Chủ nhật, 22/02/2015 - 04:54

Ngủ bao nhiêu tiếng mỗi ngày là đủ?

Dân trí

Một nghiên cứu mới đây tại Mỹ đưa ra những gợi ý đáng quan tâm về thời gian ngủ mà mọi người cần trong ngày tùy thuộc vào từng lứa tuổi.

Ngủ bao nhiêu tiếng mỗi ngày là đủ?

Những lời khuyên được đưa ra bởi Hiệp hội Giấc ngủ Quốc gia Hoa Kỳ. Theo đó, hầu hết các lứa tuổi nên có khoảng thời gian dành cho giấc ngủ lâu hơn so với những khuyến nghị trước đây. Đặc biệt, giới hạn độ tuổi được đưa ra cụ thể và chi tiết hơn, giúp bạn dễ dàng áp dụng để có một thời gian ngủ hợp lý.

Để đưa ra được những thông tin này, một nhóm các nhà khoa học của Mỹ đã xem xét hơn 300 nghiên cứu chuyên sâu khác nhau về giấc ngủ từ năm 2004-2014, bao gồm những nghiên cứu về ảnh hưởng đối với sức khỏe của việc ngủ quá ít hay quá nhiều. Dưới đây là những lời khuyên về khoảng thời gian ngủ hợp lý ứng với từng nhóm tuổi:

Trẻ sơ sinh (từ 3 tháng tuổi trở xuống): 14-17 tiếng/ngày

Trẻ sơ sinh (4-11 tháng tuổi): 12-15 tiếng /ngày

Trẻ mới biết đi (từ 1-2 tuổi): 11-14 tiếng /ngày

Trẻ mẫu giáo (từ 3-5 tuổi): 10-13 tiếng /ngày

Lứa tuổi từ 6-13: 9-11 tiếng /ngày

Lứa tuổi từ 14-17: 8-10 tiếng /ngày

Lứa tuổi từ 18-25: 7-9 tiếng /ngày

Lứa tuổi từ 26-64: 7-9 tiếng /ngày

Từ 65 tuổi trở lên: 7-8 tiếng /ngày

Ông David Cloud, CEO của Hiệp hội Giấc ngủ Quốc gia Hoa Kỳ cho biết: “Những khuyến cáo này sẽ giúp từng cá nhân sử dụng quỹ thời gian dành cho giấc ngủ hợp lý hơn. Đồng thời, nó cũng có thể trở thành một thước đo đáng quan tâm khi đi khám bệnh”.

Những khuyến cáo này áp dụng cho hầu hết mọi người, nhưng vẫn sẽ có trường hợp ngoại lệ ngủ ít hơn hoặc nhiều hơn mà không gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Tuy nhiên, với những cá nhân có thời gian ngủ khác quá nhiều so với các khuyến cáo trên thì cần lưu tâm nhiều hơn, bởi có thể họ đang gặp rắc rối về sức khỏe.

Ngủ quá ít có liên quan tới các vấn đề về sức khỏe như béo phì, huyết áp cao... Trong khi đó, ngủ quá nhiều lại có thể dẫn tới những bệnh lý về tim và gây tử vong sớm.

Những thông tin này được đăng tải trên số ra ngày 2/2 của Tạp chí Sức khỏe Giấc ngủ, tạp chí chính thức của Hiệp hội Giấc ngủ Quốc gia Hoa Kỳ.

Hùng Cường

Theo livescience