Bộ Y tế: Tình trạng quá tải bệnh viện tuyến cuối dễ nảy sinh tiêu cực

Hồng Hải

(Dân trí) - Theo Bộ Y tế, thời gian qua, một số vụ việc có tính chất riêng lẻ gây ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của ngành y. Bệnh viện tuyến cuối quá tải, vừa ảnh hưởng đến chất lượng, vừa dễ nảy sinh tiêu cực.

Ngày 24/8, Bộ Y tế đã ban hành chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Theo Bộ Y tế, thời gian qua, công tác khám bệnh, chữa bệnh đạt được nhiều kết quả tích cực. Hoạt động khám bệnh, chữa bệnh phục hồi đáng kể so với giai đoạn trước đại dịch Covid-19. Nhiều kỹ thuật y học tiên tiến được các bệnh viện ứng dụng, triển khai và đạt hiệu quả cao.

Tình trạng thiếu thuốc, thiết bị y tế cơ bản được khắc phục ở các cơ sở khám, chữa bệnh trên toàn quốc. Phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế có nhiều đổi mới.

Bộ Y tế: Tình trạng quá tải bệnh viện tuyến cuối dễ nảy sinh tiêu cực - 1

Nhiều bệnh nhân đổ về bệnh viện tuyến cuối, gây nên tình trạng quá tải (Ảnh: Hồng Hải).

Tuy nhiên, trong bối cảnh ngành y tế còn nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là sự gia tăng số người đến khám, chữa bệnh sau đại dịch, tập trung ở các bệnh viện trung ương, tuyến cuối dẫn đến tình trạng quá tải, ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ và dễ nảy sinh tiêu cực.

Gần đây xảy ra một số vụ việc mang tính chất riêng lẻ nhưng gây dư luận không tốt ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của ngành y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ thị các đơn vị liên quan, cần quán triệt Quy tắc ứng xử, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, quy định chuyên môn của nhân viên y tế; tăng cường tổ chức tập huấn các kỹ năng giao tiếp, ứng xử và chuyên môn, nghiệp vụ.

Các đơn vị cần thực hiện phương châm "Lấy người bệnh là trung tâm", với tinh thần lắng nghe, cầu thị trong chăm sóc, điều trị người bệnh.

Bên cạnh đó cần rà soát và chấn chỉnh hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và người hành nghề tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Định kỳ triển khai kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy trình về quản lý chất lượng bệnh viện; việc thực hiện các quy trình, quy định nội bộ của bệnh viện; đồng thời nhắc nhở và xử lý đối với các cá nhân, đơn vị không tuân thủ.

Các bệnh viện cần chủ động triển khai mua sắm, đấu thầu theo quy định; bảo đảm đủ thuốc, thiết bị y tế cho công tác khám bệnh và chăm sóc sức khỏe người dân; có các giải pháp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân viên y tế...

Các bệnh viện cần chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch và kiểm tra việc tổ chức thực hiện công tác quản lý chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh theo hướng dẫn, quy định của Bộ Y tế để cải tiến, nâng cao chất lượng nhằm cung ứng dịch vụ y tế an toàn, chất lượng, hiệu quả, đem lại sự hài lòng cho người bệnh, người dân và nhân viên y tế.

"Các đơn vị cần thực hiện nghiêm việc công khai số điện thoại đường dây nóng bệnh viện, số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế, giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh...", nội dung chỉ thị nêu rõ.

Bên cạnh đó, các bệnh viện cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong triển khai thực hiện các quy trình khám, chữa bệnh; thanh toán không dùng tiền mặt; rà soát giảm thiểu các thủ tục hành chính gây phiền hà đối với người bệnh...

Ngoài ra, các bệnh viện cần phối hợp với các cơ quan thực thi pháp luật trên địa bàn triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế khi làm việc, kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cố tình tung tin sai sự thật gây ảnh hưởng đến niềm tin của người bệnh, người dân đối với công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân....