Thứ ba, 08/10/2019 - 06:07

Người bệnh than phiền khâu xét nghiệm, nhận thuốc Bảo hiểm Y tế

Dân trí

Phải xếp hàng rồng rắn, chờ đợi quá lâu để xét nghiệm, nhận thuốc bảo hiểm y tế khiến người bệnh mệt mỏi, bức xúc. Sở Y tế TPHCM yêu cầu các bệnh viện kịp thời chấn chỉnh những tồn tại trên, nâng chất lượng phục vụ.

Sở Y tế TPHCM cho hay, sở đã thống kê những đánh giá của người bệnh tại các ki-ốt lấy ý kiến đặt ở các bệnh viện trên địa bàn. Theo đó, trong tháng 9, số người phản ánh về các vấn đề liên quan đến công tác khám bệnh, chữa bệnh có xu hướng gia tăng so với tháng trước.

Trong số gần 4.000 lượt phản ánh của người bệnh và thân nhân, vấn đề “nóng” nhất đang tập trung vào khâu chỗ ngồi chờ khám, chờ xét nghiệm tăng với số lượt không hài lòng tăng 15%. Quá tải bệnh viện khiến bệnh nhân chen lấn “chặt như nêm” tại các khoa khám bệnh, chỗ ngồi không đủ phục vụ bệnh nhân, trong khi khâu xét nghiệm tốn nhiều thời gian, nhiều người bệnh phải chờ từ sáng đến chiều mới được trả kết quả. 

Người bệnh than phiền khâu xét nghiệm, nhận thuốc Bảo hiểm Y tế - 1
Chấn chỉnh hoạt động bán, cấp thuốc bảo hiểm y tế là nhiệm vụ các bệnh viện cần làm ngay để cải thiện chất lượng khám chữa bệnh

Khâu mua thuốc, chờ nhận thuốc Bảo hiểm Y tế sau khi đã thực hiện các bước thăm khám, chẩn đoán cũng trở thành tâm điểm của sự không hài lòng. Số người bệnh và thân nhân phản ánh khâu này đã tăng 9,4% so với tháng 8.

Trên thực tế, quầy phát thuốc bảo hiểm y tế ở các bệnh viện đang khá chậm trong giai đoạn nhận toa, phát thuốc cho người bệnh, thời gian chờ đợi quá lâu từ những khâu chờ khám, chờ xét nghiệm đã gây tâm lý căng thẳng khi nhận phát thuốc người bệnh tiếp tục phải chen chân trong không gian chật hẹp của quầy thuốc nhưng thiếu chỗ ngồi, thiếu thiết bị điều hòa, làm mát không khí càng khiến người bệnh thêm mệt mỏi, căng thẳng.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng đang than phiền về việc chăm sóc người bệnh của điều dưỡng (tăng 9,5%); công khai giá các dịch vụ trong bệnh viện (tăng 7,1%). Trước thực tế trên, Sở Y tế đề nghị các bệnh viện rà soát và có giải pháp cải tiến chất lượng đối với những vấn đề được người bệnh phản ánh qua ki-ốt khảo sát ý kiến không hài lòng của người bênh. Kịp thời chấn chỉnh nơi ngồi chờ khám bệnh và chờ kết quả xét nghiêm; khâu mua thuốc, cấp phát thuốc bảo hiểm y tế.

Vân Sơn