2005: PDA thất bát!

(Dân trí) - Trong suốt năm 2005 và mùa mua sắm Giáng sinh được đánh giá là nóng nhất trong năm, thị trường thiết bị cầm tay PDA bị “mất mùa” và không còn được người dùng chọn lựa làm “vật bất ly thân" nữa.

Theo khảo sát của công ty IDC (Mỹ), tổng kết cả năm 2005 số lượng PDA bán ra đạt chỉ 7,5 triệu chiếc, giảm 16,7% so với cùng kỳ năm 2004 (9,1 triệu chiếc).

 

“Các đại gia trong lĩnh vực di động vẫn tiếp tục tìm cách “châm ngòi” nhằm tăng trưởng thị trường vốn rất sôi động trong mấy năm qua”, Ramon Llamas, nhà nghiên cứu của IDC, cho biết.

 

Theo ông Llamas, sự khởi hành của các đại gia đã mở đường cho các công ty con nâng cao vị thế của mình trên thị trường di động.

 

Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất về thiết bị cầm tay handheld của IDC, thị trường đang chứng kiến cuộc cạnh tranh rất khốc liệt giữa các dòng máy di động hội tụ đầy đủ các tính năng, kết hợp giữa một máy tổ chức cá nhân PDA truyền thống với điện thoại di động.

 

Mặc dù vậy, ông Llamas tin rằng nhiều công ty vẫn “một lòng” với thị trường handheld: “Các công ty điện thoại trên thế giới vẫn xuất xưởng PDA, hướng tới các đối tượng người dùng khác nhau với các mức giá phù hợp”.

 

Khi được tích hợp thêm hệ thống định vị toàn cầu GPS, tính năng multimedia và kết nối Wi-Fi, PDA không còn là thiết bị đơn điệu với chức năng quản lý dữ liệu cá nhân cho người dùng.

 

Theo IDC, Palm vẫn là công ty sản xuất thiết bị cầm tay hàng đầu trên thế giới, với sản lượng xuất xưởng lớn nhất trên thị trường. Chỉ riêng quý IV/2005, doanh số PDA của Palm tăng 109,7%, song, lại giảm 13,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần 45,6% của Palm nhiều gấp đôi so với đối thủ đứng thứ hai là HP hiện nay (20,8%).

 

Năm ngoái, doanh số PDA xuất xưởng của HP giảm 33,1%, Dell đứng ở vị trí thứ 3 trong top 5 công ty sản xuất handheld trên thế giới với 8% thị phần. Và, trong năm 2005, Acer cũng chứng kiến sự thất bại thảm hại của các mẫu PDA của họ.

 

S.H (theo VNuNet)