Cần làm gì khi thuê bao bị khóa một chiều?

Thế Anh

(Dân trí) - Tới nay, các nhà mạng còn khoảng hơn 1,8 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa theo quy định.

Trao đổi với PV Dân trí, đại diện nhà mạng Vinaphone cho biết tính đến ngày 31/3 đã có hơn 500.000 khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khách hàng chưa chuẩn hóa theo quy định.

Cần làm gì khi thuê bao bị khóa một chiều? - 1

Các cửa hàng giao dịch của nhà mạng đông kín người đến chuẩn hóa thuê bao trong ngày 31/3 (Ảnh: Thế Anh).

Do đó, từ trưa 31/3, VinaPhone cho biết đã chính thức thực hiện khóa chiều gọi đi đối với tất cả các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin, và sẽ tiếp tục khóa một chiều vào các thời điểm khác nhau (sau ngày 31/3) đối với một số khách hàng khác thuộc diện cần chuẩn hóa lại thông tin thuê bao cũng như xác minh chính chủ.

Nhà mạng MobiFone chia sẻ rằng đến ngày 31/3, đã có gần 800.000 khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao. Theo rà soát số liệu trên hệ thống, còn khoảng 600.000 khách hàng chưa chuẩn hóa thông tin theo quy định. 

Thực hiện theo quy định của pháp luật, MobiFone đã chính thức ngừng cung cấp dịch vụ viễn thông chiều đi đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào đêm 31/3.

Trong khi đó, nhà mạng Viettel cho biết tính đến thời điểm 17h30 ngày 31/3 vẫn còn hơn 400.000 khách hàng chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin và sẽ bị chặn một chiều trước ngày 1/4. Viettel nói rằng trước khi chặn một chiều, đơn vị này đã nhắn tin mời khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao liên tục 5 lần trong 5 ngày liên tiếp.

Cũng theo chia sẻ từ các nhà mạng, sau khi bị khóa một chiều, những thuê bao trên sẽ tiếp tục bị khóa 2 chiều trong 15 ngày tiếp theo, và sẽ bị thu hồi số sau 30 ngày kể từ thời điểm bị khóa 2 chiều.

Cần làm gì khi thuê bao bị khóa một chiều? - 2

Việc chuẩn hóa thông tin thuê bao sẽ liên tục được thực hiện.

Khi bị khóa liên lạc một chiều, khách hàng có thể thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua ứng dụng, trang web hoặc đến trực tiếp các cửa hàng giao dịch của nhà mạng để được hỗ trợ.

Sau khi bị khóa liên lạc 2 chiều, khách hàng cần đến các cửa hàng giao dịch của nhà mạng để được hỗ trợ thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao. Khách hàng cập nhật thông tin sẽ được mở tự động dịch vụ đã chặn trước đó để có thể liên lạc bình thường.

"Việc chuẩn hóa thông tin thuê bao là công việc cần làm thường xuyên của các doanh nghiệp viễn thông. Sau đợt này, quá trình đối soát với Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư của nhà mạng vẫn sẽ tiếp tục. Những thuê bao có thông tin chưa đúng quy định sẽ tiếp tục được đề nghị chuẩn hóa", ông Nguyễn Phong Nhã - Phó cục trưởng Cục Viễn thông, chia sẻ.

Ông Nhã cũng nhấn mạnh rằng người sử dụng thuê bao cần hiểu được sự quan trọng của việc dùng SIM điện thoại với thông tin chính xác, từ đó phối hợp với các nhà mạng để có được một môi trường dịch vụ di động văn minh, an toàn.