2006 sẽ là năm của PC giải trí gia đình

Với sự góp mặt của Dell, Gateway, HP và Microsoft, máy tính tập trung vào tính năng video và nhạc, chạy trên hệ điều hành Windows XP Media Center, đang nổi lên như một xu hướng mới của người tiêu dùng.

Máy tính để bàn Media Center với thiết kế giao diện người dùng đặc biệt, chủ yếu hướng vào kỹ thuật số gia đình, đã giảm giá từ 2.000 USD vào năm 2002 xuống chỉ còn gần 700 USD, trong đó đã gồm 100 USD cho bộ chuyển kênh TV (TV tuner). Gateway là hãng đi đầu khi bán ra dòng sản phẩm 699 USD mùa hè vừa qua, tạo sức hút lớn với người sử dụng, đồng thời khiến HP và Dell cũng phải hành động.

Roger Kay, chủ tịch Hiệp hội công nghệ EndPoint (Mỹ), dự đoán sản lượng máy tính nghe nhìn sẽ tăng từ dưới 5 triệu trong năm nay lên 50 triệu vào năm 2009. "Người tiêu dùng luôn muốn chức năng cơ bản của PC sẽ là giao tiếp và giải trí. Hệ điều hành Media Center sẽ sớm bù đắp sự thiếu hụt này. Nhìn chung, dù có TV hay không, người sử dụng vẫn thích giải trí bằng máy tính", Kay nói. "Không ít người đã dùng PC như là đầu DVD, tuy nhiên họ vẫn cần một giao diện cải tiến hơn. Về lý thuyết, nếu không phải trả tiền thêm cho Media Center, hệ điều hành này sẽ xuất hiện trong 100% máy tính gia đình".

Những mẫu thiết bị nghe nhìn của các hãng sản xuất PC và gói sản phẩm Viiv của Intel, chưa kể đến hệ điều hành Windows Vista cuối năm tới, khiến nhiều nhà phân tích mong đợi 2006 sẽ là năm rất sôi động cho những hệ thống Media Center.

Dell cũng là một trong những công ty đi đầu trong làn sóng này. Hãng sản xuất PC có trụ sở tại Round Rock, Texas (Mỹ) sẽ ra mắt đồng thời 4 mẫu máy tính XPS hoạt động trên hệ điều hành của Microsoft vào cuối tháng. Trong số này, XPS 200 Media Center PC được thiết kế tối ưu để biến phòng khách thành trung tâm giải trí thu nhỏ với kích thước 12 x 3,5 inch (30 x 9 cm), cho phép để vừa ngăn tủ giống như đầu DVD. Gói sản phẩm được phát hành cùng thiết bị xử lý lõi kép, và khách hàng có thể tùy chọn ổ cứng, công cụ hỗ trợ hệ thống để theo dõi và ghi chương trình TV.

Dell cũng cung cấp XPS 400 Media Center PC với chip lõi kép, 2 ổ cứng 500 GB và một số ổ quang hỗ trợ xem phim hay ghi đĩa DVD. Riêng dòng XPS 600 sẽ có mặt với hai màu bạc và trắng, thiết bị xử lý 4 hoặc 2 lõi, 2 thẻ đồ họa và dung lượng ổ cứng l, 5 TB.

Giá thành sản phẩm cơ bản là dưới 1.600 USD, chưa có màn hình, và sẽ tăng lên trên 2.000 USD khi được trang bị chip Pentium D lõi kép, ổ cứng 500 GB, ổ ghi DVD, DVD-ROM và loa tiêu chuẩn.

Ngoài ra, Dell sẽ phát hành máy tính xách tay XPS M140 Media Center và XPS M170 Media Center với màn hình 17 inch và đồ họa chất lượng cao. Hai notebook này tích hợp MediaDirect, cung cấp khả năng truy cập file nhạc, ảnh và video mà không cần khởi động Windows.

HP và Gateway cho biết sẽ giới thiệu những mẫu máy tính mới cùng thời gian với Dell. Gateway gần đây đã nâng cấp dòng desktop gia dụng, trong đó có DX300MC và FX400MC, với hệ điều hành Media Center. Tuy nhiên, cả hai đều từ chối tiết lộ kế hoạch chi tiết cho mùa Giáng sinh.

Tâm điểm của năm 2006 sẽ là nền tảng Viiv. Ra mắt ngay trong quý I, Viiv mở ra một cơ hội mới mẻ cho Media Center bởi Viiv PC sẽ sử dụng chương trình này làm hệ điều hành chính thức. Máy tính sử dụng công nghệ Viiv dành cho hệ thống kỹ thuật số gia đình, đi kèm với máy ghi hình cá nhân và điều khiển từ xa, được thiết kế nhằm phục vụ hoạt động kỹ thuật số gia đình như nghe nhạc, xem phim, ảnh... Hệ thống cũng gồm phần mềm server nghe nhìn để truyền tải nội dung tới PC, TV, điện thoại và những thiết bị có màn hình khác...

"Không còn bất cứ một rào cản nào để Windows Media Center, hoặc "hậu duệ" của nó - hệ điều hành Windows Vista Home - trở thành một phần tích hợp không thể thiếu trong tất cả PC gia đình vào năm 2008 hoặc 2009", Kay nhận định.

Theo VnExpress