1.700 phụ nữ được tầm soát ung thư vú miễn phí

Hà An

(Dân trí) - Ngày 30/10, chương trình khám, sàng lọc ung thư vú diễn ra đồng loạt tại 6 bệnh viện trên toàn quốc. Chị em được khám lâm sàng, siêu âm vú và chụp X-quang tuyến vú nếu nghi ngờ triệu chứng ác tính.

Chương trình khám tầm soát ung thư vú miễn phí 2021 với chủ đề "Chung tay vì người phụ nữ tôi yêu" đang diễn ra từ ngày 16/10 đến ngày 21/11. Đây là một trong những hoạt động thường niên được khởi xướng từ năm 2013 đến nay tổ chức bởi Bộ Y tế, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng…

Chương trình khám và sàng lọc phòng chống ung thư vú này diễn ra tại 7 bệnh viện hàng đầu về chữa trị ung thư vú trên toàn quốc dành cho mọi phụ nữ đăng ký. Dự kiến, chương trình khám sàng lọc miễn phí 100% cho hơn 2.700 phụ nữ khi đăng ký và khám tầm soát ung thư vú.

1.700 phụ nữ được tầm soát ung thư vú miễn phí - 1

Sàng lọc ung thư vú định kỳ giúp chị em phát hiện sớm bệnh, cơ hội chữa khỏi cao hơn (Ảnh: M.T). 

Ngày 30/10, chương trình khám, sàng lọc ung thư vú diễn ra đồng loạt tại 6 bệnh viện trên toàn quốc (Bạch Mai, Ung Bướu Hà Nội, K, Trung ương Huế, Ung Bướu Đà Nẵng và Ung Bướu TPHCM) với tổng số 1.700 phụ nữ được tầm soát miễn phí.

Theo báo cáo của Tổ chức Ghi nhận Ung thư toàn cầu, năm 2020 tại Việt Nam có 182.563 ca mới mắc ung thư, trong đó ung thư vú chiếm 21.555 ca (11,8%).

Hầu hết phụ nữ hiện nay vẫn chưa có kiến thức về biện pháp tự khám vú tại nhà và ý thức được tầm quan trọng của việc đi khám sàng ung thư vú định kỳ. Vì thế, phần lớn bệnh nhân ung thư vú đến khám và điều trị đã ở giai đoạn muộn, khả năng chữa khỏi thấp, chi phí điều trị tốn kém và kéo dài.

Ung thư vú là bệnh có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp. Việc phát hiện càng sớm thì việc điều trị đơn giản, hiệu quả, tỷ lệ chữa khỏi cao và chi phí điều trị thấp.

"Ung thư vú là bệnh ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm. Vì thế, các chị em phụ nữ hãy quan tâm đến sức khỏe của chính mình bằng những hành động cụ thể và không hề khó thực hiện, bắt đầu từ  thực hiện khám sàng lọc phát hiện sớm ung thư vú", Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết.

Chương trình Chung tay vì người phụ nữ tôi yêu tập trung vào thông điệp "Bưởi hay chanh, khỏe tươi xanh mới đẹp", mong muốn mang lại một cách nhìn nhận mới về việc chủ động phòng chống ung thư vú, nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe phụ nữ, đặc biệt là thực hiện thói quen khám sàng lọc để phát hiện biểu hiện bệnh sớm nhất cho chị em.

1.700 phụ nữ được tầm soát ung thư vú miễn phí - 2

Hơn 1.700 phụ nữ đã được sàng lọc ung thư miễn phí trong ngày 30/10 (Ảnh: M.T).

Danh sách các bệnh viện tầm soát ung thư vú đợt này: 

- Bệnh viện K cơ sở Phan Chu Trinh: các ngày 16, 23 và 30/10.

- Bệnh viện K cơ sở Tân Triều: các ngày 23, 30/10 và 6, 13/11.

- Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, Bạch Mai, Ung bướu Đà Nẵng, Ung bướu TPHCM: ngày 30/10.

- Bệnh viện Trung ương Huế: ngày 30/10 và 6/11.

- Bệnh viện Đại học kỹ thuật Y tế Hải Dương: ngày 31/10.

Các chị em có nhu cầu sẽ đăng ký theo số hotline 0913936658, sau khi đăng ký thành công chị em sẽ được hẹn lịch để đến các bệnh viện chuyên khoa để khám. Theo đó, sẽ có 3 bước khám tầm soát ung thư vú gồm khám lâm sàng, siêu âm vú và chụp X-quang tuyến vú trong trường hợp bác sĩ chỉ định khi có nghi ngờ triệu chứng ác tính. Từ đó, người khám sẽ được phát hiện sớm, chẩn đoán, theo dõi các bất thường ở tuyến vú ở giai đoạn sớm ngay cả khi bệnh nhân chưa sờ và cảm nhận thấy.