Vụ lộ 5 triệu e-mail: Thế giới Di động không bị tin tặc tấn công

Dân trí Vài ngày sau khi hơn 5 triệu thông tin e-mail và hàng nghìn số tài khoản ngân hàng được cho là giao dịch tại chuỗi siêu thị Thế giới Di động bị tin tặc công khai trên Internet, Cục An toàn Thông tin (Bộ TT&TT) khẳng định thông tin về người dùng bị công bố không phải do tấn công mạng vào hệ thống của Thế giới di động.
 >> Cục ATTT điều tra nghi vấn lộ dữ liệu khách hàng Thế giới di động
 >> 5 triệu email, số thẻ tín dụng bị lộ, Thế giới Di động có bị tấn công?
 >> Thế giới Di động phủ nhận 5 triệu thông tin khách hàng bị hacker tấn công

Trong thông tin vừa công bố, Cục An toàn thông tin cho hay, liên quan đến thông tin về khả năng khách hàng sử dụng dịch vụ của Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (TGDD) bị lộ, lọt một số thông tin cá nhân, đơn vị chức năng của Bộ TT&TT (Cục An toàn thông tin, Trung tâm VNCERT) đã cử cán bộ kỹ thuật trực tiếp làm việc với TGDD để hỗ trợ.

Tuy nhiên, Cục cho hay, đến thời điểm hiện tại (ngày 09/11/2018) chưa nhận thấy có dấu hiệu tấn công vào các thành phần hệ thống liên quan tới thông tin cá nhân bị công bố. Cục An toàn thông tin khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với TGDD và các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra, rà soát.

Về các thông tin hang nghìn số tài khoản ngân hàng được cho là giao dịch tại TGDD bị lộ ra ngoài, Cục An toàn Thông tin cho rằng, các thông tin quan trọng của thẻ tín dụng khách hàng không được lưu trữ trên hệ thống do TGDD quản lý.

Thông thường, trong quá trình thanh toán trên máy đọc thẻ tại các điểm bán (POS) và giao dịch trực tuyến qua trang web, thông tin liên quan đến thẻ tín dụng của khách hàng được mã hóa và chuyển sang ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Theo Cục, với thực trạng nhận thức hiện nay của một bộ phận người dùng, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp ở Việt Nam về việc bảo vệ thông tin cá nhân thì thông tin email có thể được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau đã từng lộ, lọt trước đây hoặc thông qua lừa đảo.

Để tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác bảo đảm ATTT, đặc biệt là bảo vệ thông tin cá nhân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dùng, doanh nghiệp, tổ chức, Cục An toàn thông tin khuyến cáo các tổ chức, doanh nghiệp tăng cường triển khai các biện pháp quản lý và kỹ thuật nhằm bảo đảm ATTT cho hệ thống thông tin phục vụ hoạt động nội bộ cũng như cung cấp dịch vụ trên mạng cho người sử dụng. Chủ động rà soát các điểm yếu, lỗ hổng trên hệ thống thông tin; theo dõi, giám sát phát hiện sớm nguy cơ, dấu hiệu tấn công mạng, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh.

Với những doanh nghiệp không chuyên hoặc chưa có đội ngũ cán bộ chuyên trách về ATTT, Cục An toàn thông tin khuyến nghị ưu tiên sử dụng dịch vụ bảo đảm ATTT chuyên nghiệp do doanh nghiệp ATTT uy tín cung cấp. Đặc biệt là dịch vụ được cung cấp bởi các doanh nghiệp trong nước như: Viettel, VNPT, CMC, BKAV, FPT,...

Khi phát hiện nguy cơ, dấu hiệu lộ, lọt thông tin cá nhân của người sử dụng, cần nhanh chóng khắc phục và kịp thời thông báo cho Cục An toàn thông tin và các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan để phối hợp xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.

Cục An toàn thông tin cũng nhấn mạnh, các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ có thu thập, lưu trữ, xử lý, truyền gửi thông tin cá nhân, đề nghị tuân thủ, thực hiện đúng các quy định tại mục 2 Chương II Luật an toàn thông tin mạng để bảo vệ thông tin cá nhân của người sử dụng.

Các hoạt động thu thập, lưu trữ, xử lý, truyền gửi cần phải được áp dụng giải pháp kỹ thuật để mã hóa, tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật bảo đảm ATTT tránh để lộ, lọt thông tin cá nhân, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng.

Cục cũng khuyến cáo người sử dụng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi cung cấp thông tin cá nhân của mình cho các dịch vụ trên mạng. Luôn có thói quen kiểm tra, định kỳ thay đổi các thông tin xác thực để giảm thiểu nguy cơ lộ, lọt, mất ATTT cá nhân.

Khôi Linh