"Niềm vui khi được nhìn thấy" và sức khỏe đôi mắt trẻ em

Trường Thịnh

(Dân trí) - Năm 2022, Rohto Mentholathum đã thực hiện dự án "Joy of Seeing" tại các quốc gia châu Á.

Thực trạng cận thị toàn cầu

Cận thị là vấn đề về mắt phổ biến tại những nước phát triển và đang phát triển. Trên toàn cầu, tỷ lệ gặp phải tật khúc xạ này, ở cả thể nhẹ và nặng, đang gia tăng ở mức đáng báo động. Theo nghiên cứu, ước tính số người cận thị sẽ tăng từ 1.95 tỷ người năm 2010 lên đến 3.36 tỷ người vào năm 2030. Cũng trong giai đoạn này, số người mắc cận thị nặng, thường liên quan đến những biến chứng nặng, được dự báo sẽ tăng trong khoảng từ 277 triệu người (năm 2010) lên đến 516 triệu người vào năm 2030 (biểu đồ 1).

Những thay đổi về lối sống hiện nay dưới tác động của đại dịch COVID-19 như giảm hoạt động ngoài trời, tăng thời gian sinh hoạt ở nhà cần sự điều tiết mắt ở mức cao độ như xem tivi, đọc sách, làm việc…; tốc độ đô thị hóa nhanh và nhiều yếu tố khác cũng là nguyên nhân khiến số người mắc bệnh cận thị ngày càng tăng.

Mặt khác, trẻ nhỏ dường như nhạy cảm hơn với các tác nhân gây cận thị từ môi trường. Trẻ bị cận thị càng sớm thì độ cận cuối cùng càng cao. Vậy nên việc sớm phát hiện và ngăn ngừa cận thị từ sớm sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn.

Niềm vui khi được nhìn thấy và sức khỏe đôi mắt trẻ em - 1

Số lượng người mắc tật cận thị và cận thị nặng trong mỗi thập kỷ, 2000-2030.

Tập đoàn Rohto Nhật Bản và dự án "Joy of Seeing" (Tạm dịch: Niềm vui khi được nhìn thấy)

Suốt hơn 100 năm qua, kể từ ngày đầu ra mắt sản phẩm thuốc nhỏ mắt tại Nhật Bản vào năm 1909, Tập đoàn Rohto Mentholatum đã luôn cam kết mang đến một đôi mắt khỏe mạnh và niềm vui được "thấy" cho người tiêu dùng.

Nhằm đối phó với những biến đổi của môi trường lên thị lực, năm 2022, tại khu vực châu Á, Tập đoàn quyết định thực hiện dự án "Joy of Seeing" (Tạm dịch: Niềm vui khi được nhìn thấy) với mục đích bảo vệ sức khỏe thị giác của mọi người.

Với sứ mệnh mang lại "sức khỏe hữu hình" và "niềm vui hữu hình" cho mọi người, Rohto luôn nỗ lực mang lại các giải pháp cho các vấn đề thị lực như mất hoặc suy giảm thị lực; cùng những vấn đề môi trường và cộng đồng khác. Đến nay, Tập đoàn đã hỗ trợ khám và điều trị các bệnh về mắt miễn phí tại khu vực châu Á; cung cấp kính nội nhãn (thủy tinh thể nhân tạo) miễn phí để điều trị đục tinh thể; và tổ chức chương trình đào tạo các bác sĩ nhãn khoa tại địa phương.

Rohto-Mentholatum Việt Nam - 16 năm cùng một sứ mệnh bảo vệ đôi mắt Việt

Tại Việt Nam, bắt nguồn từ ý tưởng xây dựng một hoạt động thật sự thiết thực nhằm bảo vệ và nuôi dưỡng đôi mắt của cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ, vào năm 2005, Công ty Rohto-Mentholatum Việt Nam lần đầu tiên triển khai chương trình Chăm sóc mắt học đường.

Niềm vui khi được nhìn thấy và sức khỏe đôi mắt trẻ em - 2

Trải qua 16 năm với nhiều tâm huyết và đổi mới, đến nay, Chăm sóc mắt học đường đã trở thành một trong những chương trình gần gũi, bổ ích và được đông đảo học sinh, phụ huynh và nhà trường hưởng ứng. Tại sự kiện, các bác sĩ trực tiếp đo mắt, kiểm tra thị lực, tư vấn cách chăm sóc mắt hợp lý và chia sẻ kiến thức liên quan đến thị lực cho các em học sinh. Thông qua những hoạt động này, chương trình đã giúp các bạn trẻ nhận ra tầm quan trọng của đôi mắt, nâng cao ý thức bảo vệ thị lực, từ đó nuôi dưỡng sự tự tin đối với ước mơ tương lai.

Bên cạnh đó, nhằm tạo ra nhiều giá trị hơn nữa cho những người chưa có điều kiện chăm sóc và chữa trị các bệnh về mắt, năm 2019, Quỹ Chăm sóc mắt cộng đồng "Rạng ngời đôi mắt Việt" đã được thành lập. Chương trình phối hợp cùng các bệnh viện mắt hàng đầu Việt Nam đã và đang thực hiện các chương trình chăm sóc mắt thiết thực như thăm khám, tư vấn chăm sóc mắt, tài trợ mổ mắt miễn phí cho hàng triệu người dân, khắp mọi miền đất nước.

Niềm vui khi được nhìn thấy và sức khỏe đôi mắt trẻ em - 3

Hành trình 2022 sẽ tiếp tục cùng H'Hen Nie tiếp tục mang tới ánh sáng và hạnh phúc được "thấy" cho tất cả người dân tại 5 tỉnh thành: Hà Nội, Quảng Ngãi, Bình Thuận, Bạc Liêu và Cà Mau.

Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc mắt, Tập đoàn Rohto tự hào về sứ mệnh của mình và sẽ tiếp tục duy trì dự án "Joy of Seeing" (Niềm vui khi được nhìn thấy) nhằm lan tỏa nhiều hơn thông điệp bảo vệ đôi mắt khỏe đẹp mỗi ngày.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm