Canon sụt giảm thị phần máy ảnh ống kính rời

(Dân trí) - Theo kết quả nghiên cứu mới nhất, Canon vẫn đứng hàng đầu thị trường máy ảnh số ống kính rời (DSLR) toàn cầu năm vừa qua, nhưng đang đánh mất thị phần vào tay Nikon.

Theo kết quả công bố đầu tuần này của hãng nghiên cứu thị trường IDC, Canon tiêu thụ được 3,18 triệu máy ảnh số loại ống kính rời (SLR) trong năm vừa qua, so với con số 2,98 của Nikon. Con số trên tương ứng với 42,7% và 40% thị phần, có nghĩa Canon đã bị “tụt hạng” đáng kể từ 46,7% thị phần của năm ngoái, trong khi Nikon vươn lên mạnh mẽ từ 33%.

 

Các thông số chi tiết hơn cho thấy lượng máy SLR rời kho của Nikon tăng với tỉ lệ 71%, nhanh hơn nhiều so với 29,3% của Canon. Tất nhiên con số này không phản ánh chính xác lợi nhuận, và hãng IDC cũng không thông báo cụ thể chi tiết này. Nikon cũng có cố gắng gây áp lực lên Canon khi tung ra vài model cao cấp như D3 và D300 vào cuối năm 2007.

 

Thị trường máy ảnh số ống kính rời đóng vai trò quan trọng với mọi hãng sản xuất máy ảnh. Đây là thị trường mang tính cạnh tranh quyết liệt, do chưa đạt đến mức bão hoà như thị trường máy bỏ túi, vốn chỉ thu lợi nhuận khi người tiêu dùng cần thay máy mới.

 

Canon sụt giảm thị phần máy ảnh ống kính rời - 1
 

Máy ảnh SLR cung cấp các bức ảnh có chất lượng tốt hơn hẳn so với loại bỏ túi, và còn có chuyển qua lại giữa nhiều ống kính phù hợp với từng mục đích chụp. Người tiêu dùng hiện nay đang có xu hướng tìm tới loại máy này khi giá cả đã dần xuống tới mức chấp nhận được.

 

Thị trường máy SLR nói chung tăng trưởng 41% lên tới 7,45 triệu chiếc, cao hơn nhiều so với 22,7% (123,3 triệu chiếc) của máy bỏ túi. Và ngay tại thị trường  bỏ túi này Canon cũng đang đối mặt với nhiều thách thức. Theo nhà phân tích Christopher Chute của IDC, “Vấn đề chính là ở chỗ người tiêu dùng muốn mua máy mới nhưng giá thấp”. Canon cố gắng giữ giá ở mức cao hơn trung bình, trong khi các đối thủ đều hạ giá.

 

Canon chiếm 18,8% thị phần của toàn bộ thị trường máy ảnh, theo sau là Sony với 16%, Kodak 9,6%, Samsung 9%, Nikon 8,4% và Olympus với 8,3%.

 

Hoàng Hải

Theo Cnet

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm