Tháng hành động vì chất lượng VSATTP:

Cẩn trọng với thịt chó không rõ nguồn gốc

(Dân trí) - Sự hấp dẫn của thịt chó là ở “ngon - bổ - rẻ”. Có lẽ vì thế mà các điểm giết mổ và kinh doanh thịt chó vẫn đông khách đến thưởng thức cho dù kết quả kiểm tra ngẫu nhiên cho thấy các mẫu lá mơ và thịt chó đều nhiễm vi sinh.

Cẩn trọng với thịt chó không rõ nguồn gốc - 1

Vệ sinh là thứ yếu, thơm ngon mới là yếu tố quyết định?
Trước đó không lâu, Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã kiểm tra ngẫu nhiên 3 mẫu thịt chó, 3 mẫu lá mơ phát hiện cả 6 mẫu đều dính vi sinh (100%). Tuy số mẫu mang đi xét nghiệm không cao, song kết quả xét nghiệm trên cho thấy, thịt chó và lá mơ là hai loại thực phẩm chưa đảm bảo an toàn vệ sinh.

 

Vậy nhưng các quán thịt chó bình dân, ghế thấp, có khi ngồi hẳn xuống nền nhà cùng những chiếc bàn con theo phong cách Nhật Bản vẫn nhộn nhịp khách vào ra. Dân nhậu vô tư "chén chú chén anh" hàng chục món ăn chế biến từ thịt chó mà không hề nghĩ đến mồi nhắm đó có nguồn gốc từ đâu, có đảm bảo vệ sinh hay không?

 

Các điểm giết mổ và kinh doanh thịt chó như khu cầy Chấn Hưng, Tân Sơn Nhất; chợ Ông Tạ (quận Tân Bình), khu vực cầu Quang Trung (quận 12), cầu Thị Nghè (Bình Thạnh),  Làng sinh viên phường Linh Trung (Thủ Đức)... là sầm uất hơn cả.

 

Ghé vào quán thịt chó của một người quen trên đường Phạm Văn Bạch (Q.Tân Bình), chúng tôi hoàn toàn bất ngờ trước những lời chia sẻ của anh chủ quán: “Hiện có rất nhiều nơi bán thịt chó nhưng làm có sạch hay không? Nguồn chó mua vào có đảm bảo không còn chưa biết? Nhiều “thủ đoạn” trong chế biến được sử dụng mà không nghĩ đến hậu quả có thể xảy ra”.

 

Anh tiết lộ thêm: “Thường thì các quán bán thịt chó không sử dụng thịt chó chết lâu ngày hoặc đã hôi thối vì khách ăn sẽ biết ngay nhưng thịt chó đã chết từ một đến hai ngày hoặc chó bị ghẻ thì không thể tránh khỏi. Chưa kể những chú chó bị đánh bả. Chỉ vài chiêu thức khử mùi, tăng thêm gia vị thì có thể đánh lừa được khách”.

 

Cũng theo anh, mỗi ngày quán anh tiêu thụ khoảng 3 - 5 con chó, mỗi con từ 4 - 9kg. Tại khu vực này, gần 10 quán thịt chó hoạt động khá sầm uất, khách mê "cầy" có mặt đông đúc từ trưa đến tận đêm, nhất là vào ngày cuối tuần hoặc những buổi chiều mưa.

 

Đang trò chuyện với chủ quán, bỗng có một khách đang nhâm nhi món nướng thơm phức, ngồi bàn gần bên chen lời, khẳng định: “Làm gì có vi trùng. Khi nấu chín chắc chúng cũng không còn sống nổi. Tôi ăn hoài mà có thấy bị bệnh tật gì đâu”. Lập luận của người khách trên cũng chính là câu nói cửa miệng của dân nghiện món thịt cầy, nhất là khi đĩa thịt đã được các đầu bếp chuyên nghiệp chế biến trông rất bắt mắt và vừa miệng.

 

Rời quán, chúng tôi ghé vào đường Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình), có cả chục điểm bán thịt chó chưa chế biến. Dò hỏi mua tại một điểm, bà chủ luôn miệng khẳng định: “Em yên tâm thịt chó chỗ chị đảm bảo tươi ngon, chó khỏe mạnh, không có bệnh tật, ghẻ lở gì đâu mà lo”. Nhưng khi tôi hỏi lại bà chủ “Sao mà biết?”, bà liền đưa ngay miếng thịt chó sống dí vào mũi tôi: “Em ngửi đi, mùi thơm thế này mà còn nghi ngờ gì nữa!”.

 

Theo các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa khuyến cáo, tất cả các loại thực phẩm, không riêng gì thịt chó, nếu chế biến mất vệ sinh, chế biến từ thịt không tươi và bị nhiễm vi sinh sẽ rất nguy hiểm, có thể gây tiêu chảy cấp hoặc gây ngộ độc thực phẩm.

 

Đến thời điểm này, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn vẫn chưa có quy định về kiểm dịch động vật đối với sản phẩm thịt chó (Do quy ước quốc tế về Bảo vệ động vật). Trong khi đó các loại thịt gia cầm khác như lợn, bò đều phải qua kiểm dịch trước khi đưa ra thị trường.

 

Hiện tại, Sở Y tế đã gửi công văn tới các quận, huyện yêu cầu các cơ sở kinh doanh thịt chó phải có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện VSATTP, phải chứng minh được nguồn gốc đầu vào, đảm bảo điều kiện VSATTP trong giết mổ kinh doanh, phải xử lý phế thải...

 

Khi các quy định kiểm dịch trong giết mổ chó vẫn còn bỏ ngỏ thì kết quả xét nghiệm trong đợt thanh tra thực phẩm của Sở Y tế trước đó thay cho lời cảnh báo với tất cả mọi người “nên tránh xa những loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, hãy vì sức khỏe của chính mình”.

 

Trung Kiên

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm