F1 2007: Khởi động đầy màu sắc

<P class=NoSpacing style="MARGIN: 0in 0in 0pt"><SPAN style="mso-ansi-language: EN-US">(Dân trí) - Vậy là mùa giải F1 năm nay cũng đã đi qua 3 chặng đầu tiên. 3 chặng trên tổng số 17 chặng, một con số đủ để chúng ta có một cái nhìn phác thảo về toàn cảnh bức tranh F1. Trong bức tranh rất nhiều màu sắc ấy, có thể khẳng định rằng “viên ngọc đen” <?xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" /><st1:place w:st="on"><st1:City w:st="on">Hamilton</st1:City></st1:place> đang là gam màu rực rỡ nhất.<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" /><o:p></o:p></SPAN></P>

Mùa giải đầu tiên sau gần 10 năm sống dưới sự trị vì của “nhà vua” Schumacher đã diễn ra thật nhiều màu sắc đúng như người ta mong đợi. Không còn cái bóng quá lớn của Schumi, các “anh hùng” thoải mái tự tin biểu diễn tài nghệ, phô trương thanh thế. Trong số đó thành công hơn cả có lẽ là tân binh người Anh Lewis Hamilton

 

Hiện tượng Lewis Hamilton

 

Hoàn toàn không quá khi nói rằng tay đua trẻ người Anh này là một hiện tượng của mùa giải năm nay. Ngay trong ngày đầu tiên góp mặt làng đua F1, chàng tân binh 22 tuổi đã tạo ra một cú sốc quá lớn khi bước lên bục podium ở vị trí thứ 3. Tiếp sau đó là 2 lần về nhì nữa tại Malaysia và Bahrain. Đây là thành tích xưa nay chưa từng có trong làng F1.

 

Chính vì vậy mà báo giới Anh, vốn luôn hết mình tung hứng các tài năng bản địa, đã có dịp để thoải mái thể hiện vốn từ bay bổng. Ngay sau Australian GP, trên trang nhất các báo trên khắp Vương quốc Anh đã nổi bật những hàng tít đại loại như: Hamilton làm chấn động thế giới F1 hay Hamilton – “ông vua” mới của đường đua F1…

 

Quả thực, không thể phủ nhận rằng “viên ngọc đen” Hamilton đang khiến người xem hết sức phấn khích, giới chuyên môn ngỡ ngàng, các đối thủ bắt đầu e ngại còn các…nhà cá cược thì lo sốt vó vì tiền đặt cửa cho anh cứ ào ạt chảy vào sau mỗi vòng đua của chàng tân binh.

 

F1 2007: Khởi động đầy màu sắc - 1

Thành công của Hamilton đang khiến thế giới F1 kinh ngạc.

 

Một chút bỡ ngỡ tại Australian GP khi bị đàn anh Raikkonen bỏ xa 18,5 giây tại vạch đích, nhưng đến Malaysia Hamilton đã qua mặt “người tuyết” ngay sau khi xuất phát để sau đó đứng cao hơn một bậc trên bục Podium. Và đến Bahrain thì Hamilton là người làm cho ngôi sao mới của Ferrari phải thất vọng với chính bản thân mình, đồng thời đe dọa cả vị trí của ĐKVĐ Fernando Alonso. Những bước tiến vững chắc không ngừng!

 

Theo dõi những vòng chạy của “viên ngọc đen” người ta dễ dàng cảm nhận được sự mạnh mẽ nhưng rất khôn ngoan, đầy khát khao nhưng cũng rất tỉnh táo, và nổi bật là khả năng xuất phát rất tốt. Cả 3 chặng đua đầu tiên của mùa giải năm nay, Hamilton đều vọt lên ngay sau khúc cua đầu tiên và duy trì được vị trí trong top 3 trong suốt thời gian còn lại.

 

Nếu tiếp tục duy trì được sự ổn định này trong thời gian tới, Lewis Hamilton sẽ là một trong những tay đua xuất sắc nhất làng F1, đúng như nhận xét của Giám đốc điều hành đội đua McLaren Martin Whitmarsh. “Rõ ràng là còn quá sớm để phân tích tình hình nhưng nếu xu hướng này cứ tiếp tục, Hamilton sẽ trở thành tay đua xuất sắc nhất lịch sử F1”.

 

Nhọc nhằn Ferrari

 

Trái ngược với không khí phấn khởi, hồ hởi của McLaren là những tiếng “thở dài” của Ferrari. Sau cả 3 chặng đua đầu tiên mùa này các chiến binh của họ đã không thể đem lại những gì lẽ ra phải có.

 

Đầu tiên là Kimi Raikkonen. Những tin tức đầu mùa cho hay, “người tuyết” Phần Lan đang được hưởng mức lương khoảng 22 triệu USD/ năm, gấp…hơn 40 lần những gì mà Hamilton nhận được (chỉ 500.000 USD/năm). Vậy nhưng anh đã làm được gì?

 

Chiến thắng ngay trong chặng đua đầu tiên của mùa giải trong tình thế không có đồng đội Massa hỗ  trợ (vì bị phạt dó thay máy sớm), Kimi đã khiến cho các fan của Ferrari tin rằng họ đã tìm được người xứng đáng để kế vị Schumi. Nhưng không! 2 vòng đua sau đó đã cho thấy chiến binh đắt giá này còn rất chật vật để chiến thắng được tại đường đua F1 chưa nói gì đến chuyện thống trị nó.

