1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Ghi chép:

Đêm trắng chống đua cùng Thượng tá

Ngay sau trận đội tuyển bóng đá Việt Nam thắng Malaysia tại Sea Games 23, chúng tôi đã có 1 đêm trắng theo chân thượng tá Nguyễn Thành Côi - Trung đoàn trưởng Trung đoàn Cảnh sát Cơ động để "chống đua".

Đường phố "nổ bùng" sau chiến thắng

 

Như tình hình đã được dự đoán ngay sau chiến thắng giúp Việt Nam vào chơi trận tranh chức vô địch nhiều đường phố Hà Nội chật cứng người, xe, cờ. Phần lớn là những thanh niên trẻ, đi xe máy diễu hành mừng chiến thắng qua các tuyến phố. 9h30, đường Bà Triệu, phố Huế, Hồ Hoàn Kiếm, Hàng Bông,... tràn ngập một màu đỏ của cờ và tiếng ầm ầm của động cơ xe máy. Dòng "sông người, xe" cú ùn ùn như không có hồi kết. Hai bên đường là những người dân vẫy cờ mừng chiến thắng.

 

Dạo quanh nhiều tuyến phố để nắm tình hình, cuối cùng không thể tiếp tục, chúng tôi quyết định ra "vòng ngoài". Ngược đường Lò Sũ ra đường lên cầu Chương Dương, Yên Phụ, đường Thanh Niên, Điện Biên Phủ. Không khí những nơi này cũn không kém sôi động.

 

Lúc này tại đại bản doanh của ông Côi tại 54 Trần Hưng Đạo, Hà Nội không khí cũng sôi động khác thường. Theo chỉ đạo hôm nay toàn bộ 500 quân của ông sẽ phải làm việc. Như biết những chuyện gì sẽ diễn ra đêm nay, ông đề nghị chúng tôi làm một tô "mỳ úp". Phía ngoài, chiếc xe Suzuki 4 chỗ của ông đã sẵn sàng.

 

Lên đường

 

Chúng tôi cùng Thượng tá rời đại bản doanh lúc 11h10. Lái xe chở chúng tôi là một sỹ quan trẻ tên Huy, được ông giới thiệu là "rất hay". Ông đề nghị vòng qua các tuyến tuyến phố để nắm tình hình thực tế.

 

11h20, trong dòng xe đông đúc, Thượng tá đã phát hiện 2 xe taxi Matiz của hãng Phù Đổng (Biển kiểm soát 29T-5673 và 29V-5700) chở rất nhiều người, thò cờ ra ngoài vẫy, thậm chí lái xe dừng lại giữa đương hò reo. Qua bộ đàm ông lệnh các đơn vị triển khai ngay tại chốt Trần Hưng Đạo - Hàng Bài để bắt. Như phát hiện được điều gì bất thường tốp thanh niên đi trên hai xe này đã cho xe rẽ sang phố Hàm Long, dừng lại và chờ đợi. Vẫn quyết tâm bắt, Thượng tá điều quân ra Hàm Long, xe 29V-5700 đã bị bắt, chiếc còn lại bỏ chạy. Ông lệnh không đuổi theo mà lấy biển số xe, sẽ gọi chủ xe lên xử lý vào hôm sau.

 

Xe chúng tôi tiếp tục hoà vào đám đông, đang đi khá chậm. Vị Thượng tá cho biết, không có đua xe mà chỉ là các đám đông diễu hành. Đi đến khu hàng bài, phát hiện chiếc xe máy Max chở 3 người, cùng cờ cán dài, lượn lách đánh võng, ông lệnh bắt ngay. Với kinh nghiệm sau nhiều lần như thế này, Huy lái xe từ từ ép chiếc Max vào vỉa hè, rất nhanh chiếc xe này bi tóm. Hỗ trợ cho ông là một số anh em trong đơn vị đã được hoá trang đi trên xe máy. Những đối tượng này được đưa về cơ quan cảnh sát lập biện bản, xử lý.

 

Lúc này qua hệ thống bộ đàm, vị Thượng đã vẫn nắm bắt tình hình toàn thành phố và lệnh điều quân tăng cường cho các "điểm nóng". Theo báo cáo, khu Mỹ Đình tụ tập rất động, tuyến Kim Mã, Nguyễn Thái Học cũng như vậy. Ông cho xe đi vòng qua hồ Hoàn Kiếm, đã là 11h40 tình hình ở đây cũng náo nhiệt trong trật tự, so với trước người, xe cũng giãn nhiều. Tuy nhiên hai bên đường dân vẫn tụ tập, chờ xem "đua xe".

 

Chúng tôi lại đi lại hành trình cũ tới cổng Viện Mắt - phố Bà Triệu, phát hiện xe Kia (biển kiểm soát 29M-3030) chờ nhiều người, vẫy cờ, ngồi cả ra cửa xe, ông điều 2 cảnh sát cơ động bắt, tuy nhiên gặp sự phản đối mạnh mẽ của lái xe là một thanh niên rất trẻ.  Tình hình có vẻ căng, Thượng tá lệnh để cho xe 3030 đi, đã có biển số, mại gọi chủ xe xử lý. Chứng cớ, hình ảnh vi phạm cũng đã được chụp, không lo gì không xử lý được. Đây cũng là một trong những tình huống xử lý khá khôn khéo của ông, không để đám đông lợi dụng, làm căng thẳng tình hình.

