Burger King bị dân mạng tẩy chay vì đăng clip quảng cáo kỳ thị người Việt

(Dân trí) - Hãng đồ ăn nhanh Burger King đã gây nên một làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng mạng tại Việt Nam và Trung Quốc khi tung ra một đoạn clip quảng cáo cho món bánh mì của Việt Nam, nhưng lại mang hàm ý châm biếm.

Burger King chi nhánh tại New Zealand đã đăng tải lên tài khoản Instagram của mình một đoạn clip ngắn để quảng cáo cho món bánh mì Việt Nam mà hãng này kinh doanh, kèm theo thông điệp: “Tận hưởng vị giác của bạn theo cách của thành phố Hồ Chí Minh với món bánh mì kẹp ớt ngọt kiểu Việt Nam của chúng tôi”.

Trong đoạn clip quảng cáo là hình ảnh những người phương Tây đang ăn món bánh mì của Việt Nam, tuy nhiên thay vì cầm tay để ăn bình thường, những người này sử dụng một đội đũa cỡ lớn để ăn chiếc bánh theo một cách hết sức khó khăn.

Burger King bị dân mạng tẩy chay vì đăng clip quảng cáo kỳ thị người Việt - 1

Video quảng cáo món bánh mì Việt Nam của Burger King bị phản đối vì cho rằng mang hàm ý phân biệt chủng tộc

Đoạn clip sau khi được đăng tải đã lập tức gây nên một làn sóng phản đối và phẫn nộ trong cộng đồng mạng tại Việt Nam và Trung Quốc, những quốc gia châu Á thường xuyên sử dụng đũa. Nhiều người cho rằng Burger King đang có hàm ý phân biệt chủng tộc và châm biến văn hóa sử dụng đũa của người Đông Á.

“Tôi là người Việt Nam và chúng tôi không ăn bánh mì như vậy. Đặc biệt chúng tôi cũng không có cách sử dụng đũa như các bạn mô tả trong đoạn clip. Đó là một sự chế nhạo và chúng tôi không thích điều đó”, một cư dân mạng Việt Nam bày tỏ về đoạn quảng cáo.

“Tôi không hiểu mục đích của quảng cáo này là gì? Tại sao bánh mì lại không thể cầm trên tay để ăn như cách các bạn ăn hamburger của người phương Tây?”, một cư dân mạng khác nhận xét.

“Bánh mì là món ăn đường phố ngon nhất thế giới và chúng tôi luôn cảm thấy thoải mái khi thưởng thức món ăn này, chứ không phải ăn uống một cách khổ sở như trong đoạn clip”, một người dùng Facebook tại Việt Nam nhận xét.

“Tại sao họ không thử dũng nĩa và dao để ăn hamburger, như cách họ dùng đũa để ăn bánh mì? Thật là một quảng cáo lố bịch!”, chia sẻ khác được nhiều người ủng hộ trên Facebook.

Không chỉ có cư dân mạng tại Việt Nam và nhiều cư dân mạng tại Trung Quốc, quốc gia Đông Á khác cũng sử dụng đũa cho bữa ăn hàng ngày, đã lên tiếng phản đối quảng cáo của Burger King trên trang mạng xã hội Weibo của nước này.

Ngay sau khi nhận được phản hồi của cư dân mạng và cho rằng nội dung đoạn clip mang hàm ý phân biệt chủng tộc, đại diện của Burger King đã phải lên tiếng xin lỗi đồng thời gỡ bỏ đoạn clip quảng cáo.

“Nội dung đoạn quảng cáo là nhạy cảm và không phản ánh các giá trị thương hiệu của chúng tôi về sự đa dạng của công ty”, đại diện Burger King cho biết trong một thông cáo được đưa ra. “Chúng tôi đã yêu cầu chi nhánh New Zealand gỡ bỏ đoạn quảng cáo ngay lập tức”.

Burger King bị dân mạng tẩy chay vì đăng clip quảng cáo kỳ thị người Việt - 2

Hàng loạt cửa hàng Burger King tại Việt Nam bị dân mạng đánh giá “1 sao” trên Google

Tuy nhiên lời xin lỗi của Burger King dường như chưa thể dập tắt được sự phẫn nộ của cộng đồng mạng tại Việt Nam và Trung Quốc, khi nhiều cư dân mạng đã kêu gọi tẩy chay các cửa hàng của Burger King. Thậm chí nhiều cư dân mạng tại Việt Nam đã đồng loạt “1 sao” (mức điểm thấp nhất) các cửa hàng của Burger King tại Việt Nam trên ứng dụng bản đồ Google Maps, nhằm làm giảm uy tín của các cửa hàng này với các khách hàng khi tìm kiếm thông tin trên Google.

Hãng đồ ăn nhanh Burger King bị dân mạng tẩy chay vì clip quảng cáo kỳ thị người Việt

Đây không phải là lần đầu tiên một thương hiệu lớn đến từ phương Tây gây ra phẫn nộ trong cộng đồng mạng tại Á với nội dung quảng cáo liên quan đến cách sử dụng đũa của người Á Đông. Trước đó vào cuối năm ngoái, thương hiệu thời trang Dolce & Gabbana cũng đã buộc phải hủy bỏ một show diễn thời trang lớn tại Thượng Hải (Trung Quốc) sau khi đăng một clip quảng cáo lên mạng xã hội, trong đó có một người mẫu sử dụng đãu để ăn bánh pizza và mỳ Ý.

Burger King bị dân mạng tẩy chay vì đăng clip quảng cáo kỳ thị người Việt - 3

Dolce & Gabbana đã từng bị tẩy chay nghiêm trọng tại Trung Quốc sau khi tung ra clip quảng cáo dùng đũa để ăn pizza và mỳ Ý

Một làn sóng phản đối Dolce & Gabbana đã lan rộng ra khắp Trung Quốc và nhiều người dùng tại quốc gia này, bao gồm cả những ngôi sao nổi tiếng, đã đồng loạt tẩy chay các sản phẩm của Dolce & Gabbana. Cuối cùng ban lãnh đạo của công ty đã phải đích thân thực hiện một đoạn clip để xin lỗi người dùng Trung Quốc về nội dung đoạn quảng cáo để giúp “hạ nhiệt” tình hình.

Clip quảng cáo khiến Dolce & Gabbana bị tẩy chay tại Trung Quốc

T.Thủy

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm