1. Dòng sự kiện:
  2. Viện Y dược học dân tộc TPHCM

Chẩn đoán kết quả điều trị qua thời điểm chứng tự kỷ xuất hiện

(Dân trí) - Những trẻ tự kỷ mà kỹ năng giao tiếp và kỹ năng xã hội “giật lùi” ở khoảng 3 tuổi sẽ bị tự kỷ nặng hơn những trẻ có dấu hiệu rối loạn thần kinh ở tuổi nhỏ hơn, nghiên cứu mới đây tại Ấn Độ chỉ rõ.

  

Chẩn đoán kết quả điều trị qua thời điểm chứng tự kỷ xuất hiện - 1


Sự khác biệt của 3 dạng tự kỷ

 

Hội chứng tự kỷ ASD được biểu hiện bởi sự chậm trễ hay rối loạn trong các kỹ năng xã hội, kỹ năng ngôn ngữ và giao tiếp, và bị hạn chế hay có những hành vi hay sự quan tâm đặc trưng, lặp đi lặp lại. Giờ đây, các bác sĩ còn phát hiện ra rằng có một số dạng rối loạn trong hội chứng này.

 

Trong nghiên cứu của TS. Paul Law, Giám đốc Hệ thống tự kỷ tương tác, Viện Kennedy krieger (Ấn Độ), 2.720 cha mẹ có con 3-17 tuổi bị hội chứng tự kỷ được xếp vào 3 nhóm, tiêu chí là thời điểm các biểu hiện tự kỷ bắt đầu xuất hiện:

 

- Nhóm thứ nhất: xu hướng thoái lui ở những trẻ dường như phát triển bình thường hay gần bình thường, nhưng rồi sự chậm phát triển các kỹ năng bộc lộ rõ ở trước tuổi lên 3 (chiếm 44%).

 

- Nhóm thứ 2: Tình trạng bình ổn, hay trẻ không bị chậm trễ hay chỉ chậm trễ vừa phải cho đến khi 2 tuổi, thời điểm mà dần dần hay đột ngột ngừng phát triển (chiếm 17%).

 

- Nhóm thứ 3: Không hề có sự thay đổi nào, hay đôi khi còn gọi là tự kỷ sớm nhũ nhi, mà những dấu hiệu tự kỷ không dễ phát hiện thể hiện rất rõ từ khi còn nhỏ, nhưng không hề có sự thoái lui hay bình ổn (chiếm 39%).

 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra những sự khác nhau đáng chú ý giữa các nhóm. Đó là ở nhóm trẻ thứ nhất và thứ 2, các bậc cha mẹ cho biết lần đầu tiên họ thấy lo lắng về sự phát triển của con mình là khi 17 tháng tuổi, so với 15 tháng tuổi ở những trẻ thuộc nhóm thứ 3.

 

Những trẻ ở nhóm 1 nói từ đầu tiên khi 14 tháng tuổi, so với 20 tháng ở những trẻ bình ổn và 21 tháng ở nhóm trẻ tự kỷ sớm nhũ nhi.

 

Một sự khác nhau khác là trẻ ở nhóm 1 cũng thường kéo dài thời gian tập ngồi bô hơn - 52 tháng so với 48 tháng ở những nhóm trẻ tự kỷ khác.

 

Đặc biệt, những trẻ mà thoái lui có xu hướng bị tự kỷ nặng hơn. Chúng có nguy cơ cao hơn trong việc không thể diễn đạt và cũng cần được quan tâm, giáo dục nhiều hơn các nhóm khác. Nói cách khác, sự thoái lui càng rõ rệt thì tự kỷ càng nặng nề sau này, theo nghiên cứu.

 

 

Đừng mất niềm tin!

 

Tự kỷ nhóm 1 hiện đang gây tranh cãi giữa các nhà nghiên cứu về số trường hợp mang bệnh. Một số cho rằng có khoảng 1/3 hoặc 1/2 trẻ tử kỷ bị dạng này. Trong khi những người khác nói rằng chỉ có 15% trẻ bị tử kỷ có xu hướng thoái lui.

 

Luther Kalb, nhà nghiên cứu ở TT Tự kỷ và Rối loạn liên quan, Viện Kennedy Krieger, cho biết: Có sự khác nhau trong việc chỉ ra đâu là nhóm 1. Một số nhà nghiên cứu xét sự tự kỷ vào nhóm 1 khi trẻ không hề có các biểu hiện tự kỷ trước đó cho đến sự chậm trễ trong việc hoàn thiện các kỹ năng trước đó. Trong khi những người khác lại cho rằng sự chậm trễ dần dần đến mất hẳn các kỹ năng mới là dấu hiệu bệnh.

 

Trong nghiên cứu, khoảng 35% cha mẹ cảm thấy lo lắng về sự phát triển của con mình trước khi trẻ bắt đầu đánh mất các kỹ năng.

 

“Hiện giới khoa học đang thảo luận về định nghĩa chính xác sự thoái lui. Và nghiên cứu này đã bổ sung những bằng chứng cho thấy sự khác nhau giữa các loại tự kỷ.

 

Và những cha mẹ có con  bị tự kỷ thoái lui không nên mất niềm tin bởi “Nhiều trẻ mắc tự kỷ thoái lui vẫn phát triển tốt. Có rất nhiều mức độ khác nhau và vì thế nó không có nghĩa là sự kết thúc”, Law nói.

 

Trong số những dấu hiệu tự kỷ, biểu hiện thiếu sự liên lạc ánh mắt hay mỉm cười, chậm nói, không mấy quan tâm, vẫy tay hay đập phá đồ vật, hoặc thường hay hiếm khi hành động giống như những trẻ khác khi có ai đó lôi kéo sự chú ý là điển hình nhất.

 

Nế cha mẹ lưu ý tới bất kỳ sự thiếu vắng các kỹ năng xã hội hay dùng từ, hoặc trẻ dường như không phát triển thì nên cho trẻ đi khám nhi khoa ngay, các chuyên gia nhấn mạnh.

 

“Những gì chúng tôi biết là chúng ta cần phát hiện sớm những trẻ có nguy cơ tự kỷ và can thiệp sớm. Càng phát hiện sớm thì chúng ta càng có cơ hội đưa trẻ hòa nhập với cộng đồng”, Shih cho biết.

 

Nghiên cứu đã được đăng tải đăng tải online Tự kỷ và các rối loạn phát triển vào ngày 20 tháng Tư.

 

 

Nhân Hà

TheoAP