Blackberry Z10 giảm giá "sốc", nhiễu loạn thị trường
(Dân trí) - Ngày 1/4/2014, động thái bán ra chiếc smartphone Z10 với một mức giá sốc chỉ 4,5 triệu đồng chỉ dành cho hai chuỗi bán lẻ uỷ quyền đã làm cho thị trường nhiễu loạn và người dùng cũ bức xúc.
Giảm giá liên tục gây nhiễu loạn thị trường
Blackberry Z10 ra mắt tại thị trường Việt vào tháng 5/2013 vừa qua với giá bán lên đến 15,5 triệu đồng. Sau một “hành trình” ngắn đầy ế ẩm, Z10 cũng đã có những bước giảm giá gây sốc.
Cụ thể vào khoảng giữa tháng 12/2013, người dùng Việt chứng kiến chiếc Blackberry Z10 giảm giá xuống mức khoảng 9,5 triệu đồng, có nơi còn bán với giá 8,7 triệu đồng đồng. Sau đó chưa đến 2 tháng, giá tiếp tục giảm tới 3 triệu đồng và bán ra chỉ 6,5 triệu đồng
Mới đây, ngày hôm qua (1/4), Blackberry tiếp tục gây sốc khi bán Blackberry vào giá 4,5 triệu đồng và chỉ dành riêng độc quyền cho hai chuỗi bán lẻ Hoàng Hà Mobile và Hnam Mobile.
Với giá bán mới chỉ 4,5 triệu đồng và chỉ dành riêng cho hai đơn vị độc quyền bán ra, điều này không chỉ gây nhiễu loạn giá mà đưa các chủ cửa hàng nhập về với những nguồn hàng trước đó “dở khóc dở cười”.
Theo chia sẻ từ một chuỗi bán lẻ uy tín tại VN bức xúc nói: “Mặc dù nguồn hàng tồn không còn nhiều nhưng thời buổi làm ăn đã khó khăn mà việc giảm giá một cách kinh hoàng đã làm cho các cửa hàng phải điêu đứng. Nếu không bán đổ bán tháo thì chắc ôm hàng và tiếp tục lỗ dài”
Hai luồng ý kiến về tiền lệ “Phá giá”
Trong một khoảng thời gian quá ngắn chỉ chưa đến 1, 2 tháng là giảm giá một lần với mức giảm từ 2 đến 3 triệu đồng. Đợt gần nhất giảm giá ở mức 6,5 triệu đồng và số lượng có hạn. Theo thông tin Dân trí có được, những nguồn hàng này hiện bán hết và tồn không bao nhiêu máy. Nhưng sau 2 tháng, giá lại giảm tiếp tục 2 triệu đồng, có thể nói rằng, đây sẽ là một mức giá tốt cho người dùng mới, họ dễ dàng tiếp cận sản phẩm này nhưng với người dùng cũ, đó là một sự thua thiệt.
Một số người dùng mới lại hoan hỷ với điều này, họ có thể tiếp cận với sản phẩm với mức giá tốt. Đặc biệt là tiền lệ để cho sản phẩm Blackberry về đúng với giá trị thực của nó từ đây về sau ở thị trường Việt.
Chị H. Diễm (Quận Thủ Đức) nói: “Mặc dù mình rất yêu thích dòng sản phầm này nhưng giá chính hãng của Blackberry được làm giá rất cao và chênh lệch lớn so với hàng xách tay. Nhưng với việc giảm giá này, sẽ tạo ra một tiền lệ tốt để người dùng dễ dàng mua sắm sản phẩm đúng với giá trị thật của nó.”
Trong khi đó, đối với người dùng cũ, họ tỏ ra bất bình với việc điều chỉnh giá như hiện nay. Anh M. Hiệp (Gò vấp, TP.HCM), “Nghe thông tin sản phẩm giảm sốc chỉ còn 6,5 triệu đồng, tôi đã ngay lập tức tìm mua. Nhưng hôm nay bỗng nghe tin giá chỉ còn 4,5 triệu đồng, giảm đến 2 triệu đồng chỉ chưa tới 2 tháng. Với người dùng bình thường như tôi, khi mới mua chưa lâu mà giá bán lại giảm liên tục thì có còn đủ tin tưởng để đặt lòng tin vào dòng sản phẩm của Blackberry hay không?”
“Họ có thể bán ra chỉ một vài đợt hàng nhưng cứ giảm liên tục thì hỏi rằng ai sẽ đặt lòng tin vào sản phẩm. Ai sẽ dám mua khi giá cứ giảm liên tục” – Anh Hiệp bức xúc nói.
Tuy vậy, một luồng ý kiến khác theo nhiều chủ cửa hàng cùng những người tiêu dùng yêu công nghệ ngán ngẩm nói với Dân trí, “Riết rồi thị trường Việt Nam như bãi rác công nghệ để xả hàng tồn”.
Họ cho rằng, ở các thị trường khác, các hãng lớn đâu dám giảm giá kiểu xả hàng như ở VN, bởi vì điều này sẽ làm tổn hại đến uy tín của thương hiệu. Nhưng ở VN, cách làm trên thông qua nhà phân phối có thể nói VN không được Blackberry chú trọng và có thể họ chẳng cần phải đặt quyền lợi cũng như sợ mất mặt với khách hàng.
Một thương hiệu nếu làm lâu dài tại VN sẽ chẳng bao giờ “đạp giá” sản phẩm liên tục như vậy, chưa nói đến chuyện không minh bạch với nhà phân phối. Làm “riết” thành ra họ như đi buôn điện thoại không khác gì các cửa hàng tiểu thương, mà tiểu thương họ còn trọng chữ tín đối với bạn hàng.
Quốc Phan