 

F1 2007: Khởi động đầy màu sắc - 2

Nỗi thật vọng của Kimi Raikkonen sau Bahrain GP

 

Xem Raikkonen thi đấu người ta không thấy được sự bùng nổ, sự quyết đoán hay thậm chí một chút liều lĩnh trong những tình huống quyết định – những yếu tố không thể thiếu ở một tay đua lớn. Những gì Kimi đã thể hiện mới chỉ là hoàn thành nhiệm vụ ở mức chấp nhận được. Cho dù đang cùng được 22 điểm như 2 đối thủ của McLaren trên BXH nhưng rõ ràng thực tế đường đua cho thấy “người tuyết” đang ở thế yếu hơn.

 

Sau chặng đua Bahrain mới đây, hàng triệu khán giả khắp hành tinh có thể thấy vẻ mặt thẫn thờ, thất vọng của Kimi ngay trên bục podium. Trong khi Massa và Hamilton sung sướng cầm chai Champange phụt khắp nơi thì niềm hy vọng của Ferrari chỉ cầm chai rượu lên lấy lệ rồi đứng lùi lại phía sau, vẻ mặt đầy trầm ngâm. Kimi là vậy, còn Massa thì sao.

 

Bị phạt xuất phát thứ 20 vì thay máy sớm, có thể nói đó là một sự cố bất khả kháng với Massa ngay chặng đầu tiên. Và công bằng mà nói anh đã hoàn thành Australian GP một cách rất tốt khi vẫn nỗ lực vươn lên thứ 6 ở những vòng đua cuối cùng. Nhưng đến Malaysia thì lại khác. Giành xuất phát ở vị trí pole, một cú mở cua sai lầm đã khiến anh tụt xuống thứ 4. Sau đó là những phút nóng vội liên tiếp khiến anh thậm chí chỉ về được thứ 5.

 

Đến Bahrain GP, một lần nữa anh giành pole và cũng đã xuất sắc cán đích đầu tiên với không một sai lầm nào. Vậy nhưng vẫn có điều gì đó khiến các fan của Ferrari chưa thể hoàn toàn tin tưởng ở anh. Liệu những sai lầm ở Malaysia có đơn giản chỉ là 1 khoảnh khắc nóng vội hay nó là biểu hiện của sự chưa chín muồi? Liệu Bahrain GP có phải là một phút lóe sáng hay một bước ngoặt phong độ thực sự? Rõ ràng vẫn còn nhiều điều khiến Ferrari chưa thể yên tâm.

 

BMW khởi sắc, Renault, Honda coi như xong!

 

Có thể nói BMW Sauber đang có được một sự khởi đầu đầy lạc quan. Không có được những tay đua đặc biệt như McLaren hay những khoản đầu tư khổng lồ như Ferrari nhưng kết quả giờ này họ có được là rất đáng khích lệ. 18 điểm sau 3 chặng đầu và đứng ở vị trí thứ 3, có lẽ các CĐV của BMW cũng không mong gì hơn thế.

 

F1 2007: Khởi động đầy màu sắc - 3

Heidfeld (trắng) “đè chết” Massa tại Malaysia.

 

Từ đầu mùa giải đến nay hết Kubica lại đến Heidfeld liên tục khiến Ferrari và McLaren giận sôi máu vì các chiến binh của họ bị những chiếc BMW ngáng đường. Nếu như ở Sepang – Malaysia “nạn nhân” là Felipe Massa thì đến Bahrain chính ĐKVĐ Alonso đã phải ngậm ngùi về thứ 5 cho dù khoảng cách với Heidfeld nhiều khi chỉ là 0,3 giây. Nếu tiếp tục duy trì được phong độ như hiện nay BMW hoàn toàn có thể hy vọng vào vị trí thứ 3 chung cuộc.

 

Với Renault, năm nay sẽ là một mùa giải thật buồn bởi giai đoạn khởi động đã chứng tỏ họ hoàn toàn không có cơ hội. Không còn Alonso, Renault chỉ còn là cái bóng của chính mình khi Fisichella chỉ dừng lại ở vị trí có điểm còn tân binh Kovalainen thì vẫn quá non nớt. Nếu mùa này Renault có thể về đích ở vị trí thứ 4 thì cũng đã thành công lắm rồi.

 

Một trong những đội đua marketing rầm rộ nhất đầu mùa giải là Honda. Họ liên tục thu hút báo giới với mẫu xe mới rồi tuyên bố bảo vệ môi trường. Nhưng thực tế đường đua lại quá đáng buồn khi Jenson Button và Barrichello liên tục không thể giành điểm để giờ này Honda vẫn hoàn toàn trắng tay. Chắc chắn rằng năm nay Honda sẽ không thể bảo vệ được vị trí thứ 4 mà họ có được mùa giải năm ngoái.

 

Bảng xếp hạng cá nhân sau chặng 3

TT

Tay đua

Đội

Điểm

1

F.Alonso

McLaren-Mercedes

22

2

K.Räikkönen

Ferrari

22

3

L.Hamilton

McLaren-Mercedes

22

4

F.Massa

Ferrari

17

5

N.Heidfeld

BMW Sauber

15

6

G.Fisichella

Renault

8

7

J.Trulli

Toyota

4

8

R.Kubica

BMW Sauber

3

9

N.Rosberg

Williams-Toyota

2

10

H.Kovalainen

Renault

1

11

R.Schumacher

Toyota

1

 

TT

Đội đua

Điểm

1

McLaren-Mercedes

44

2

Ferrari

39

3

BMW

18

4

Renault

9

5

Toyota

5

6

Williams-Toyota

2

7

Red Bull-Renault

0

 

Hoàng Tùng