1. Dòng sự kiện:
  2. Viện Y dược học dân tộc TPHCM

Bộ Y tế nói gì về việc dùng điểm ngữ văn xét tuyển ngành y?

Nam Phương

(Dân trí) - Thông tin 4 trường đại học ngoài công lập sử dụng tổ hợp "lạ" có môn văn để xét tuyển vào ngành y đang gây xôn xao dư luận. Bộ Y tế cho rằng các trường cần có giải trình về lý do đưa môn Văn vào.

PGS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ - Đào tạo, Bộ Y tế cho biết, theo quy định cơ sở giáo dục đại học được quyền quyết định phương thức tuyển sinh. 

Về tổ hợp môn dùng để xét tuyển theo quy định bao gồm ít nhất 3 môn phù hợp với đặc điểm, yêu cầu của chương trình đào tạo, không sử dụng quá 4 tổ hợp xét tuyển cho một ngành, một chương trình đào tạo. Việc thay đổi, bổ sung phương thức hoặc tổ hợp xét tuyển phải có căn cứ và lộ trình hợp lý.

Theo đó, cơ sở đào tạo chịu trách nhiệm giải trình về căn cứ khoa học và thực tiễn trong xác định phương thức tuyển sinh, phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển và phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh; trong đó có dựa trên phân tích, đánh giá và đối sánh kết quả học tập của sinh viên trúng tuyển hàng năm.

Bộ Y tế nói gì về việc dùng điểm ngữ văn xét tuyển ngành y? - 1

Theo quy định cơ sở giáo dục đại học được quyền quyết định phương thức tuyển sinh (Ảnh minh họa: T.K). 

Lĩnh vực sức khỏe hiện có 17 mã ngành đào tạo đại học, 66 trường có đào tạo trình độ đại học lĩnh vực sức khỏe, với tổng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2022 là 37.512 sinh viên. 

Lĩnh vực sức khỏe cơ bản là khoa học tự nhiên, cần tư duy logic, khả năng phân tích nhanh, đánh giá chính xác. Hầu hết các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe trong những năm qua sử dụng tổ hợp B00 (Toán, Hóa, Sinh) và A00 (Toán, Hóa, Lý), ngoài ra còn có A02 (Toán, Lý, Sinh), D07 (Toán, Hóa, Anh), D08 (Toán, Sinh, Anh)...

"Như vậy, Toán, Hóa, Sinh, Lý là những môn học rất quan trọng và cần thiết đối với lĩnh vực sức khỏe", PGS Long cho biết.

Theo ông, việc đưa môn Văn vào xét tuyển đầu đào tạo đại học lĩnh vực sức khỏe thuộc quyền hạn của các cơ sở đào tạo. Về việc này, Bộ Y tế cho rằng, thứ nhất, các cơ sở đào tạo cần có phân tích, giải trình rõ ràng, thuyết phục về căn cứ khoa học, thực tiễn về sự cần thiết, lý do phải đưa môn Văn vào xét tuyển đào tạo đại học lĩnh vực sức khỏe. Trong đó có dựa trên phân tích, đánh giá và đối sánh kết quả học tập của sinh viên trúng tuyển hàng năm theo đúng yêu cầu của thông tư 08/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thứ 2, việc xem xét cơ sở khoa học và thực tiễn của việc đưa môn Văn vào xét tuyển phải được phân tích cho từng mã ngành cụ thể của lĩnh vực sức khỏe.

Thứ 3, các cơ sở đào tạo cần cân nhắc đến quy định của Luật Khám bệnh chữa bệnh về kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh trước khi đề nghị cấp giấy phép hành nghề áp dụng đối với một số chức danh, đặc biệt là về nội dung và hình thức kiểm tra (trắc nghiệm) để xem xét việc đưa môn Văn vào tổ hợp xét tuyển.

Thứ 4, cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và trước thực tiễn về việc chọn môn Văn vào tổ hợp xét tuyển.

Bộ Giáo dục - Đào tạo là đầu mối quản lý nhà nước về giáo dục Đại học, trong đó có cả giáo dục đại học cho lĩnh vực sức khỏe. Bộ Y tế không quản lý đầu vào, quá trình đào tạo và đầu ra của bậc đào tạo đại học. 

Tuy nhiên, Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi năm 2023 quy định việc kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh trước khi đề nghị cấp giấy phép hành nghề áp dụng đối với các chức danh bác sĩ, y sỹ, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y, dinh dưỡng lâm sàng, cấp cứu viên ngoại viện và tâm lý lâm sàng, do Hội đồng Y khoa Quốc gia chủ thực hiện. 

Dự kiến hình thức kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề bằng thi trắc nghiệm trên máy tính thông qua bộ công cụ đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh do Hội đồng Y khoa Quốc gia ban hành.