín khung giờ mở bán so với bốn khung giờ như thường lệ, lần lượt là 0h-7h-9h-11h-13h-15h-17h-19h-21h giảm đến 50%. Tiếp theo từ 29/08 đến 09/09, từng ngày, Shopee đều tung deal cực tốt cho từng mặt hàng khác nhau, từ điện tử, hàng tiêu dùng nhanh đến thời trang, mỹ phẩm, đồ dùng cho gia đình, trẻ em… Chiến lược này khiến chương trình “9.9 ngày Siêu mua sắm” của Shopee lúc nào cũng giữ được độ “hot” vì người mua luôn ở trong tâm lý hóng xem hôm sau Shopee sẽ có giảm giá bất ngờ gì thêm.
Ngoài ra, Shopee cũng vừa giới thiệu dịch vụ giao hàng 4h, cam kết đơn hàng sẽ được giao đến người mua trong vòng 4 tiếng kể từ thời điểm đặt hàng nếu khách hàng đặt hàng trong khoảng thời gian từ 7 giờ sáng đến 13 giờ cùng ngày. Đối với các đơn hàng đặt sau 13 giờ sẽ được giao hàng trước 11 giờ ngày làm việc tiếp theo (không tính chủ nhật và ngày lễ). Ngoài việc mua hàng giá tốt, miễn phí vận chuyển, giờ đây người dùng còn được giao hàng nhanh hơn.