2009: “Cơn lốc” máy nghe nhạc MP3

(Dân trí) - Nhu cầu sử dụng thiết bị nghe nhạc di động MP3 sẽ bùng nổ và được dự đoán trong 4 năm tới, sản phẩm giải trí này sẽ đạt kỷ lục về doanh số, theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường IDC (Mỹ).

Dẫn đầu trong thị trường này là máy nghe nhạc iPod của Apple và năm 2009, tổng sản phẩm xuất xưởng sẽ tăng gần 124 triệu chiếc, tăng 370% so với số lượng 26,4 triệu chiếc được tung ra trên thị trường thế giới năm 2004.

 

Báo cáo của IDC cho thấy, doanh thu tiềm năng của 3 dòng máy nghe nhạc di động có thể chơi file nhạc nén: đầu DVD; các điện thoại di động, như Motorola Rokr; và các thiết bị game, như PSP của Sony. Ngoài ra, còn có nhiều sản phẩm chơi nhạc di động khác nữa và dự kiến, năm 2009, doanh số bán ra của chúng là 700 triệu chiếc với doanh thu là 114 tỷ USD.

 

Cùng với máy nghe nhạc MP3, các thiết bị chơi audio nén cũng dự kiến sẽ xuất xưởng 945,6 triệu chiếc và doanh thu trên thế giới năm 2009 là 145,4 tỷ.

 

Ngoài yếu tố về kiểu dáng bắt mắt của iPod, máy nghe nhạc hình hạt đậu Sony Walkman và máy nghe-nhìn Zen Vision của Creative, giá cả hấp dẫn và dung lượng nhớ thường xuyên được nâng cấp của các máy nghe nhạc hiện đại cũng là các nhân tố “khuyếch trương” sự phổ dụng của chúng, theo IDC.

 

Theo công ty nghiên cứu sản phẩm chất bán dẫn iSuppli, năm ngoái, giá bán của thẻ nhớ flash đã giảm 56%, xuống còn 50 USD/thẻ đối với loại512MB. iSuppli dự đoán đến năm tới, giá bán của sản phẩm này còn rẻ hơn 47% và năm 2007 sẽ giảm thêm 33%.

 

Dung lượng nhớ ngày càng được cải tiến cũng là yếu tố quyết định “số mệnh” của máy nghe nhạc MP3. Samsung dự định sẽ sản xuất hàng loạt chip nhớ flash 16GB vào cuối năm 2006 và dung lượng 32GB cũng đang được các hãng điện tử “để mắt” đến. Trong khi dung lượng của các máy nghe nhạc flash trong năm 2004 chỉ khiêm tốn với 1GB thì IDC dự đoán, con số này sẽ tăng lên 8GB (2006) và 16GB (cuối năm 2007).

 

Mặc dù dung lượng tăng nhưng trong bốn năm tới, các máy nghe nhạc bằng ổ cứng vẫn giữ nguyên giá ở mức trên dưới 200 USD. Theo IDC, tính năng hỗ trợ xem video là nhân tố chính tạo ra “cơn lốc” của máy nghe nhạc bằng thẻ nhớ flash và máy nghe nhạc bằng ổ cứng.

 

Các nhà phân tích cho biết, các dịch vụ media trực tuyến cũng sẽ tính phí download. Hầu hết các máy nghe nhạc đều sử dụng nhạc số của dịch vụ iTunes của Apple, dịch vụ thuê bao Napster, Yahoo Music. Và Microsoft cũng vừa thông báo hợp tác với hãng RealNetworks để nâng cấp dịch vụ thuê bao tháng Rhapsody thông qua kênh MSN Web.

 

S.H (theo ZDNet)