1. Dòng sự kiện:
  2. Viện Y dược học dân tộc TPHCM

Bệnh viện tuyến Trung ương "thua" tuyến tỉnh về chất lượng

(Dân trí) - Hội nghị về chất lượng bệnh viện (BV) trong hai ngày 18 và 19/8 tại Hà Nội đã công bố kết quả khảo sát chất lượng bệnh viện năm 2015, theo đó, có những bệnh viện tuyến trung ương "thua" bệnh viện tuyến tỉnh khi xét các tiêu chí chất lượng.

Chênh lệch lớn về chất lượng giữa các bệnh viện cùng tuyến

Từ cuối năm 2013, Bộ Y tế đã xây dựng và ban hành thí điểm Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện với 83 tiêu chí áp dụng cho cả bệnh viện công lập và ngoài công lập. Đến nay, cả nước đã có hơn 80% bệnh viện tham gia vào việc triển khai nâng cao chất lượng bệnh viện qua bộ tiêu chí trên.

Tiêu chí chấm điểm BV từ việc có chỗ ngồi chờ, nơi uống nước, vị trí sắp xếp nơi khám phù hợp... cho người bệnh. Ảnh: H.Hải
Tiêu chí chấm điểm BV từ việc có chỗ ngồi chờ, nơi uống nước, vị trí sắp xếp nơi khám phù hợp... cho người bệnh. Ảnh: H.Hải

Tại hội nghị, TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, kết quả khảo sát chất lượng BV năm 2015 theo Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng BV cho thấy, tính theo thang điểm 5, BV tuyến ương trung bình đạt 3,5 điểm; BV tuyến tỉnh là 2,8 điểm; BV tuyến huyện là 2,6 điểm, các bệnh viện ngoài công lập đạt 2,9 điểm.

Trong nhóm này, BV quốc tế Vimec (Hà Nội) đạt điểm cao nhất với 4,8 điểm, tiếp đó là BV Nhiệt đới Trung ương: 4,3 điểm, BV Việt Đức 4,2 điểm, BV Bạch Mai 4,1 điểm…

So với kết quả đánh giá năm 2013, điểm số của các bệnh viện hiện đã cao hơn trung bình khoảng 0,3 - 0,5. Tuy nhiên, đáng chú ý là trong các tuyến, số điểm của các bệnh viện có sự chênh lệch nhau.

Như ở tuyến Trung ương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức có số điểm trên 4, trong khi đó Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 chỉ 2,7 điểm.

Tương tự, tại tuyến tỉnh, Bệnh viện Phụ sản Đà Nẵng có số điểm là 4,1, trong khi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk chỉ 2,6 điểm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam chỉ 2,8 điểm.

Theo ông Quang, với những bệnh viện chỉ đạt số điểm dưới 3,5 điểm là rất đáng phải suy nghĩ, bởi bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện không cao xa gì! Dễ bị trừ điểm nhất là cơ sở vật chất không được mở rộng, không có phòng nằm, ghế ngồi đợi… còn lại rất dễ ghi điểm bởi những tiêu chí rất đơn giản như thái độ niềm nở, không cáu gắt, đội đón tiếp, hướng dẫn người bệnh tiếp cận các dịch vụ y tế thuận lợi của nhân viên bảo vệ từ ngoài cổng bệnh viện; hay việc có chỗ uống nước, bố trí nơi lấy mẫu máu gần nơi xét nghiệm….

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, “chấm điểm” BV theo bộ tiêu chí này sẽ thay đổi tư duy quản lý của lãnh đạo bệnh viện, nâng cao năng lực quản lý, tiến tới phải có phó giám đốc quản lý hậu cần, thậm chí thuê CEO (Giám đốc điều hành) ở các bệnh viện lớn.

Hạn chế rủi ro nếu quản lý tốt

“Chất lượng không xảy ra một cách tình cờ mà đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực và phấn đấu thực hiện”, bà Tiến nói.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Tiến phân tích vai trò của quản lý chất lượng ngày càng trở nên quan trọng. Theo bà Tiến, những bài học đau xót của ngành xảy ra trong thời gian gần đây cho thấy, những bệnh viện đầu ngành có chất lượng chuyên môn rất tốt, nhận được nhiều sự tin tưởng của người dân, nhưng chỉ vì một vài sự cố đã làm ảnh hưởng đến uy tín cả ngành y.

Thực tế, việc mổ nhầm, trả kết quả nhầm và các sai sót y khoa đã xảy ra, thậm chí tại cả những bệnh viện đầu ngành cả nước. Dù thực tế, sự cố y khoa và rủi ro có thể xảy ra bất kỳ ở đâu, nhưng nếu quản lý chất lượng tốt sẽ hạn chế được tối đa các sự cố không mong muốn đó.

Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho biết, việc quản lý chất lượng tốt sẽ giảm nguy cơ rủi ro y khoa. Ví như trong một thủ thuật tiêm, làm đúng quy trình, thuốc đúng, bảo quản đúng, tiêm đúng… thì sẽ đỡ xảy ra tình huống tiêm nhầm và nếu có xảy ra tai biến sốc (do cơ địa) thì chất lượng, uy tín bệnh viện không bị ảnh hưởng. Còn nếu xảy ra tình huống sốc do sai quy trình thì rõ ràng sai sót này có liên quan đến trách nhiệm của bệnh viện.

"Sự cố có thể đến từ bất kỳ hoạt động nào của bệnh viện. Sự cố từ chất lượng dịch vụ là người bảo vệ, tường ẩm mốc, nhà vệ sinh… cho đến các sự cố về chất lượng lâm sàng như nhầm người bệnh. Vì vậy, nếu bệnh viện không quản lý được toàn diện chất lượng các dịch vụ thì rất có thể những sự cố đó sẽ còn lặp lại," bà Tiến thẳng thắn chỉ rõ.

Bà Tiến cũng cho biết hiện đang yêu cầu rà soát lại Bộ tiêu chí chấm điểm bệnh viện xem có nhiều quá không, cần chú trọng những nội dung nào và việc chấm điểm đã thực khách quan chưa… “Chúng ta phải chấm điểm thực chất, chính xác chứ không chỉ làm hình thức, thi đua như trước đây. Ngoài ra cũng cần phải đưa thêm nhiều tiêu chí mới cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn như BV xanh sạch đẹp, quản lý dịch vụ từ bên ngoài vào, yêu cầu các giám đốc BV phải đi học về quản lý BV. Về lâu dài, việc chấm điểm BV sẽ được coi là căn cứ để xếp hạng BV.”, bà Tiến yêu cầu.

Hồng Hải

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm