Thứ hai, 10/05/2021 - 10:29

TPHCM: Phát hiện 3 thuyền viên dương tính SARS-CoV-2 tại Nhà Bè

Dân trí

Ít nhất 3 thuyền viên trên con tàu trở về từ Philipines neo đậu tại cảng Nhà Bè được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. Ngành y tế đang khẩn trương thực hiện các biện pháp khoanh vùng xử lý dịch.

Sáng 10/5, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM cho biết, đơn vị này vừa ghi nhận 3 trường hợp là thuyền viên trên một con tàu neo đậu tại cảng Phước Long, Nhà Bè nhiễm SARS-CoV-2.

Các ca bệnh trên được phát hiện trên tài MD-SUN trở về từ Philipines neo đậu tại Phao số 5, Phước Long, Nhà Bè, trên tài có 22 thuyền viên thì 3 người nhiễm bệnh. 

TPHCM: Phát hiện 3 thuyền viên dương tính SARS-CoV-2 tại Nhà Bè - 1

Nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập qua các cảng biển được ngành y tế nhận định tương tự như sân bay quốc tế.

Để kiểm soát nguy cơ lây nhiễm từ các thuyền viên mắc bệnh với các trường hợp làm việc liên quan đến con tàu này, thành phố đã cách ly tất cả các thuyền viên và tiến hành điều tra tất cả các người làm việc liên quan đến tàu. Đến nay, cơ quan chức năng đã tiến hành cách ly tập trung 74 trường hợp có liên quan, tất cả đều có xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2. 

Bên cạnh việc tiến hành điều tra, truy vết các người được phép làm việc liên quan với tàu (bao gồm lên tàu và không lên tàu). Các cơ quan chức năng cũng đang tiến hành điều tra thêm xem trong quá trình neo đậu, có trường hợp nào thuyền viên lên bờ bất hợp pháp hoặc ngược lại có trường hợp nào xuống tàu hoặc tiếp cận tàu bất hợp pháp nhằm truy vết đầy đủ, không bỏ sót bất cứ trường hợp nào có tiếp xúc với thuyền viên trên tàu. 

Sau quá trình kiểm tra, rà soát, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố nhận định nguy cơ lây lan dịch bệnh từ các tàu thủy quốc tế neo đậu tại các hàng hải cũng tương tự máy bay quốc tế tại các cảng hàng không.

Khi một tàu đã đi qua các hải cảng Quốc tế vào neo đậu tại bến cảng hoặc phao thì những thuyền viên trên tàu chính là những đối tượng nguy cơ, có thể nhiễm Covid-19 trong quá trình đi qua các hải cảng Quốc tế. 

Theo quy định từ khi có dịch bệnh COVID-19, tại các hải cảng Việt Nam các tàu quốc tế được xem là có nguy cơ lây nên phải cách ly hoàn toàn với đất liền. Do đó, những người trên tàu không được lên bờ trừ những trường hợp được cho phép như kết thúc hợp đồng làm việc, cần điều trị bệnh... Tất cả đều phải được thực hiện đầy đủ các quy định phòng chống dịch như đối với người nhập cảnh (cách ly tập trung, xét nghiệm Covid-19). 

TPHCM: Phát hiện 3 thuyền viên dương tính SARS-CoV-2 tại Nhà Bè - 2

BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (người thứ 2 bên trái) kiểm tra cảng hàng hải trên địa bàn.

Bên cạnh đó, một số người làm việc tại cảng bắt buộc phải lên tàu để làm việc như hoa tiêu, nhân viên điều độ, công nhân bốc dỡ hàng, giám định, sửa máy... Các trường hợp này đều phải được Bộ đội biên phòng cho phép mới được xuống tàu làm việc. Trong điều kiện dịch bệnh hiện nay, tất cả các trường hợp này đều phải được trang bị phòng hộ, không tiếp xúc và chỉ tiếp xúc với thuyền viên trên tàu trong những trường hợp thật cần thiết và giữ khoảng cách theo quy định. 

Tuy nhiên, nếu thực hiện không đúng, không đầy đủ thì nguy cơ lây nhiễm hoàn toàn có thể xảy ra. Việc cho phép người trên bờ xuống tàu, người từ trên tàu lên bờ do lực lượng bộ đội biên phòng chịu trách nhiệm thực hiện. Bên cạnh các quy định về phòng hộ khi lên tàu thì việc giám sát cũng được đặt ra nghiêm ngặt. 

Khi tình hình dịch bệnh tăng cao ở các nước trên Thế giới thì nguy cơ xâm nhập từ bệnh từ các đường biên giới như đường hàng không, bộ, hàng hải cũng càng tăng theo. Trong đó, nguy cơ từ đường hàng hải là không hề nhỏ. Do việc quản lý, kiểm soát các phương tiện trên nước nhất là các tàu neo đậu ngoài phao gặp nhiều trở ngại hơn. Theo ý kiến của các chuyên gia, việc kiểm soát sự tiếp cận với các tàu neo đậu ngoài phao, thậm chí là người xuống tàu bất hợp pháp và ngược lại là thuyền viên lên bờ bất hợp pháp, là vô cùng khó khăn do điều kiện làm việc trên biển, trên sông nước khác xa với quản lý trên bờ. 

Các trường hợp này tương tự như những trường hợp "xuất, nhập cảnh trái phép". Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật cho rằng, bên cạnh việc thực hiện các biện pháp kiểm tra, giám sát, truyền thông cho các thuyền viên và người dân hiểu, chấp hành phải được làm thường xuyên thì việc xử lý nghiêm với chế tài nặng đối với các trường hợp sai phạm. 

Để tăng cường các biện pháp phòng dịch, bên cạnh các biện pháp đang thực hiện gồm khai báo y tế, giám sát qua camera, xét nghiệm… Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM đã đề xuất thành phố điều chuyển vắc xin để tiêm phòng cho các nhân viên bắt buộc phải lên tàu và có tiếp xúc với thuyền viên như: nhân viên hoa tiêu, nhân viên điều độ. Tăng cường các biện pháp phòng hộ bắt buộc cho nhân viên, người lao động phải lên tàu làm việc, đảm bảo thực hành đúng quy định theo hướng dẫn của ngành y tế. Tổ chức tập huấn và tập huấn lại các quy trình phòng bệnh tại bến cảng. 

Vân Sơn

Đáng quan tâm
Mới nhất