 

Đã 12h đêm, chúng tôi trên đường quay lại hồ Hoàn Kiếm, tới đoạn ngã tư Hai Bà Trưng-Hàng Bài, tôi nghe những tiếng phanh két rợn người. Một chiếc Kia (BKS 29V-6777), do một thanh niên trẻ điều khiển và lạng lách, đánh võng, rồ ga, phanh gấp khiến nhiều người khiếp vía. Chờ chiếc xe đi gần xe mình, Thượng tá ra lệnh bắt, lái xe nhảy ra ngoài xin, phân bua, lúc này tôi mới biết anh ta "say xỉn". Huy lại được lệnh đưa xe về Đội, Thượng tá trực tiếp lai xe, ông cho biết, đi lòng vòng, chờ Huy đưa xe về 54 Trần Hưng Đạo, bàn giao xong sẽ về đón.

 

1h35 phút, chúng tôi tới Yên Phụ, đơn vị làm việc tại đây cho biết, đã bắt giữ 20 xe máy. Do bị bắt giữ nhiều thanh niên dùng đá, gạch ném cả vào lực lượng thi hành công vụ. 2 xe tải được huy động chở xe vi phạm về đại bản doanh.

 

Xe tiếp tục đi Kim Mã, Nguyễn Thái Học, ở đây từng đoàn xe vẫn diễu hành, thỉnh thoảng có xe quá khích, lạng lách, phóng nhanh. Thượng tá lệnh các đơn vị "hoá trang" (mặc thường phục) chặn bắt ngay những xe vi phạm. Rất nhiều mệnh lênh được ông đưa ra, cho từng trường hợp cụ thể, ở từng thời điểm, cho từng chốt.

 

2h20 phút, thêm 2 chiếc taxi một của SaiGon Taxi và một của hãng Thế Kỷ Mới vi phạm được Thượng tá ra lệnh bắt giữ. 2h30 chúng tôi quay về đại bản doanh. Tại đây rất đông người, xe, bị tạm giữ. Thậm chí đã có tình trạng "cháy" biên bản xử lý. Công tác lập biên bản vi phạm nhanh chóng được tiến hành, số lượng quá đông.

 

Lại ra phố, 3h5 phút có tin gần 100 xe máy từ Hải Phòng đang lượn ở Hàm Long, sau khi bị truy đuổi, số này phân tán vào khu phố cổ nhằm gây khó khăn cho việc truy đuổi, giải tán. Ở vườn hoa Phùng Hưng đã bắt giữ được 3 thanh niên Hải Phòng đi xe máy, bị bắt do chống người thi hành công vụ. Xe chúng tôi tới hiện trường, chiếc xe bị bắt do Nguyễn Công Thịnh cầm lái, sinh năm 1985 ở Lý Nhân, Hà Nam, trú tại 178 Đông Hải, Hải Phòng. Thanh niên ngồi sau là Đặng Văn Hưng ở số 10A1, An Đà, Hải Phòng. Với trường hợp này, Thượng đã cho biết sẽ xem xét, đề nghị chuyển công an hình sự điều tra, khởi tố.

 

Một đêm bắt 137 xe máy, 6 ôtô vi phạm

 

3h35 phút ngày 3/11, sự yên tĩnh của các tuyến phố đã dần được trả lại. Chỉ còn từng tốp thanh niên nhỏ lẻ. Thượng tá cho xe đi qua các chốt, tại đây anh em cảnh sát đang hối hả lập biên bản xe vi phạm, đưa xe cùng chủ xe về 54 Trần Hưng Đạo.

 

Trên đường đi vào khu phố cổ tôi mới có dịp trò chuyện với anh lính lái xe trẻ chở chúng tôi đi suốt từ đêm. Theo Huy, bắt những thanh niên đi xe máy lạng lách là rất khó, phải có kinh nghiệm, chúng phóng xe, rồ ga chuồn rất nhanh, nhiều khi phải đi bằng xe Jeep, mở cửa sẵn, áp sát nhanh mới bắt được. Đang nói chuyện, tới phố Hàng Da Huy được lệnh ép, để bắt một tốp xe đèo 3, xe chúng tôi vừa dừng lại, chúng đã tứ phía rồ ga chạy mất.

 

4h sáng, chúng tôi lại quay về đại bản doanh, không khí nơi đây sôi động, hối hả với anh em lập biên bản. Xe vi phạm liên tục được chở về. Lâu nắm lại mới bắt giữ nhiều xe đến thế này, thượng tá cho biết.

 

Thông tin xử lý cuối cùng chúng tôi nhận được, trong các đợt ra quân đêm 2/12, có 137 xe máy, 6 ôtô bị bắt giữ. Có một số đối tượng còn chống cả lực lượng thi hành công vụ.

 

Quang Hùng

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm