1. Dòng sự kiện:
  2. Viện Y dược học dân tộc TPHCM

Quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh: Đề nghị xử lý hình sự

(Dân trí) - Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo kiểm tra, xử lý vi phạm quảng cáo TPCN, TPBVSK trên các báo, đài, trên môi trường mạng.

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về xử lý vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, Bộ Y tế - Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo liên ngành TW về an toàn thực phẩm (ATTP) vừa gửi văn bản 3220/BYT-ATTP tới Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Công Thương; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Công an đề nghị triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng (TPCN), thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) thuộc lĩnh vực quản lý của các bộ...

Quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh: Đề nghị xử lý hình sự - 1
Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm bức xúc trước những thông tin quảng cáo lừa dối người tiêu dùng, quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh trên facebook.

Bộ Y tế cho biết, các hành vi vi phạm chủ yếu là quảng cáo TPCN như thần dược, quảng cáo sai sự thật, quảng cáo lừa dối như thuốc chữa bệnh gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng; quảng cáo mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung, quảng cáo không đúng nội dung đã được xác nhận; quảng cáo lợi dụng lời nói, hình ảnh của giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ, dược sĩ, bệnh nhân; quảng cáo không có nội dung khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”... là rất phổ biến.

Thậm chí, một số chương trình trên sóng phát thanh, truyền hình lạm dụng hoạt động tư vấn sức khỏe có sự tham gia của các giáo sư, bác sĩ, nghệ sĩ lồng ghép quảng cáo TPCN có nội dung vi phạm như trên.

Bên cạnh đó, các vi phạm quảng cáo về TPCN  trong lĩnh vực quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng rất phổ biến và khó kiểm soát, đặc biệt là vi phạm trên mạng xã hội (zalo, facebook, youtube, google và các trang thông tin điện tử có tên miền nước ngoài). 

Về phía Bộ Công Thương, Bộ Y tế đề nghị chỉ đạo kiểm tra, xử lý vi phạm quảng cáo TPCN, TPBVSK đối với các cơ sở hoạt động theo phương thức bán hàng đa cấp, thương mại điện tử.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo kiểm tra, xử lý vi phạm quảng cáo TPCN, TPBVSK thuộc phạm vi quản lý. Trong đó đề nghị chấn chỉnh tình trạng các văn nghệ sĩ, diễn viên, người của công chúng tiếp tay cho hoạt động quảng cáo TPCN, TPBVSK vi phạm; kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo TPCN trên các loại hình quảng cáo ngoài trời như: bảng, biển, pano, băng rôn...

Trước những vấn đề còn tồn tại này, Bộ Y tế đề nghị nhận được sự phối hợp của Bộ Công an chỉ đạo xử lý các vụ việc vi phạm về quảng cáo TPCN, TPBVSK có dấu hiệu hình sự, quảng cáo gian dối thực phẩm chức năng xâm phạm lợi ích người tiêu dùng theo Điều 197 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo xử lý quyết liệt về quảng cáo TPCN, trong 5 năm gần đây Bộ Y tế đã xử phạt trên 10 tỷ đồng tiền phạt vi phạm hành chính về quảng cáo TPCN. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn phổ biến, loại hình quảng cáo tinh vi và biến tướng, lạm dụng mạng xã hội và trang thông tin điện tử máy chủ ở nước ngoài. Đề nghị Bộ Công an quan tâm chỉ đạo xử lý hình sự vi phạm về quảng cáo TPCN để răn đe hơn.

Đồng thời Bộ Y tế cũng có Văn bản số 3219/BYT-ATTP gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị chỉ đạo Sở Y tế đầu mối phối hợp với các Sở, ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về quảng cáo TPCN, TPBVSK trên địa bàn.

Tú Anh