Thứ ba, 03/04/2018 - 06:59

Bộ Y tế yêu cầu báo cáo khẩn vụ phát nhầm thuốc phá thai cho thai phụ

Dân trí

Bộ Y tế yêu cầu Sơ Y tế tỉnh Tiền Giang xác minh thông tin 3 thai phụ bị phát nhầm thuốc phá thai.

Trước đó, ngày 2/4 báo chí đăng tải thông tin về các trường hợp phát thuốc Misoprostol 200 mcg cho thai phụ tại TTYT huyện Tân Phước, Tiền Giang. Theo đó, ba phụ nữ có thai khi đến Trung tâm Y tế huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang khám thai trong tháng 3/2018 đều được cấp thuốc Misoprostol 200 mcg với mục đích dưỡng thai. Trong khi đó, Misoprostol là loại thuốc phá thai.

Trước thông tin này, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em đã có công văn khẩn gửi đến Sở Y tế tỉnh Tiền Giang đề nghị khẩn trương kiểm tra, xác minh sự việc nêu trên, gửi báo cáo nhanh về Bộ Y tế (Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em) trước 17h ngày 05/4/2018.

Bộ Y tế yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Tân Phước và các cá nhân liên quan nghiêm túc kiểm điểm, báo cáo trung thực các thông tin về vụ việc; Xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân có sai phạm quy chế chuyên môn (nếu có) theo quy định hiện hành; 3. Chỉ đạo tất cả các cơ sở y tế trong tỉnh rà soát việc tuân thủ các quy trình kê đơn, phát thuốc theo các quy định hiện hành về an toàn dược.

Liên quan đến vụ việc, chiều ngày 2/4, lãnh đạo Sở Y tế đã có cuộc họp xác định nguyên nhân và trách nhiệm của nhân viên y tế ở Trung tâm y tế huyện Tân Phước vì đã phát nhầm thuốc phá thai cho thai phụ.

Theo bác sĩ Thảo, nguyên nhân dẫn tới việc phát nhầm thuốc là do nhân viên thiếu kiểm tra đối chiếu khi cấp phát thuốc, trong khi 2 tên thuốc dưỡng thai và phá thai này na ná nhau, nên xảy ra sự cố, khiến một người bị hỏng thai, một người được cấp cứu kịp thời nên giữ được thai, một trường hợp chưa kịp uống thì Trung tâm y tế phát hiện, thu hồi.

Hồng Hải