TT-Huế:

1.000 phụ nữ Huế được khám ung thư vú miễn phí

(Dân trí) - Sáng 20/4 tại Trung tâm điều trị theo yêu cầu và Quốc tế, Bệnh viện Trung ương Huế (số 3 đường Ngô Quyền, TP Huế) đã diễn ra hoạt động khám sàng lọc và phát hiện sớm bệnh ung thư vú miễn phí dành cho tất cả đối tượng phụ nữ từ 35-53 tuổi.

Hoạt động do Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng, được Bộ Y tế tổ chức. Theo đó, có 5 phòng khám đã được bố trí để thăm khám cho 1.000 người. Cụ thể, trong quá trình thăm khám, các bác sĩ sẽ tư vấn và hướng dẫn trực tiếp để người dân, có thể tự khám ở nhà để phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường. Với những trường hợp có nghi ngờ mắc bệnh được chụp thêm nhũ ảnh (momography) miễn phí ngay tại bệnh viện.

Lần đầu tiên được thực hiện tại Huế, chương trình thu hút rất đông người dân thăm khám. Ngoài những người đã khám định kỳ tại các bệnh viện tranh thủ tái khám, thì cũng có rất đông người lần đầu tiên đi khám.

1.000 phụ nữ Huế được khám ung thư vú miễn phí

Rất đông phụ nữ Huế đến khám ung thư vú miễn phí tại Trung tâm điều trị theo yêu cầu và Quốc tế, BV Trung ương Huế

Chị Phan Thị Tuyết Nhung (35 tuổi, trú phường Trường An, TP Huế) cho biêt: “Sau khi sinh cháu được một thời gian, mình bắt đầu bị sưng và đau ở phần vú. Đi khám và siêu âm, bác sĩ cho biết mình bị Viêm nang bộ nhiễm. Điều trị một thời gian có thuyên giảm, hôm nay nghe nói có buổi khám miễn phí nên mình đến tái khám để chắc chắn hơn”.

Lần đầu tiên đi khám chị Trần Lan Anh (52 tuổi, phường An Hòa, TP Huế) được chẩn đoán là có khối u ở vú phải, chị nói “Khi đứa út bỏ bú, dì thấy có cục cấn cấn ở ngực, cứ nghĩ con bú không hết sữa nên có khối tràm. Hôm nay đi khám Bác sĩ nói đó là khối u mới tá hỏa. Giờ tôi đang chờ kết quả chụp nhũ để nhập viện điều trị”.

Các bác sĩ đang kiểm tra vú cho chị em đến khám

Các bác sĩ đang kiểm tra vú cho chị em đến khám

Đi hơn 2 tiếng từ Phường Hương Sơ đến thăm khám, chị Nguyễn Thị Tùng Vân (49 tuổi) chia sẻ: “Không chỉ được khám kỹ lưỡng, mà tôi còn được hướng dẫn để tự kiểm tra ở nhà, và chăm sóc vú đúng cách nữa. Tôi thấy chương trình này rất ý nghĩa với những người không có điều kiện khám định kỳ nhiều như chúng tôi”.

TS.BS. Phạm Nguyên Tường, Trưởng Khoa Ung Bướu - Trung tâm điều trị theo yêu cầu và Quốc tế, Bệnh viện Trung ương Huế thông tin thêm: “Ý nghĩa các vấn đề khám vú, tự khám vú, và các xét nghiệm cần thiết giúp xác định sớm các bất thường trong tuyến vú. Từ đó, có hướng điều trị thích hợp. Nếu là ung thư, thì sẽ được chẩn đoán sớm, chẩn đoán càng sớm thì kết quả điều trị càng cao”. Bác sĩ Tường cũng tư vấn thêm, với phụ nữ trên 42 tuổi nguy cơ mắc bệnh về tuyến vú rất cao, ở tuổi này nên khám định kỳ mỗi năm 1 lần để phát hiện sớm các bất thường.

Người làm thủ tục rất đông

Người làm thủ tục rất đông

Được biết, ung thư vú được xác định là căn bệnh gây ra tỉ lệ tử vong và thường gặp thứ 2 trên thế giới. Riêng ở Việt Nam, theo số liệu của Viện nghiên cứu phòng chống Ung thư cho thấy, ung thư vú hiện là bệnh phổ biến nhất ở phụ nữ với tỷ lệ mắc chuẩn theo tuổi là  29,9/100.000 phụ nữ. Tuy nhiên, hiện nay các kiến thức liên quan về bệnh ung thư vú nói chung vẫn chưa được phổ cập rộng rãi, người dân chưa có kiến thức cần thiết về căn bệnh này. Do đó, người bệnh thường đến bệnh viện khi đã ở giai đoạn muộn, hạn chế rất nhiều tới quá trình điều trị.

Trước đó, ngày 14/12/2013, chương trình cũng đã tổ chức khám sàng lọc vú miễn phí cho hơn 1.000 phụ nữ tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội. Sau Huế, Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng, Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp với các hệ thống bệnh viện chuyên về ung thư trên toàn quốc tiến hành thực hiện khám và tầm soát miễn phí cho phụ nữ ở một số thành phố khác như Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng.

Nhiều phụ nữ chờ đợi đến phiên mình được kiểm tra ung thư vú miễn phí

Nhiều phụ nữ chờ đợi đến phiên mình được kiểm tra ung thư vú miễn phí

Hoàng Diệu - Đại Dương