Thứ ba, 06/08/2013 - 07:09

Kiwi giàu chất chống ôxy hóa tốt cho sức khỏe

Để ngăn cản tác hại tiềm tàng nhưng trầm trọng đối với sức khỏe, chúng ta cần thường xuyên đưa vào cơ thể các chất chống oxy hóa. Các chất chống oxy hóa mạnh mẽ mà cũng là các dưỡng chất cần cho cơ thể, không “ai” khác hơn, chính là vitamin E, vitamin C, betacaroten,… và kiwi là một trong những loại quả vô địch về các chat chống ôxy hóa này

Kiwi giàu chất chống ôxy hóa tốt cho sức khỏe


Trong môi trường đầy ô nhiễm ngày nay, cơ thể của chúng ta rất khó chống chọi lại tác hại từ các gốc tự do vì chúng luôn được tạo ra tràn ngập cả từ bên trong cơ thể lẫn bên ngoài môi trường.
 
Đây là những phân tử bị mất một điện tử ở quỹ đạo vòng ngoài, còn lại một điện tử đơn lẻ nên có sức hút rất lớn đối với màng tế bào, có thể làm tổn thương các tế bào & mô của cơ thể, thay đổi cấu trúc các phân tử protein, ức chế hoạt động các men, thay đổi cấu trúc và đặc tính các nội tiết tố dẫn đến các bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, thoái hóa võng mạc… Để ngăn cản tác hại tiềm tàng nhưng trầm trọng đối với sức khỏe, chúng ta cần thường xuyên đưa vào cơ thể các chất chống oxy hóa. Các chất chống oxy hóa mạnh mẽ mà cũng là các dưỡng chất cần cho cơ thể, không “ai” khác hơn, chính là vitamin E, vitamin C, betacaroten,…

 

Trung hòa đến 70% khả năng ôxy hóa

 

Rau và trái cây là nhóm thực phẩm hàng đầu trong danh sách chống lão hóa do chứa nhiều chất chống oxy hóa và các loại vitamin, khoáng chất. Trong các loại trái cây khác nhau thì kiwi được đánh giá là loại trái cây rất giàu chất chống oxy hóa và cả các dưỡng chất cho cơ thể vào loại bậc nhất. Nghiên cứu thực nghiệm cho thấy chiết xuất từ kiwi có tác dụng trung hòa đến 70% khả năng oxy hóa của gốc tự do.

 

“Nhà vô địch” vitamin C


“Nhà vô địch” vitamin C

 

Hàm lượng vitamin C của kiwi khá cao (64mg vitamin C/trái cỡ trung bình), trong khi nhu cầu vitamin C của người trưởng thành chỉ khoảng 65-70mg/ngày. Do đó, sử dụng 1 trái kiwi mỗi ngày sẽ đủ nhu cầu vitamin C cho cơ thể. Sử dụng 2 trái mỗi ngày sẽ làm giàu nguồn vitamin C chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể.

 

Ngoài ra, vitamin C còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, làm săn chắc các sợi collagen giúp da giữ được độ đàn hồi và chống nhăn da. Kiwi còn là nguồn thực phẩm ít béo lại cung cấp nhiều vitamin E nên rất được ưa chuộng khi không muốn tăng cân mà vẫn nhận được nhiều dưỡng chất. Beta-caroten giúp sáng mắt và tăng cường miễn dịch, lutein và zeaxanthin có tác dụng chống oxy hóa giúp phòng tránh bệnh thoái hoá võng mạc làm giảm thị lực dẫn đến mù lòa.

 

Cơ thể luôn cần các chất chống oxy hóa để bảo vệ các tế bào nhưng không phải ai cũng có điều kiện ăn đa dạng các loại rau và trái cây. Khi đó, kiwi, loại quả giàu chất chống oxy hóa sẽ là chọn lựa hợp lý, giúp bạn và gia đình sống khỏe.
 
Nguồn và Ảnh: Công ty Zespri International Limited


 

Nguồn và Ảnh: Công ty Zespri International Limited