Bạc Liêu:
“Đưa y đức cán bộ, nhân viên y tế bệnh viện lên hàng đầu”
(Dân trí) - “Chúng tôi đang xây dựng một bệnh viện thân thiện và thầy thuốc thân thiện nên vấn đề y đức của cán bộ, nhân viên y tế được chúng tôi đưa lên hàng đầu”, BS.CKII Huỳnh Văn Dũng- Giám đốc BVĐK huyện Giá Rai nhấn mạnh.
Trước sự việc nhân viên bệnh viện (BV) “ém” hàng trăm triệu đồng tiền viện phí đã vi phạm y đức của ngành y tế, ông Huỳnh Văn Dũng- Giám đốc BVĐK huyện Giá Rai (tỉnh Bạc Liêu) cho biết, Ban giám đốc BVĐK huyện Giá Rai đang xây dựng một BV thân thiện và thầy thuốc thân thiện nên vấn đề y đức của cán bộ, nhân viên y tế luôn được đưa lên hàng đầu. “Do đó, bất cứ vi phạm nào về y đức của cán bộ, nhân viên trong bệnh viện, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”, ông Dũng nhấn mạnh.
Cũng theo ông Dũng, BV luôn thực hiện phương châm “nói không” với phong bì và cho đến nay cũng chưa phát hiện trường hợp nào của cán bộ, nhân viên BV nhận tiền lót tay của người nhà và bệnh nhân.
Ông Dũng cho hay, đường dây nóng của BV luôn trực 24/24. Thời gian qua đường dây nóng của BV tiếp nhận các thông tin từ người nhà, bệnh nhân như đề nghị tư vấn các quy định của BV, các chế độ chính sách về bảo hiểm y tế cũng như thái độ phục vụ của nhân viên, y bác sĩ BV.
Sau khi tiếp nhận, cán bộ BV đã giải thích rõ ràng những thắc mắc của người dân để họ an tâm hơn trong việc chăm sóc người thân tại BV. Cũng từ phản ánh của người dân, lãnh đạo BV cũng đã nhắc nhở nhân viên, y bác sĩ BV khắc phục những thiếu sót xảy ra trong quá trình chăm sóc người bệnh và tiếp xúc người nhà bệnh nhân.
Ông Dũng cho rằng, liên quan đến các hoạt động của BV, việc chỉ giáo dục tuyên truyền cho cán bộ, công nhân viên, y bác sĩ của BV là chưa đủ mà cán bộ, công nhân viên BV cũng cần phải tuyên truyền cho người nhà, bệnh nhân những quy định của BV nói riêng, ngành y tế nói chung để họ hiểu được các thông tin cơ bản về khám chữa bệnh liên quan đến họ.
Muốn làm tốt điều trên, giữa bệnh nhân và thầy thuốc phải có sự trao đổi hai chiều để làm rõ những phản ánh, thắc mắc của đôi bên, phải làm sao giữa người bệnh và nhân viên, y bác sĩ trở nên thân thiện hơn.
“Cán bộ, y bác sĩ đến bệnh viện làm việc một ngày và cuối giờ trước khi ra về, họ phải tự đặt ra câu hỏi là hôm nay mình đã cười mấy lần. Một nụ cười hơn vạn liều thuốc bổ không chỉ dành cho người bệnh và còn dành cho cả y bác sĩ chăm sóc người bệnh đó”, ông Dũng chia sẻ.
Được biết, BVĐK huyện Giá Rai cho gắn camera quan sát ở một số nơi quan trọng như ngoài cổng, phòng cấp cứu, nhận bệnh sản, chăm sóc bệnh sau mổ….từ tháng 9/2012. Theo Giám đốc BV, mục đích là để xem thái độ phục vụ của nhân viên BV như thế nào cũng như để xử lý chính xác những phản ánh của người bệnh.
“Khi có những bức xúc gì đó giữa hai bên, chúng tôi dựa vào hình ảnh ghi lại từ camera để giải quyết, không để thiệt thòi cho cả người bệnh và nhân viên, y bác sĩ bệnh viện”, ông Dũng nêu quan điểm.
Trong thời gian qua, không chỉ BVĐK huyện Giá Rai mà nhiều BV trong cả nước là một trong những nơi nhận được những phản ánh của người nhà, bệnh nhân “những điều không hay” đối với cán bộ, y bác sĩ BV. Vì thế, theo ông Dũng, điều quan trọng là làm sao tạo được một môi trường văn minh trong giao tiếp và chất lượng phục vụ người bệnh. “Chúng tôi luôn cố gắng tạo sự đồng thuận trên dưới, tạo sự tự giác của nhân viên bệnh viện trong việc chăm lo cho người bệnh một cách tốt nhất”, ông Dũng khẳng định.
Giám đốc BVĐK huyện Giá Rai cũng cho biết, để có đội ngũ y bác sĩ chất lượng, lãnh đạo BV đang triển khai việc “chiêu hiền đãi sĩ”, trong đó sẽ ưu tiên cho những người đăng ký đi đào tạo chuyên môn chuyên sâu mà BV còn thiếu.
Ngoài ra, những sinh viên trong và ngoài tỉnh nếu đậu đại học y khoa sẽ được hỗ trợ một chi phí nhất định nào đó trong suốt thời gian học nhưng phải cam kết phục vụ ít nhất 10 năm tại BV sau khi ra trường.
Huỳnh Hải