Sôi động cuộc thi về kiến thức sức khỏe sinh sản
1.200 sinh viên của các trường đại học và cao đẳng ở TPHCM hào hứng tham gia cuộc thi tìm hiểu kiến thức về sức khỏe sinh sản lần đầu tiên được tổ chức với quy mô cấp thành phố.
Giảng đường lớn của Đại học Y Dược TP.HCM vào ngày 7 tháng 6 vừa rồi đã trở nên sôi động và nóng hơn bao giờ hết khi lượng thí sinh và cổ động viên hòa mình vào Cuộc thi Tìm hiểu kiến thức sức khỏe sinh sản Y Dược mở rộng năm 2015 do Hội Sinh viên Đại học Y Dược TP.HCM, Trung tâm Truyền thông – Tư vấn tâm lý – Sức khỏe sinh sản của trường tổ chức.
Dù là lần đầu tiên được tổ chức với quy mô cấp thành phố, nhưng hội thi thu hút đến 1.200 thí sinh là sinh viên đang theo học các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn TP.HCM. Không chỉ sinh viên của các trường chuyên ngành y, dược như Đại học Y Dược TP.HCM, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, mà nhiều sinh viên các trường về kỹ thuật, xã hội như Đại học Bách khoa TP.HCM, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQG Tp.HCM, Cao đẳng Sư phạm Trung ương… cũng hào hứng tham gia cuộc thi xoay quanh các vấn đề về tâm lý tình yêu, kiến thức về sức khỏe sinh sản: chăm sóc sức khỏe phụ nữ, sức khỏe nam giới, bệnh lý nam khoa , các vấn đề về bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS, chăm sóc phụ khoa, tuyên truyền kiến thức sức khỏe sinh sản cho cộng đồng, công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình, hôn nhân cận huyết, tư vấn tiền hôn nhân…cũng được các thí sinh thảo luận sôi nổi.
Hội thi phần nào đã đem đến sân chơi bổ ích cho các bạn sinh viên trau dồi kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, nâng cao nhận thức của sinh viên trong lĩnh vực này. Hội thi cũng mang lại cho sinh viên cơ hội thực hành các kỹ năng mềm gồm làm việc nhóm, giao tiếp-truyền thông, kỹ năng tư duy.
Đại diện nhà tài trợ của cuộc thi, ông David J. Champion, Tổng Giám đốc Bayer Việt Nam, cho biết Bayer rất vinh dự được phối hợp cùng Đại học Y Dược TP.HCM để sáng tạo và đưa ra các ý tưởng mới góp phần nâng cao nhận thức, vốn hiểu biết cho các bạn trẻ về chăm sóc sức khỏe sinh sản nói chung, chăm sóc sức khỏe phụ nữ nói riêng. Điều này cũng thể hiện cam kết lâu dài của Bayer Việt Nam trong lĩnh vực kế hoạch hóa gia đình quốc gia, cùng chung tay với các cơ quan hữu quan khối tư nhân và nhà nước đang hoạt động trong lĩnh vực y tế, giáo dục nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân.
Box: Hội thi được tổ chức qua ba vòng với vòng loại diễn ra từ ngày 10 đến 17-5-2015 dưới hình thức trắc nghiệm và tự luận trên giấy. Trong vòng bán kết, thí sinh tham gia trò chơi vận động chạy trạm, giải mật thư để được thử sức với các bài thi vẽ tranh cổ động, vẽ sơ đồ tư duy, tư vấn thực tế, vượt chướng ngại vật.
Đêm chung kết xếp hạng diễn ra ngày 7 tháng6 tại Đại Giảng đường Đại học Y Dược TP.HCM với các phần thi “Tôi là tuyên truyền viên”, “Tôi sáng tạo”, và “Thử tài kiến thức” dành cho bốn đội xuất sắc. Đây là dịp để các đội thể hiển vốn kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống, khả năng và sự sáng tạo trong diễn xuất, tuyên truyền… về sức khỏe sinh sản.
Đội YDS – trường ĐH Y dược TP.HCM giành giải nhất. Giải nhì thuộc về đội PNT – trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Hai đội X2Y – trường ĐH Y dược TP.HCM và đội CM3 – trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP.HCM giành giải ba đồng hạng. Hai giải phụ “Tuyên truyền viên sáng tạo nhất” được trao cho ĐH Bách khoa TP.HCM và ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Tp.HCM.
Hiếu Nghĩa