Gần 450 Tăng ni, Phật tử đăng ký hiến tạng cứu người
(Dân trí) - Hưởng ứng lời kêu gọi bố thí thân xác của nhà Phật, hàng trăm Tăng ni, Phật tử đã viết đơn tình nguyện hiến tạng và hiến xác cho y học. Đây là kết quả từ cuộc vận động hiến mô tạng tại chùa Giác Ngộ, TPHCM.
Tối ngày 27/11, tại chùa Giác Ngộ (quận 10, TPHCM) Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép các bộ phận cơ thể người đã phối hợp cùng nhà chùa tổ chức lễ vận động hiến mô tạng. Buổi lễ đã thu hút rất đông người đến tham dự trực tiếp và theo dõi thông tin qua mạng xã hội.
Thông tin từ ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó giám đốc Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (Bộ Y tế), cho hay: “Hiện Việt Nam có khoảng 16 nghìn người đang có nhu cầu ghép tạng và hơn 300 nghìn người mù cần ghép giác mạc. Tuy nhiên, nguồn mô tạng đang rất khan hiếm không đủ đáp ứng, nhiều người đã vĩnh viễn ra đi trong đau bệnh”.
Ông Hoàng Phúc chia sẻ thêm: Hiến mô, tạng là hành động đặc biệt nhân văn, đầy ý nghĩa mà bất kỳ cá nhân nào cũng có thể làm được. Bằng việc cho đi một phần cơ thể của mình, người cho sẽ cứu mạng sống của người bệnh đang cận kề cửa tử. Những người chẳng may ngưng tim, chết não vì lý do nào đó nhưng một phần cơ thể của họ sẽ tiếp tục được sống và mang lại sự sống cho người khác”.
Liên quan đến vấn đề Phật pháp và hiến mô tạng, Thượng tọa Thích Nhật Từ, Trụ trì chùa Giác Ngộ chia sẻ: “Theo giáo lý của Đức Phật thì thân thể con người là vô ngã, chúng ta không sở hữu vĩnh viễn thân thể của mình mà chỉ là vay mượn. Vì thế, khi qua đời không có lý do gì mỗi người không hiến tặng một bộ phận nào đó của cơ thể mình cho những người đang cần để tiếp tục sự sống”.
Phân tích của Thượng tọa cho rằng: Trước đây, Đức Phật đã kêu gọi chúng sinh bố thí nội tạng. “Dù thời điểm đó y học chưa thể ghép bộ phận của người này sang cơ thể người khác nhưng Đức Phật đã tiên đoán được điều đó sẽ xảy ra. Đức Phật kêu gọi bố thí nội tạng là để hướng đến đạo quả, chúng ta gieo nhân tốt thì sẽ được quả tốt”.
Thượng tọa Thích Nhật Từ cũng bác bỏ quan niệm cho rằng, khi con người chết đi mà mất một phần thân thể thì kiếp sau tái sinh cơ thể sẽ không toàn vẹn. “Đây là một quan niệm mê tín dị đoan. Một số phật tử theo trường phái cực đoan cho rằng trong vòng 8 giờ sau khi mất tâm thức chưa rời khỏi cơ thể nên trong thời gian đó bất cứ ai đụng vào cơ thể sẽ không tái sinh được là trái với giáo lý Phật dạy. Chính suy nghĩ này mà nhiều người đã tỏ ra sợ hãi khi tham gia hiến mô tạng gây cản trở cho hoạt động ghép mô tạng hiện nay”.
Hưởng ứng lời kêu gọi của nhà Phật và Bộ Y tế, rất nhiều người tham gia buổi thuyết pháp đã ký giấy tự nguyện đăng ký hiến mô tạng. Theo thống kê của Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép các bộ phận cơ thể người, kết thúc buổi lễ (20h30 phút ngày 27/11/2016), trung tâm đã tiếp nhận 449 Người viết Đơn Đăng ký hiến tặng mô, tạng và hiến xác sau khi ngưng tim, chết não của các Tăng ni, Phật tử và những người tham dự buổi lễ.
Dự kiến, trong thời gian tới, sức lan tỏa của những thông tin từ buổi vận động được chia sẻ trên các trạng mạng xã hội sẽ còn thu hút được nhiều người xem và đăng ký hiến mô tạng cứu người.
Trung tâm Điều phối Quốc gia ghép các bộ phận cơ thể người nhận định, sự hưởng ứng của Tăng ni, Phật tử là thành công rất lớn trong cuộc vận động hiến ghép tạng ngành y tế đang nỗ lực triển khai. Dự kiến, từ thành công này, sắp tới nhiều cuộc vận động đăng ký hiến mô tạng sẽ được tiếp tục tổ chức tại các cơ sở tôn giáo khác trên cả nước.
Vân Sơn