DNews

Cách kiểm tra thuê bao di động của bạn có thuộc diện bị rà soát hay không

Quang Huy

(Dân trí) - Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức để kiểm tra thông tin thuê bao di động đang sử dụng để biết được mình có thuộc diện bị rà soát theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông hay không.

Cách kiểm tra thuê bao di động của bạn có thuộc diện bị rà soát hay không

Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu kiểm tra, rà soát người sở hữu 4 số thuê bao trở lên

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xử lý triệt để vấn đề SIM rác, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ra thông báo quán triệt trách nhiệm của người đứng đầu các doanh nghiệp viễn thông trong việc thực hiện nghiêm công tác quản lý, đăng ký thông tin thuê bao di động.

Theo đó, Bộ TT&TT yêu cầu người đứng đầu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm nghiêm túc triển khai, xử lý xong tất cả các SIM tồn kênh, chuyển các SIM này về dạng SIM không có thông tin thuê bao (có hoặc không có gói cước).

Điều này nhằm đảm bảo SIM thuê bao phải chính xác, đúng quy định, thông tin trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu kiểm tra, rà soát các thông tin thuê bao để ngăn chặn tình trạng SIM rác (Ảnh minh họa).

Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu kiểm tra, rà soát các thông tin thuê bao để ngăn chặn tình trạng SIM rác (Ảnh minh họa).

Đáng chú ý, Bộ TT&TT cũng yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải rà soát, kiểm tra thông tin của thuê bao sở hữu từ 4 SIM (4 số điện thoại) trở lên.

Cụ thể, đến trước ngày 15/4, các doanh nghiệp phải kiểm tra các khách hàng đăng ký sử dụng từ 4 SIM trở lên để đảm bảo các thông tin thuê bao đăng ký là chính xác theo quy định. Người dùng đăng ký và sử dụng nhiều SIM sẽ phải chịu trách nhiệm trong trường hợp số thuê bao mình đứng tên bị sử dụng cho các hành vi vi phạm pháp luật.

Theo quy định về dịch vụ thuê bao di động, người dùng có thể đăng ký sử dụng 3 SIM (3 số thuê bao di động) với các nhà mạng và chỉ cần cung cấp thông tin cá nhân, giấy tờ xác nhận. Trong trường hợp đăng ký và sử dụng số thuê bao thứ 4 trở lên, người dùng sẽ phải ký kết hợp đồng theo mẫu để đảm bảo sử dụng số di động theo đúng pháp luật, ngăn chặn tình trạng số điện thoại bị sử dụng cho mục đích thực hiện các cuộc gọi rác hoặc vi phạm pháp luật.

Hướng dẫn kiểm tra thông tin thuê bao có thuộc diện bị kiểm tra, rà soát hay không

Trong một số trường hợp, bạn đã đăng ký thông tin cá nhân của mình cho nhiều thuê bao di động, dù từ lâu đã không còn dùng đến, nhưng thông tin thuê bao vẫn được các nhà mạng lưu trữ; hoặc đôi khi vì sai sót của nhà mạng khiến thông tin cá nhân của bạn bị đăng ký nhầm cho nhiều số thuê bao khác.

Do vậy, bạn nên kiểm tra lại thông tin cá nhân của mình hiện đang được đăng ký cho những số di động nào để biết được bản thân có thuộc diện thuê bao cần phải kiểm tra và rà soát trong thời gian sắp tới hay không.

Để thực hiện điều này, bạn thực hiện theo các bước sau:

- Đầu tiên, bạn soạn tin nhắn theo cú pháp "tttb + số căn cước công dân" và gửi đến tổng đài 1414 (miễn phí cước tin nhắn).

Chẳng hạn bạn đã sử dụng căn cước công dân có dãy số "01234567890" để đăng ký thông tin thuê bao di động đang sử dụng, bạn soạn tin nhắn theo cú pháp "tttb 01234567890" và gửi đến tổng đài 1414.

- Chờ trong giây lát, tổng đài 1414 sẽ phản hồi lại bằng một tin nhắn chứa thông tin cá nhân của số điện thoại di động đang sử dụng, bao gồm họ, tên, ngày sinh, số căn cước công dân, nơi cấp, ngày cấp… và các số thuê bao di động được đăng ký bằng thông tin cá nhân của bạn.

Tin nhắn do tổng đài 1414 gửi về sẽ chứa thông tin cá nhân của người dùng và những số thuê bao được đăng ký bằng thông tin cá nhân này (Ảnh chụp màn hình).

Tin nhắn do tổng đài 1414 gửi về sẽ chứa thông tin cá nhân của người dùng và những số thuê bao được đăng ký bằng thông tin cá nhân này (Ảnh chụp màn hình).

Nếu những thông tin do tổng đài 1414 cung cấp chính xác với thông tin cá nhân hiện tại của bạn, bao gồm cả các số thuê bao di động đã đăng ký, bạn có thể bỏ qua và không cần phải làm gì thêm.

Trong trường hợp các thông tin gửi trả thiếu chính xác, bị sai hoặc bạn phát hiện ra thông tin cá nhân được dùng để đăng ký cho những số thuê bao mà mình không hề dùng đến, người dùng cần nhanh chóng liên hệ trực tiếp với các đại lý, văn phòng giao dịch của nhà mạng để được hỗ trợ thay đổi lại thông tin cá nhân.