Khảo sát mức độ hài lòng với y tế công của 550 người Việt, kết quả thế nào?
(Dân trí) - Hơn 500 trường hợp ở 6 vùng kinh tế - xã hội của Việt Nam đã cùng tham gia một nghiên cứu phân tích về mức độ hài lòng của người dân đối với hệ thống y tế công.
Tại buổi ra mắt "Báo cáo Sức khỏe - Thị trường Việt Nam", có sự tham dự của Phòng Công nghiệp - Thương mại Đức tại Việt Nam cùng lãnh đạo Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Trung ương (T5G), diễn ra mới đây, ban tổ chức đã thông tin về nghiên cứu mức độ hài lòng đối với hệ thống y tế công lập.
Theo đó, nghiên cứu dựa trên kết quả của cuộc khảo sát thực hiện bởi đơn vị nghiên cứu thị trường Ipsos Việt Nam vào tháng 9 năm 2024, thông qua một nền tảng trực tuyến.
Khảo sát thu thập mẫu tại 6 vùng kinh tế - xã hội của Việt Nam, gồm Đông Bắc Bộ, Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.
Khảo sát ghi nhận câu trả lời của 550 đáp viên, trong độ tuổi 20-75, có sử dụng các dịch vụ y tế trong 6 tháng qua và là người quyết định chính trong việc lựa chọn cơ sở y tế cho bản thân hoặc cho các thành viên trong gia đình.
Bảng câu hỏi được thiết kế để hoàn thành trong 5 phút, bao gồm các chủ đề như mức độ hài lòng với hệ thống y tế công, kỳ vọng đối với các đơn vị cung cấp dược phẩm, và các hoạt động nhằm nâng cao sức khỏe của người dân hiện nay...
Kết quả cho thấy, 84% người được hỏi bày tỏ sự hài lòng với hệ thống y tế công hiện tại. Sự hài lòng này xuất phát từ chất lượng của các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, các sản phẩm thuốc có giá cả phải chăng và niềm tin vào hệ thống y tế.
Tuy nhiên, vẫn còn một số điểm hạn chế được ghi nhận. Đối với những người bày tỏ sự không hài lòng, các vấn đề phổ biến được chỉ ra gồm: chất lượng chăm sóc còn hạn chế (54%), khó khăn trong việc tiếp cận các loại thuốc (41%), tình trạng thiếu hụt giường bệnh (34%).
Gần 93% người được hỏi cho biết đã thực hiện các biện pháp cụ thể để duy trì hoặc nâng cao sức khỏe, với các phương pháp phổ biến như: chế độ ăn uống lành mạnh, duy trì tập thể dục, kiểm tra sức khỏe định kỳ và sử dụng thực phẩm chức năng.
Với nhóm 7% còn lại, họ cho biết ít quan tâm các phương pháp nâng cao sức khỏe vì hạn chế về thời gian, chi phí và thiếu kiến thức.
Có 92% trong số người được khảo sát bày tỏ việc sẵn sàng chi trả để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, như đóng góp nhiều hơn qua thuế hoặc chủ động tự chi trả cho các hoạt động chăm sóc sức khỏe.
Qua kết quả khảo sát, phía nghiên cứu nhận định, người dân có nhu cầu ngày càng tăng đối với hoạt động chăm sóc sức khỏe với chất lượng cao tại các cơ sở y tế công, bao gồm việc dễ dàng tiếp cận các loại thuốc cần thiết và đảm bảo số lượng giường bệnh.
Đối với các công ty dược phẩm, việc giải quyết vấn đề giá thuốc cao và tăng lượng thuốc sản xuất trong nước là mong muốn của nhiều người.
Theo đại diện đơn vị nghiên cứu, với số mẫu là 550 được lựa chọn theo những tiêu chí cố định, kết quả khảo sát trên không mang tính đại diện cho toàn bộ dân số Việt Nam. Do đó, báo cáo sức khỏe này sẽ tiếp tục được cải thiện hơn trong thời gian tới.